UBND tỉnh Quảng Nam mới đây ban hành kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp bàn giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quản lý kinh doanh, khai thác KCN hậu cần cảng Tam Hiệp, huyện Núi Thành.
Theo đó, đối với các dự án đã, đang và sẽ đầu tư vào KCN, hậu cần cảng Tam Hiệp, ông Thanh giao Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh (BQL) rà soát, phân nhóm chi tiết từng dự án để tham mưu trình UBND tỉnh xem xét giải quyết các hồ sơ, thủ tục.
Cụ thể, đối với nhóm các dự án đã đầu tư nhưng chưa cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (trong đó có dự án Nhà máy Sô đa của CTCP sản xuất Sô đa Chu Lai), rà soát lại thời hạn ưu đãi đầu tư, thời gian thực hiện kỳ điều chỉnh giá đất để thực hiện điều chỉnh theo đúng quy định, làm căn cứ để các chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và cấp GCN quyền sử dụng đất theo quy định.
Nhóm dự án đã ký hợp đồng thuê đất hoặc đã cấp GCN quyền sử dụng đất nhưng không triển khai thực hiện dự án theo tiến độ cấp phép, không hoạt động hoặc sử dụng không hết diện tích đất thuê thì đề xuất tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý thu hồi diện tích đất không sử dụng giao Trung tâm Phát triển hạ tầng quản lý; trường hợp dự án tiếp tục hoạt động thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mới theo đúng quy định hiện hành. Không cho phép chuyển đổi sang các hoạt động ngành nghề khác với hồ sơ đăng ký đầu tư.
Còn đối với nhóm dự án chậm tiến độ, chưa triển khai đầu tư, ông Thanh thống nhất chủ trương không giải quyết các thủ tục điều chỉnh tiến độ. Đối với trường hợp của CTCP Tín Hưng chỉ giải quyết thủ tục đầu tư cho tổ chức trúng đấu giá tài sản trên đất khi đầu tư, hoạt động theo đúng ngành nghề đã phê duyệt cho CTCP Tín Hưng hoặc ngành nghề phù hợp với định hướng quy hoạch tại KCN hậu cần cảng Tam Hiệp (kho, dịch vụ kho bãi, phục vụ logistics).
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng giao BQL tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác để chỉ đạo việc quyết toán và giải quyết các tồn tại của KCN hậu cần cảng Tam Hiệp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang làm Tổ trưởng, lãnh đạo BQL và lãnh đạo Sở Tài chính làm tổ phó. Giao tổ công tác tham mưu UBND tỉnh phương án bán tài sản nhà nước và chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư KCN, hậu cần cảng Tam Hiệp; báo cáo xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện đầu tư xây dựng trung tâm logistics cho cảng 5 vạn tấn theo quy hoạch,...
Theo Cổng thông tin BQL các KKT và KCN tỉnh Quảng Nam, KCN hậu cần cảng Tam Hiệp (còn gọi KCN Tam Hiệp) có diện tích 417 ha, được thành lập năm 2003 là KCN đầu tiên của Khu kinh tế mở Chu Lai đồng hành cùng với sự ra đời và phát triển của Nhà máy ô tô Chu Lai Trường Hải. Nơi đây được bao bọc bởi các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, đường ven biển quốc gia, đường sắt Bắc Nam, đường hàng không qua sân bay Chu Lai và có đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đặc biệt tiếp giáp với Cảng biển quốc tế Chu Lai.
KCN Tam Hiệp được xem là hạt nhân trung tâm trong chiến lược phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai.