Xe có dấu hiệu quá tải chạy như ‘đi hội’ ở Bắc Từ Liêm

Khi đêm xuống, từ nhiều cửa khẩu đê thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải ào ào chạy ra, chạy vào như ong vỡ tổ.

Xe chở vật liệu xây dựng chạy như ong vỡ tổ

Như đã thông tin, trong khoảng hơn 1 tháng qua, chúng tôi nhiều lần phát hiện hàng loạt bãi vật liệu xây dựng hoạt động trái phép trong mùa lũ ven sông Hồng, thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo quan sát của chúng tôi, vào ban ngày, các bến bãi tiếp nhận cát từ tàu thuyền lên bãi. Khi đêm xuống thì các xe tải bắt đầu nối đuôi nhau vào các bến bãi để vận chuyển cát, sỏi.

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Xe chở cát ra vào cảng Chèm, phường Thụy Phương.
xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Xe chở cát không che chắn thùng.

Nhiều buổi tối, khi di chuyển qua các cửa khẩu đê thuộc các phường Thụy Phương, Liên Mạc, Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi thường xuyên chứng kiến cảnh xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải chạy ra, chạy vào như ong vỡ tổ.

Điển hình, lúc 22h tối 27/7, tại cửa khẩu đê dẫn xuống bến Chèm, chúng tôi thấy một số người đàn ông loay hoay mở ba-ri-e chắn ở cửa khẩu đê. 15 phút sau, khi ba-ri-e được mở, hàng loạt xe tải hạng nặng chở đầy ắp cát, sỏi ào ào chạy ra.

Đáng chú ý, rất nhiều xe không hề che chắn dù chở cát, sỏi bằng thùng. Các xe vận chuyển cát, sỏi này chạy thẳng tới một trạm trộn bê tông ở địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

22h00 tối 13/8, chúng tôi quay trở lại cửa khẩu đê dẫn xuống bến Chèm thì nhận thấy, ba-ri-e tại đây đã được mở toang, các xe tải vẫn đua nhau chạy ra, chạy vào như chốn không người. Phần lớn các xe tải này chạy ra từ bãi vật liệu của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, chúng tôi từng có bài viết phản ánh về việc nhiều xe tải có gắn chữ “Cảng Chèm” và “Lái xe an toàn” chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải chạy qua hàng loạt chốt CSGT trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm) mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Xe tải đi ra từ cửa khẩu đê có bảng tên Công ty Nam Thăng Long.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8, phần lớn những xe này đã xóa hết chữ “Cảng Chèm” và “Lái xe an toàn” nhưng chúng tôi vẫn có thể nhận ra qua biển số xe. Thời điểm này, các xe tải không còn ra vào cảng Chèm vào ban ngày, mà chỉ chạy vào ban đêm.

Trong tối 13/8, chúng tôi men theo đê sông Hồng, di chuyển từ bến Chèm ngược lên hướng phường Liên Mạc và Thượng Cát.

22h15 cùng ngày, tại cửa khẩu đê có bảng lớn đề tên của Công ty CP Thương mại Nam Thăng Long, thuộc phường Liên Mạc, chúng tôi lại phát hiện đoàn xe tải lù lù từ phía dưới sông tiến lên đê. Hầu hết các xe này đều chở cát, sỏi vút thùng xe.

“Từ cửa khẩu đê này đi ra bờ sông thì có hai bãi vật liệu xây dựng, trong đó có bến bãi của Công ty Nam Thăng Long. Các xe tải này có thể chở cát, sỏi từ hai bãi đó đi ra,” một người dân địa phương cho biết.

Rời địa điểm này, chúng tôi tiếp tục đi ngược đê theo hướng lên phường Thượng Cát. Khi đi được khoảng 3,5km, một cửa khẩu đê khác hiện ra trước mắt.

Cửa khẩu đê này không hề có ba-ri-e và các xe tải chở vật liệu xây dựng đang ra vào tấp nập hơn cả cửa khẩu đê nơi có bảng tên của Công ty Nam Thăng Long.

Khoảng 10h30 tối 13/8, chúng tôi cũng tìm tới cửa khẩu đê nơi có bảng tên Công ty TNHH Thương mại Thiên Lộc Phú. Bảng tên của công ty này được đặt ở dốc Kẻ, thuộc quản lý của phường Liên Mạc, cách cửa khẩu đê dẫn vào Công ty Nam Thăng Long khoảng 2km.

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Xe đi ra tử cửa khẩu đê có bảng tên Công ty Thiên Lộc Phú.
xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Xe lao xuống dốc Kẻ dù có biển cấm ở đầu đường.

Thời điểm chúng tôi có mặt, cửa khẩu đê có ba-ri-e đóng kín. Ngay cạnh đó, một thanh niên có biểu hiện giống như “canh gác” cho các xe tải. Khi phát hiện chúng tôi, người này tỏ vẻ nghi ngờ.

Ít phút sau, một chiếc xe tải định rẽ vào cửa khẩu đê dẫn ra bãi vật liệu của Công ty Thiên Lộc Phú. Tuy nhiên, sau khi thanh niên đứng gần ba-ri-e nói gì đó thì chiếc xe tải này đã đánh lái rồi đi thẳng trên đê, vượt qua cửa khẩu dẫn ra bãi vật liệu xây dựng.

Biết rằng “bị lộ”, chúng tôi tạm rời khỏi địa điểm nói trên. Khoảng 10h00 tối hôm sau (14/8), chúng tôi quay trở lại và bí mật đứng gần cửa khẩu đê dẫn vào bãi vật liệu của Công ty Thiên Lộc Phú.

Kết quả, chúng tôi thấy ba-ri-e tại cửa khẩu đê này đã được mở. Khoảng 10 phút sau, hàng loạt xe tải chở vật liệu xây dựng bắt đầu từ phía bờ sông tiến lên cửa khẩu đê.

Đối diện với cửa khẩu đê dẫn xuống Công ty Thiên Lộc Phú là dốc Kẻ, nơi cách UBND phường Thượng Cát chưa tới 1km. Ngay đầu dốc Kẻ có biển báo cấm xe tải. Tuy nhiên, trong tối 14/8, hầu hết các xe tải chở vật liệu từ cửa khẩu đê có bảng tên của Công ty Thiên Lộc Phú đều lao thẳng xuống dốc Kẻ.

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Các xe có dấu hiệu quá tải, che chắn sơ sài chạy như "đi hội" trên đê sông Hồng, quận Bắc Từ Liêm.

Trước đó, chúng tôi cũng có bài viết phản ánh về việc bãi vật liệu được cho là của Công ty Nam Thăng Long, Thiên Lộc Phú và Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội hoạt động trái phép trong mùa lũ.

Đặc biệt, bãi vật liệu được cho là của Công ty Thiên Lộc Phú nằm gần hai kè nắn dòng trên sông Hồng. Cát, sỏi từ bãi vật liệu này có dấu hiệu lấn nhiều mét ra lòng sông Hồng.

Theo Phòng Cảnh sát Đường thủy (PC68) Công an TP Hà Nội, các bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố thường trong tình trạng chất tải cao quá mức quy định, nằm sát đê, làm ảnh hưởng đến dòng chảy và đê điều trong mùa mưa lũ.

Trong quá trình hoạt động thì người vận chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng thường sử dụng ô tô có trọng tải lớn chạy trên mặt đê gây rạn nứt đê, mất an toàn cho thân đê và gây bụi ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Trong thời gian điều tra về tình trạng xe quá tải ở Bắc Từ Liêm, chúng tôi nhận thấy xe có dấu hiệu quá tải chạy “như đi hội” trên đê sông Hồng mà không có bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Tối 13 – 14/8, mỗi khi di chuyển từ phường Thụy Phương, qua phường Liên Mạc và tới địa phận phường Thượng Cát, chúng tôi đều phát hiện hàng chục lượt xe tải chở đầy vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải chạy qua, chạy lại trên đê.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe có dấu hiệu quá tải không chỉ lộng hành trên đê sông Hồng mà còn chạy rầm rộ ở đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.

22h30 tối 14/8, chúng tôi có mặt tại ngã tư đường Phạm Văn Đồng giao với đường Tân Xuân và Xuân Đỉnh. Chỉ trong khoảng 20 phút sau đó, chúng tôi phát hiện khoảng 15 xe có dấu hiệu quá tải chạy qua.

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem
Một số xe có dấu hiệu quá tải chạy trên đường Phạm Văn Đồng.

Trong đó, một số xe chạy từ đường Tân Xuân ra ngã tư rồi rẽ phải theo hướng xuống Bến xe Nam Thăng Long. Một số xe khác chở đất, đá dăm chạy từ phía Bến xe Nam Thăng Long lên hướng cầu Thăng Long.

Trong quá trình tìm hiểu về tình trạng xe quá tải ở khu vực này, chúng tôi bám theo một số xe tải chạy từ đường Phạm Văn Đồng xuống đường Phạm Hùng thì phát hiện, nhiều xe có dấu hiệu quá tải còn chạy vào đường cấm.

Cụ thể, đáng ra, khi tới đầu đường Phạm Hùng, các xe tải phải chạy lên đường cao tốc trên cao. Tuy nhiên, một số xe tải đã di chuyển vào đường bên dưới cho dù ngay đầu đường có biển cấm xe tải.

Sau khi phát hiện các bến bãi vật liệu xây dựng hoạt động trái phép trong mùa lũ và tình trình trạng xe quá tải lộng hành nói trên, chúng tôi đã thông tin tới nhiều cơ quan chức năng, trong đó có các ông bà: Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm; ông Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng PC67, Công an TP Hà Nội); ông Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND phường Liên Mạc; bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương.

Không rõ, sau khi nắm được thông tin, các đơn vị nói trên có tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hay không. Chỉ biết rằng, tới tối 25/8 vừa qua, chúng tôi trở lại các địa điểm kể trên thì nhận thấy, các xe có dấu hiệu quá tải vẫn chạy “như đi hội”.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm, hiện nay đang là mùa mưa lũ nên các bãi vật liệu xây dựng không được phép hoạt động. Nếu để các bến bãi này hoạt động thì trách nhiệm thuộc về UBND các phường.

Về tình trạng xe quá tải trên địa bàn, ông Sơn cho biết, đơn vị của ông thường xuyên phối hợp với Đội CSGT số 6 tuần tra, xử lý. Tuy nhiên, công tác tuần tra này là vào ban ngày. "Để tuần tra vào ban đêm thì phải chúng tôi phải xin ý kiến, kế hoạch của thành phố," ông Sơn nói.

Như vậy, điều nghịch ở đây, đó là, các xe tải hạng nặng chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Trong khi đó, lực lượng chức năng lại chủ yếu tuần tra vào ban ngày.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt xe tải hạng nặng ngang nhiên vi phạm quy định pháp luật và đang lộng hành trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng lộng hành trong mùa lũ ở Bắc Từ Liêm

Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng ngang nhiên hoạt động trong mùa lũ trái quy định tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà ...

xe co dau hieu qua tai chay nhu di hoi o bac tu liem Bãi vật liệu xây dựng trái phép trong mùa lũ, xe tải lộng hành ở Bắc Từ Liêm

Bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội hoạt động trái phép trong mùa mưa lũ, các xe có ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.