Nghiệm thu không đúng, nhà thầu thi công Dự án nối cao tốc Hạ Long - HP với KCN Nam Tiền Phong bị thanh tra 'điểm danh'

Theo Thanh tra Bộ XD, nhà thầu thi công Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong (Quảng Ninh) đã thi công không đúng biện pháp thi công được phê duyệt và tính toán nghiệm thu thiết kế phí không đúng theo giá trị xây dựng được duyệt.
nghiem thu khong dung nha thau thi cong du an noi cao toc ha long hp voi kcn nam tien phong bi thanh tra diem danh
(Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh)

Mới đây, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các dự án trên địa bàn.

Cụ thể, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận thanh tra như sau: Đối với 2 dự án gồm Dự án thành phần số 3 đường cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn; cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái, Thanh tra Bộ Xây dựng không tiến hành thanh tra.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục một số vi phạm và sai sót chính xảy ra tại dự án Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh như sau:

Công tác lập, phê duyệt dự toán giá gói thầu được duyệt đã tính thừa khối lượng thi công, áp dụng đơn giá vật liệu, áp định mức chưa phù hợp với nội dung tính chất công việc và một số nguyên nhân khác làm tăng dự toán giá gói thầu số tiền là 18.298.626.000 đồng.

Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư chỉ định thầu đối với nhà thầu Tư vấn thiết kế - lập dự án là vi phạm quy định cùa pháp luật; đánh giá hồ sơ dự thầu không đúng quy định do không hiệu chỉnh đề xuất tài chính chính so với đề xuất kỹ thuật, làm tăng giá trị 1.398.389.000 đồng.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Chủ đầu tư làm việc lại với nhà thầu để điều chỉnh giá hợp trị hợp đồng theo đúng quy định.

Đối với công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận là thiếu biên bản kiểm tra điều kiện khởi công công trình, nhật ký thi công không ghi đầy đủ thông tin theo quy định, không có giấy chứng nhận kiểm định, kiểm tra an toàn kỹ thuật một số loại máy, thiết bị thi công.

Ngoài ra Thanh tra Bộ XD cũng kết luận đơn vị này không mua bảo hiểm công trình, thi công đào đất không thích hợp không phù hợp với biện pháp thi công được duyệt, thi công cống tạm và thi công lớp cát hạt mịn không đúng theo yêu cầu thiết kế và một số tồn tại khác.

Về biện pháp thi công và quản lý khối lượng thi công: Để nhà thầu thi công (Công ty TNHH O.A - đã được viết tắt) không đúng biện pháp thi công được phê duyệt và tính toán nghiệm thu thiết kế phí không đúng theo giá trị xây dựng được duyệt làm tăng giá trị nghiệm thu tổng số 472.930.000 đồng. Thanh tra yêu cầu Chủ đầu tư giảm trừ thanh toán số tiền này.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm, làm rõ và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân đã để xảy các vi phạm.

Đồng thời chỉ đạo Sở GTVT khắc phục các vi phạm, sai sót được nêu trong Báo cáo kết quả thanh tra.

Đối với Sở GTVT Quảng Ninh, Thanh tra Bộ XD đề nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân của Ban Quản lý dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng và các phòng đã để xảy ra các vi phạm và sai sót theo Kết luận thanh tra và Báo cáo kết quả thanh tra.

nghiem thu khong dung nha thau thi cong du an noi cao toc ha long hp voi kcn nam tien phong bi thanh tra diem danh Vân Đồn chờ đặc khu, giá đất thổi vù vù

Giá đất tăng từng ngày, người ta mua bán trao tay những mảnh đất tiền tỉ chóng vánh tựa như mua bán mớ rau.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.