Bloomberg đưa tin Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại đang chiếm thị phần lớn nhất ở Ấn Độ, sẽ điều động những cửa hàng di động trên xe tải tới các vùng nông thôn để bán điện thoại. Các cửa hàng di động sẽ dừng ở những địa điểm mà người dân thường tụ tập hàng tuần - như hội chợ đường phố.
Trong chương trình thử nghiệm, Xiaomi sẽ bán điện thoại thông minh, tivi thông minh, camera, tai nghe, pin dự phòng, kính thực tế ảo, theo thông cáo báo chí mà Xiaomi công bố hôm 21/9.
Xiaomi chỉ là một trong nhiều nhà sản xuất đang nỗ lực bán trực tiếp sản phẩm tới khách hàng để ứng phó tình trạng số lượt khách vào cửa hàng giảm do các biện pháp giãn cách xã hội ngừa Covid-19.
Hiện tại, Xiaomi bán nhiều điện thoại nhất ở Ấn Độ trong quí II, dù số lượng điện thoại mà tập đoàn bán đã giảm một nửa và xung đột biên giới giữa Trung Quốc với Ấn Độ khiến làn sóng bài sản phẩm Trung Quốc dâng cao ở Ấn Độ.
"Các cửa hàng di động của Xiaomi sẽ rất an toàn đối với người mua. Với sáng kiến mới và mạng lưới bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, chúng tôi quyết tâm tới những vùng xa xôi nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân", Muralikrishnan B, giám đốc vận hành Xiaomi Ấn Độ, phát biểu.
Số liệu của Xiaomi Ấn Độ cho thấy công ty đang có 8.000 đại lí nhỏ, hơn 4.000 đại lí lớn và 3.000 cửa hàng Mi Stores do công ty tự điều hành ở đất nước đông dân thứ hai thế giới.
Giới phân tích nhận định tương lai của các thương hiệu điện thoại Trung Quốc ở Ấn Độ vẫn là ẩn số khó lường trong vài tháng tới.
"Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh ở Ấn Độ do chất lượng tương đối cao, giá phải chăng và sự thiếu vắng đối thủ xứng tầm. Song họ sẽ gặp những yếu tố bất lợi như qui mô thị trường giảm và tâm lí bài Trung Quốc lan rộng", Yu Luiqing, nhà phân tích của The Economist Intelligence Unit, bình luận.
Xung đột biên giới là lí do trực tiếp khiến Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc - bao gồm các app nổi tiếng như Weibo, TikTok, WeChat - với lí do bảo đảm an ninh quốc gia. Trình duyệt của Xiaomi cũng đã biến mất khỏi các kho ứng dụng của Ấn Độ.
Hiện tại thương hiệu điện thoại Trung Quốc chiếm 4 vị trí trong danh sách 5 thương hiệu điện thoại phổ biến nhất ở Ấn Độ. Số liệu của IDC cho thấy Xiaomi chiếm 29,4% thị phần điện thoại Ấn Độ trong quí II. Tổng thị phần của Xiaomi với 3 thương hiệu Trung Quốc - gồm Vivo, Oppo, Realme - đạt hơn 66% trong quí II. Con số đó trong cùng kì năm ngoái là hơn 60%.
Căng thẳng Trung-Ấn là cơ hội để các nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ tuyên truyền khẩu hiệu ưu tiên dùng hàng nội địa. Song báo cáo của Canalys hồi tháng trước cho thấy thông điệp của họ chỉ gây nên tác động rất nhỏ đối với 4 thương hiệu Trung Quốc, vì các sản phẩm của Samsung, Nokia hay Apple đều có giá cao hơn nhiều.
"Chiến lược sản xuất ở Ấn Độ của Xiaomi - với hơn 95% số điện thoại ra đời trong lãnh thổ Ấn Độ tính tới tháng 4/2018 - có thể là một yếu tố làm giảm cảm giác tội lỗi của người dân Ấn Độ khi mua sản phẩm Trung Quốc", ông Yu bình luận.