Khi điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn liên quan đến xe ưu tiên, lực lượng chức năng sẽ phải xem xét đến nhiều yếu tố. Qua tìm hiểu, tại khu vực xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường đang thi công dang dở, được bàn giao cho chủ đầu tư quản lý.
Trên thực tế, đường cao tốc đang trong tình trạng vừa thi công, vừa khai thác như tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đều có những quy định về các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Có thể một phần yếu tố dẫn đến vụ tai nạn là do tác động từ hạ tầng giao thông.
Nhìn vào những cảnh báo sơ sài của công trường, có lẽ tai nạn hay không hoàn toàn vào việc đi đường của các lái xe, phần còn lại của giá trị bảo đảm an toàn lưu thông qua công trường hầu như chỉ nằm ở hình thức. Trên chiều dài hàng chục km thi công, các rào chắn an toàn đều sơ sài giống nhau.
Theo cơ quan cảnh sát giao thông hoạt động trên phạm vi đường cao tốc đang thi công Pháp Vân - Cầu Giẽ, cùng thời gian xảy ra tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách, đoạn tuyến này còn có thêm 3 vụ tai nạn khác xảy ra trước đó.
Vì thế, có thể có sự liên quan giữa hoạt động bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công đến các vụ tai nạn này, bởi tốc độ lưu thông nhanh trên đường và xe máy, công nhân thi công trên công trường là khoảng cách rất ngắn dẫn đến rủi ro cho các phương tiện lưu thông.
Xe cứu hộ được quyền ưu tiên, nhưng không phải tự do chạy
Dư luận những ngày qua đang muốn làm rõ quyền ưu tiên của các loại xe đi ngược chiều trên cao tốc. |
'Đi ngược chiều từ nút ra trên cao tốc chẳng khác gì tự sát'
Các chuyên gia cho rằng trong vụ tai nạn tại Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe khách không thể làm gì khác. Việc xe cứu ... |