Xe cứu hỏa va chạm xe khách trên đường đi cứu nạn: ‘Xe ưu tiên chạy ngược chiều phải có cảnh báo, thấy đủ điều kiện mới đi'

“Xe ưu tiên đi vào cao tốc phải có cảnh báo, đủ điều kiện mới đi. Nếu không thì chưa khắc phục được hậu quả này thì lại gây ra một hậu quả nghiêm trọng hơn, thế thì ưu tiên để làm gì…?" - Luật sư Trần Thu Nam nói.

Liên quan đến việc xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ chạy ngược chiều, dẫn đến tai nạn đáng tiếc ngày 18/3 tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, khá nhiều ý kiến trái chiều đã nổ ra.

Sáng ngày 19/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 12, vị lãnh đạo này khẳng định việc xe chữa cháy đi làm nhiện vụ là hoàn toàn đúng luật.

“Trong luật giao thông đường bộ quy định rất rõ xe chữa cháy được quyền ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ”, vị lãnh đạo thông tin.

xe cuu hoa va cham xe khach tren duong di cuu nan xe uu tien chay nguoc chieu phai co canh bao thay du dieu kien moi di
Hiện trường vụ xe chữa và xe khách va chạm nhau trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hôm 18/3.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 12, chiếc xe chữa cháy khi đi làm nhiệm vụ hôm qua đã bật các tín hiệu ưu tiên.

“Nếu bạn để ý thì biết, xe của lực lượng công an khi đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu người bao giờ cũng phải bật tất các loại còi đèn ưu tiên ngay khi ra khỏi cổng. Không thể nào đi cứu hộ lại không bật còi đèn ưu tiên và khi đi ngược chiều phải có tín hiệu đặc chủng của xe ưu tiên, nếu không bật làm sao các phương tiện tham gia giao thông khác biết mà tránh được”, vị lãnh đạo khẳng định.

Bày tỏ quan điểm với chúng tôi, luật sư Trần Thu Nam (Hà Nội) cho rằng, mặc dù xe chữa cháy là xe ưu tiên, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn giao thông.

“Ở đây xe cứu hỏa phải chịu trách nhiệm, bởi ưu tiên cũng phải nằm trong ngưỡng cho phép, đâu phải cứ ưu tiên là bất chấp tất cả!”, Luật sư Nam nói.

Vị luật sư này cũng cho rằng: “Ưu tiên ở đây là khi đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ, theo thứ tự ưu tiên thì xe cứu hỏa sẽ được quyền đi trước hoặc vượt đèn đỏ. Chứ không phải ưu tiên là được phép đi vào đường 1 chiều, đây lại là đường cao tốc - nơi các xe khác lưu thông đến 100km/h.

Xe ưu tiên đi vào đường cao tốc phải có cảnh báo, phải thấy đủ điều kiện mới đi. Nếu không thì chưa khắc phục được hậu quả này lại gây ra một hậu quả khác nghiêm trọng hơn, thế thì ưu tiên để làm gì?

Tóm lại, xe cứu hỏa hoàn toàn chịu tránh nhiệm trong trường hợp này, mà cần thiết có thể khởi tố về vấn đề đó, chứ không phải cứ vì cứu hộ mà nhảy vào đường cao tốc chạy ngược chiều như vậy. Bởi nó liên quan đến tính mạng, tài sản của nhiều người”.

Như đã đưa tin, vào khoảng 16h30’ chiều 18/3, tại Km 192 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa và xe khách. Hậu quả, nhiều người bị thương, 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC đã tử vong.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 12 (PCCC số 12), thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe chữa cháy đang được giao nhiệm vụ cấp cứu một vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, di chuyển ngược chiều trên cao tốc, khi tới Km 192 thì bất ngờ đâm trực diện vào chiếc xe khách 45 chỗ, chạy hướng ngược lại.

Sáng 19/3, đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội cho biết, một cảnh sát phòng cháy và chữa cháy bị đa chấn thương đã tử vong trong vụ tai nạn.

xe cuu hoa va cham xe khach tren duong di cuu nan xe uu tien chay nguoc chieu phai co canh bao thay du dieu kien moi di Người bịa đặt tin lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có 'bồ nhí' có thể bị xử lý thế nào?

Nếu tính chất và mức độ của hành vi bịa đặt là nghiêm trọng và có đủ căn cứ thì hành vi này sẽ bị ...

Điều 22 Quyền ưu tiên của một số loại xe (Luật Giao thông đường bộ):

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

xe cuu hoa va cham xe khach tren duong di cuu nan xe uu tien chay nguoc chieu phai co canh bao thay du dieu kien moi di Hà Nội: Clip xe khách tông xe cứu hỏa kinh hoàng trên đường đi cứu nạn, một chiến sĩ tử vong

Chiếc xe cứu hỏa đang đi ngược chiều vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để cứu người thì không may bị xe ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.