Xe dù, bến cóc 'nở rộ' trong lòng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm

Tình trạng xe dù, bến cóc bùng phát tại TP Phan Rang – Ninh Thuận khiến hoạt động vận tải hành khách biến tướng, trong khi ngành chức năng chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Nở rộ trong nội ô

Theo người dân TP Phan Rang – Tháp Chàm, thời gian gần đây tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trong nội ô ngày một rầm rộ khiến sinh hoạt bị đảo đảo lộn và mất an toàn giao thông.

67448635_547409682741687_8861483753260711936_n-crop

Xe dù, bến cóc ngày càng bùng phát tại TP Phan Rang. (Ảnh: Khải An).

Cụ thể, cứ mỗi tối trước trụ sở của nhà xe Thiện Trí (đường Đinh Công Tráng, phường Đài Sơn) luôn tấp nập hàng trăm hành khách và các xe giường nằm 40 chỗ cùng nhiều xe trung chuyển nối đuôi nhau đưa đón khách. Cả tuyến phố ồn ào, sôi động trong nhiều giờ.

Dù chỉ cách bến xe Ninh Thuận khoảng 3km nhưng trụ sở nhà xe Thiện Trí vô tư đón trả khách từ 20-22h mỗi ngày. Hoạt động diễn ra thường xuyên nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử .

Hoạt động nhộn nhịp không kém bến cóc Thiện Trí, ngay tại bãi đất trống khu đô thị K1, đường Trần Nhân Tông từ lâu trở thành bến cóc của nhà xe Như Quỳnh.

Tại đây, lòng đường, vỉa hè trở thành điểm dành riêng cho nhà xe đậu đỗ phương tiện, đón khách. Lượng khách thêm đông khiến các dịch vụ nước giải khát, đồ ăn tại đây cũng phát triển theo.

66866588_2784271801589318_4711677693211443200_n-crop

Các bến cóc như bao trọn khu phố. (Ảnh: Khải An).

Ngoài hai nhà xe trên còn có khoảng 10 nhà xe khác dừng đỗ, đưa đón khác bát nháo trên nhiều tuyến đường. Cụ thể, tại đường Lê Duẩn, không khó để bắt gặp tình trạng nhiều xe khách dừng, đỗ bên phần đường dành cho xe máy và xe thô sơ để đón bắt khách.

Theo người dân, đoạn đường này từ lâu đã trở thành bến cóc và là nơi các loại xe khách dừng, đỗ đón khách đi các tuyến Bắc-Nam, nhất là đi TP HCM.

Thiếu biện pháp xử

Theo thống kê, Ninh Thuận có khoảng 130 xe đăng ký tuyến cố định của 14 đơn vị. Trong khi đó, số lượng xe hợp đồng có đến hơn 420 chiếc thuộc 19 đơn vị.

Trái ngược với cảnh đón trả khách sôi động tại các bến cóc trong TP Phan Rang - Tháp Chàm, hoạt động tại bến xe Ninh Thuận vô cùng ảm đạm. Toàn bộ khuôn viên rộng trên 20.000m2, cơ sở hạ tầng đồng bộ với tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa nhưng chỉ lác đác vài xe, nhân viên nhà xe, bến xe ra vào… khiến bến xe có nguy cơ chết yểu.

"Khách được các nhà xe đón, trả ngay tại bến cóc trụ sở mình, rồi mới vào bến lấy lệnh. Đơn vị nhiều lần kiến nghị lên tỉnh, cơ quan chức năng để xử vấn nạn xe trá hình, bến cóc nhưng đến nay vẫn không được xử dứt điểm", ông Nguyễn Đặng Tân - Trưởng phòng Điều độ bến xe Ninh Thuận nhận định.

67403237_354574308771266_654556675222536192_n

Trái ngược với hoạt động sôi nổi tại các bến cóc, bến xe Ninh Thuận luôn trong tình trạng dìu hiu, vắng khách. (Ảnh: Khải An).

Lãnh đạo Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, các xe chạy tuyến cố định thực hiện đón trả khách trong nội thị là sai quy định. Sở thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lí vi phạm.

Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định chấm dứt ngay việc đón trả khách tại các điểm bán vé và thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động vận tải khách. Không được chạy sai hành trình đã đăng ký, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Ông Nguyễn Thành Nguyên - Phó trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Ninh Thuận cho hay, tháng 6 vừa qua, Sở GTVT đã kiểm tra 18 đơn vị vận tải khách theo hợp đồng, xử phạt 5 doanh nghiệp, ra quyết định thu hồi 2 phù hiệu hợp đồng, thu hồi 1 giấy phép kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận cũng đã lập biên bản 58 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 50 triệu đồng; tước giấy phép lái xe trong thời gian 2 tháng đối với 58 trường hợp trong 6 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, theo các cơ quan quản , việc xử triệt để nạn xe trá hình, xe chạy dù khó khăn do lực lượng mỏng, trong khi hoạt động này ngày càng biến tướng, tinh vi và phức tạp.

Lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Ninh Thuận cho hay, cần có sự vào cuộc của liên ngành chức năng (GTVT, TTGT, Cảnh sát trật tự, CSGT…) và cả địa phương để có thể chấn chỉnh, xử nghiêm vi phạm.

Ông Trương Phi Hùng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận cho biết, đơn vị có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn, tránh tình trạng "có phạt, xử … nhưng để tồn tại", gây bức xúc dư luận.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.