Khi con ở tuổi dậy thì và muốn quan hệ tình dục, bố mẹ nên làm gì?

Khi con cái có những câu hỏi về tuổi dậy thì, kể cả chuyện muốn xem và quan hệ tình dục thật khiến cho nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối và không biết xử trí ra sao.
khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi Langmaster mạo danh nguyên Hiệu phó ĐH Ngoại ngữ là cố vấn?
khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi Trung tâm tiếng Anh Langmaster sẽ phải bồi thường vì 'đạo' bài giảng?
khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi Trung tâm ngoại ngữ Langmaster bị tố 'làm ăn bằng chất xám người khác'
khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi Các trường phổ thông ngoài công lập mừng rỡ vì sắp được 'cởi trói' tuyển sinh

Tuổi dậy thì như một 'cơn lũ'

Tại buổi chia sẻ với phụ huynh mang tên 'Cuộc chiến tuổi dậy thì' được tổ chức ngày 12/5 tại Trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway, nhiều câu hỏi được các bậc cha mẹ đặt ra để nhằm tìm lời giải đáp cho những thay đổi về tâm, sinh lý của trẻ khi bước vào tuổi dậy thì.

khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi
PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa chia sẻ những câu chuyện về tuổi dậy thì của con với phụ huynh sáng 12/5. Ảnh: Đình Tuệ.

Là một chuyên gia tâm lý, nguyên giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục thuộc ĐHQG Hà Nội - PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa đã có những chia sẻ, trao đổi thẳng thắn với chính các bậc làm cha làm mẹ có con đang ở độ tuổi dậy thì. Từ đó, giúp cha mẹ thấu hiểu và có phương pháp dạy con sao cho đúng, tránh sự phát triển lệch hướng dẫn đến hậu quả tai hại không thể lường trước.

Mở đầu câu chuyện, bà Phương Hoa kể về một cậu bé lớp 9 chỉ quan tâm đến tình dục, nghiện xem clip sex và thủ dâm. Cậu nói với bố mẹ rằng mình không chỉ muốn nhìn mà còn muốn quan hệ tình dục thật xem cảm giác như thế nào. Rồi câu chuyện bà chứng kiến cảnh nữ sinh mặc đồng phục mua thuốc tránh thai khẩn cấp. Một đứa trẻ khác lớp 6 thắt cổ tay tự tử vì thất tình. Hay một học sinh cấp hai đục ống nước để trốn nhà đi với bạn trai...

Hay có một đứa trẻ đã khóc, chỉ muốn bỏ nhà ra đi vì bố mẹ ra sức đay nghiến vì con chỉ được giải Ba trong một kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh. Một trẻ khác lại muốn tìm đến cái chết chỉ vì “bố mẹ suốt ngày chửi, sai cũng chửi, đúng cũng chửi”.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa chia sẻ: "Tuổi dậy thì có sự phát triển đột ngột về trí não và tâm sinh lý. Hệ thần kinh phát triển, sự hưng phấn mạnh hơn ức chế dẫn đến các biểu hiện hay đau đầu, chóng mặt, ngủ nhiều. Về tâm lý trẻ hay nổi nóng, tính khí thất thường. Có con ở tuổi dậy thì cha mẹ sẽ được đi qua tất cả các cung bậc cảm xúc giống như 'nghệ sĩ xiếc đi trên dây'. Tuổi dậy thì như một 'cơn lũ', dù muốn hay không nó cũng vẫn sẽ phải đến. Nếu phụ huynh đối đầu và chặn cơn lũ sẽ chỉ làm cho tức nước vỡ bờ. Cách khôn ngoan nhất là hãy cố gắng hiểu nó, sau đó bơi cùng cơn lũ để đưa con vào bờ”.

Với những tình huống cụ thể, bà Phương Hoa đưa ra lời khuyên cha mẹ không nên có tư tưởng giáo dục áp đặt, so con mình với con người khác.

Khi con muốn xem và quan hệ tình dục thật, bố mẹ nên làm gì?

Đối với các trường hợp con nghiện xem phim sex, xem clip để thủ dâm và còn mong muốn thực thiện quan hệ tình dục thật, cha mẹ cần đưa con vào nhiều hoạt động khác để phân tán tư tưởng, giải phóng năng lượng và nói với con hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm. Đối với con trai thế nào, con gái thế nào để con hiểu được.

khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi
Nhiều câu chuyện được chuyên gia đưa ra khi trẻ bước vào tuổi dậy thì khiến không ít phụ huynh phải suy nghĩ. Ảnh: Đình Tuệ.

“Ở Việt Nam, chuyện giáo dục giới tính rất tệ, thậm chí trong nhà trường, phần nội dung này của môn Sinh học bị lược bỏ để thầy cô sử dụng thời gian dạy môn chính khóa khác vì tâm lý học để thi. Thậm chí tôi biết có những học sinh lớp 10 vẫn nghĩ hai bạn nam và nữ nằm cạnh nhau là có thai”, bà Hoa cho hay.

Vị nữ chuyên gia cũng cho rằng, nhiều trẻ tuổi dậy thì nêu quan điểm quan hệ tình dục là chuyện bình thường. Do vậy, các bậc cha mẹ hãy đối diện bằng cách trò chuyện và giải thích với con.

"Chúng ta không thể cấm trẻ, hãy đồng hành cùng con. Ở nước ngoài, họ dạy trẻ rất cụ thể, ví dụ bạn nữ không bao giờ được đi cầu thang máy chung với một người đàn ông, hãy đi vào phía trong lòng đường phía trong, chuyện giới tính cũng được chia sẻ rất cởi mở. Tất cả đều hướng đến mục tiêu trang bị các kiến thức về phòng chống xâm hại tình dục và bảo vệ bản thân cho trẻ từ sớm", PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa phân tích.

Bên cạnh đó, bà Phương Hoa cũng cho rằng, sự tung hô của nhà trường, xã hội Việt Nam là bệnh hoạn. Ví dụ như sắp đến dịp cuối năm, tràn lan trên mạng xã hội là cảnh cha mẹ khoe thành tích của con. Người Việt có câu: 'Trẻ thì chọi nhau, già thì chọi con' chính là vì vậy".

Một số cha mẹ ở Việt Nam có suy nghĩ “đẻ ra con nên có quyền” thích đánh con thì đánh, thích chửi con thì chửi”, thậm chí cho rằng xin lỗi con sẽ làm mất uy quyền của người lớn. Cha mẹ hãy thấu hiểu, ở tuổi dậy thì con rất quan tâm đến hình thức, thích thu hút sự chú ý với bạn khác giới. Cha mẹ hãy bình tĩnh đón nhận điều đó bởi trẻ trong xã hội hiện đại ngày càng dậy thì sớm.

Hãy nghĩ rằng những tình cảm yêu đương của con chỉ là “tâm lý tạm thời” chứ không phải sẽ “ăn đời ở kiếp”.

khi con o tuoi day thi va muon quan he tinh duc bo me nen lam gi Trung tâm tiếng Anh Langmaster sẽ phải bồi thường vì 'đạo' bài giảng?

Việc Trung tâm ngoại ngữ Langmaster bị tố vi phạm bản quyền bài giảng, lãnh đạo đơn vị này phải lên tiếng xin lỗi, hứa ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.