Xâm hại tình dục trẻ em: 'Nhiều phụ nữ cả đời không biết đến hạnh phúc tình dục'

Theo TS Vũ Thu Hương, hậu quả của các vụ xâm hại tình dục trẻ em rất nặng nề, nhiều phụ nữ cả đời không biết đến hạnh phúc tình dục.
xam hai tinh duc tre em nhieu phu nu ca doi khong biet den hanh phuc tinh duc Khởi tố vụ án dâm ô với trẻ em tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai
xam hai tinh duc tre em nhieu phu nu ca doi khong biet den hanh phuc tinh duc Vũng Tàu: Khởi tố vụ ông già 76 tuổi dâm ô trẻ em

LTS: Trong thời gian vừa qua, các vụ án dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em đã diễn ra ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các vụ việc liên tục khiến dư luận phẫn nộ, lên án và hơn hết là đặt ra một vấn đề hết sức bức thiết: Trẻ em cần được bảo vệ tốt hơn trước các nguy cơ xâm hại về thân thể, tình dục.

Dư luận xã hội đã lên tiếng mạnh mẽ, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã vào cuộc, nhưng “cuộc chiến” chống tội phạm xâm hại trẻ em vẫn đầy thách thức vì nhiều lý do khác nhau.

Sau đây chúng tôi xin gửi tới bạn đọc cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về vấn đề này.

xam hai tinh duc tre em nhieu phu nu ca doi khong biet den hanh phuc tinh duc
TS Vũ Thu Hương đề xuất điều tra những vụ án dâm ô như trọng án (Ảnh Chí Duy)

PV: Trong thời gian vừa qua, nhiều vụ xâm hại tình dục được tố cáo đã gây bức xúc, phẫn nộ trong xã hội, theo bà, nạn xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục, sẽ gây những hệ lụy nào cho cuộc sống, sự phát triển của trẻ?

TS Vũ Thu Hương: Xâm hại tình dục trẻ em là vấn nạn khiến chúng tôi cũng như các thầy cô giáo rất quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này. Bởi vì chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều cảnh rất đau lòng. Các em nhỏ khi bị xâm hại, bị tổn thương rất nhiều về con người và tinh thần.

Tôi đã từng nhận được chia sẻ của vài chục người bị xâm hại tình dục từ lúc nhỏ. Hiện nay, có người đang là thanh niên, có người đã lớn tuổi nhưng đều có chung một nỗi đau trong tâm hồn rất lâu và kéo dài suốt cuộc đời.

Theo chia sẻ, những người bị xâm hại tình dục thường bị sốc, mắc chứng trầm cảm. Ví dụ như có thể la hét trong đêm, hoảng sợ, sợ những người giới tính nam. Đặc biệt, những người này rất sợ ai đó bế mình, cảm thấy hoảng hốt rồi có một số phản ứng hơi "tâm thần" khiến tự co mình lại.

Hệ quả của sự sợ hãi đó, khiến nạn nhân không dám nói chuyện với ai. Có những bạn năm nay trên 30 tuổi nhưng không thể nào có tình cảm với bạn khác giới, mỗi khi bạn khác giới bày tỏ tình cảm của mình lập tức các bạn chia tay.

Bên cạnh đó, có những người phụ nữ lớn tuổi không biết được cảm giác hạnh phúc của người phụ nữ trong vấn đề quan hệ tình dục bởi vì nỗi ám ảnh là quá lớn.

Ở một số hoàn cảnh, nếu bố mẹ không dám đương đầu đòi lại công lý cho con mà có thái độ bênh vực kẻ phạm tội thì những bạn bị xâm hại cảm thấy mình như là kẻ "phạm tội".

Tự nạn nhân cho rằng mình là người gây ra tội lỗi bởi theo văn hóa phương đông thì việc quan hệ tình dục là việc bí ẩn và nếu ai làm việc đó trước khi được xã hội cho phép thì nó được coi như "phạm tội".

Chính vì thế, nhiều bạn không xác định được mình đang bị hại mà lại nghĩ là mình "phạm tội" cho nên các bạn không chia sẻ và không nhờ sự giúp đỡ của người khác là vì lý do đó. Và chính bố mẹ của nạn nhân "cố tình" không thừa nhận sẽ khiến các bạn rơi vào trạng thái trầm cảm nặng hơn và đã có bạn tự tử.

PV: Có ý kiến cho rằng ấu dâm là một dạng bệnh tâm – sinh lý liên quan đến tình dục. Đánh giá của TS Vũ Thu Hương, liệu có phải tất cả những người có hành vi này đều “mức bệnh”? Hay có nguyên nhân nào khác?

TS Vũ Thu Hương: Ấu dâm là một dạng bệnh về tâm lý nhưng không phải 100% những tội phạm về ấu dâm đều là những người bệnh.

Theo tôi biết, ở Việt Nam mình, tỉ lệ những người bị bệnh và gây án có tỉ lệ rất nhỏ so với tình hình chung.

Ngoài ra, chúng ta cho rằng sờ má, hôn môi các em đó là thể hiện tình yêu. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nghĩ đến cảm xúc của chính mình thôi. Chúng ta không biết rằng đứa trẻ có thể rất khó chịu và tôi chứng kiến rất nhiều trẻ em cảm thấy rất bực tức khi mà bị ôm hôn một cách rất là đột ngột.

Đấy chính là dạng tiếp xúc mà trẻ em rất bực. Từ đó nâng cao lên, có những người thấy trẻ em quá dễ dàng, trẻ không biết tự bảo vệ rồi họ tiến tới sâu hơn, thực chất họ không phải bị bệnh mà thực ra là họ cảm thấy họ có điều kiện để làm được điều đó.

PV: Ở một số quốc gia có hình phạt đối với tội phạm này như thiến sinh học và hoá học. Bà đánh giá như thế nào về hình phạt này khi có quan niệm cho rằng đó là biện pháp để tránh tái phạm vĩnh viễn. Ví dụ một số trường hợp là do bệnh lý, vào tù cũng không chữa được khỏi bệnh?

TS Vũ Thu Hương: Bản thân tôi không đồng ý việc thiến sinh học. Lý do, đối với văn hóa Việt Nam việc duy trì nòi giống là điều quan trọng, nói chung xã hội sẽ không đồng tình.

Bởi vì bản thân chúng ta không thể chắc chăn là có oan sai hay không. Nếu oan sai thì hậu quả đối với người ta là quá lớn. Lúc đó, khó có thể đền bù được cho người ta khi mà người ta bị oan sai.

Ngoài ra, nếu những kẻ phạm tội dùng các bộ phận khác trên cơ thể như tay, chân, thì việc thiến sinh học là vô ích. Việc thiến sinh học không tác động vào ý thức của con người bởi chính ý thức của kẻ phạm tội, họ muốn làm điều đó. Do vậy, lúc này thiến sinh học không có giá trị.

Tuy nhiên, trong trường hợp cách ly với trẻ em thì tôi hoàn toàn đồng ý. Nếu có 1 lệnh là những nhân vật này cần phải cách ly với trẻ em thì tất cả các bà mẹ sẽ biết cách để cách ly con mình.

PV: Trong lúc chờ đợi việc điều tra, xử lý và thông tin quanh các vụ án, nghi án cũng như kỳ vọng vào những thay đổi của việc lập pháp nhằm mục đích bảo vệ trẻ em tốt hơn trước các nguy cơ xâm hại, có lẽ việc các bậc phụ huynh và nhà trường cần làm ngay là trang bị các kỹ năng, kiến thức cho cả phụ huynh và trẻ, để cùng góp tay bảo vệ trẻ.

Thực tế, có những trường hợp trẻ không ý thức được việc mình đang bị xâm hại, hoặc nếu có cũng không dám kể với bố mẹ, hoặc bố mẹ không nhận biết được việc con mình bị xâm hại. TS Vũ Thu Hương cho rằng gia đình, nhà trường nên làm gì?

TS Vũ Thu Hương: Theo quan điểm của tôi, các cơ quan chức năng nên có cách nào rút ngắn thời gian điều tra, đặt những vụ án xâm hại tình dục là ưu tiên hàng đầu giống như một vụ trọng án. Với tâm lý của các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo thì chúng tôi rất sốt ruột khi thấy bị hại đau đớn hàng ngày còn kẻ phạm tội vẫn chưa bị xử lý.

Đã có rất nhiều cháu bé khi được tố cáo rồi chờ đợi kết quả vài tháng thậm chí hàng năm nhưng vẫn chưa được giải quyết thì các cháu đã bị hoảng loạn bởi xung quanh hàng xóm nhìn cháu như một thứ "bệnh dịch" hoặc tội phạm rất xấu xa.

Khi đưa ra câu chuyện cháu bé bị xâm hại tình dục, đối với văn hóa Việt Nam vốn đề cao sự trinh tiết thì các cháu cảm thấy mình bị "dơ bẩn" bởi cách người xung quanh nhìn họ.

Theo tôi, các cơ quan chức năng cần đặt sự ưu tiên vụ án này lên hàng đầu, mặc dù hình phạt không cao nhưng được tiến hành nhanh nhất đem lại sự yên tâm đối với gia đình và đứa bé.

Đối với trẻ con 1 ngày đã thấy dài rồi, ba tháng là thời gian rất dài nó vẫn không thấy kẻ phạm tội bị bắt thì nó cảm thấy mất lòng tin và từ đó sẽ không tố giác nữa.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình dù rất đau đớn nhưng họ cố tình không thừa nhận điều đó sẽ khiến đứa trẻ bị đau gấp đôi. Đứa trẻ nói bố mẹ không tin, điều đó gây ra nỗi đau cho đứa trẻ. Rất nhiều gia đình đã né tránh nhưng đến nay xã hội đã quan tâm hơn về vấn đề này.

Ngoài ra, Khó khăn là văn hóa của chúng ta quá khép kín, ảnh hưởng đến góc nhìn, các chương trình giáo dục giới tính đưa vào nhà trường khá nhẹ nhàng nên chưa tuyên truyền được cho học sinh. Hy vọng trong thời gian tới, các trường sẽ dạy cho các trẻ em cách phát hiện, tố giác tội phạm dâm ô.

Tôi được biết, trong chương trình tổng thể 2018, đã đưa giáo dục giới tính vào chương trình giáo dục, còn ở mức độ nào thì khi chương trình ra chúng ta sẽ biết.

Xin cám ơn bà!

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.