Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định xử phạt CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) do hàng loạt vi phạm.
Cụ thể, Mộc Châu Milk đã được UBCKNN chấp thuận đăng kí công ty đại chúng từ ngày 9/9/2008, tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa đăng kí giao dịch, niêm yết chứng khoán theo qui định.
Bên cạnh đó, trong năm 2019, Mộc Châu Milk thực hiện phát hành tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ từ 568,46 tỉ đồng lên 668 tỉ đồng nhưng công ty không đăng kí với UBCKNN theo qui định pháp luật.
Ngoài ra, Mộc Châu Milk cũng báo cáo không đúng thời hạn đối với báo cáo tài chính năm 2018 đã kiểm toán; báo cáo thường niên năm 2018; nghị quyết, biên bản và tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.
Với những vi phạm trên, Mộc Châu Milk bị xử phạt tổng cộng 545 triệu đồng.
Theo đại diện CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), việc Mộc Châu Milk bị xử phạt thực tế đến từ sự chủ động của công ty.
"Vinamilk đã hỗ trợ Mộc Châu chủ động phối hợp với Ủy ban chứng khoán để được phạt, nhằm khép lại toàn bộ hồ sơ nợ xấu của trong quá khứ, để khi về với Vinamilk mọi cái đều phải minh bạch rõ ràng và tuân thủ. Đây cũng là bước đệm để Ủy ban chứng khoán xem xét hồ sơ phát hành cổ phiếu tăng vốn của Mộc Châu trong năm nay", đại diện Vinamilk cho hay.
Theo Vinamilk, doanh nghiệp luôn tuân thủ pháp lí, có thông lệ quản trị tốt và đặc biệt công khai minh bạch là tiêu chí hàng đầu nên bắt Mộc Châu cũng phải nhanh chóng hoàn tất qui trình để hoà nhập trước khi cổ phiếu MCM giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Từ khi tiếp quản GTNFoods (Mã: GTN) và MCM, trong hơn 9 tháng qua, VNM đã từng bước thay đổi và hướng dẫn các công ty này áp dụng những thông lệ quản trị tốt nhất mà VNM đang làm như: sơ đồ tổ chức, nhân sự, ERP, DMS, sản xuất, kênh phân phối, kênh bán hàng,…nhờ đó mà cả GTN và MCM đã có được kết quả khả quan như báo cáo 9 tháng vừa qua.
Theo báo cáo tài chính quí III/2020, Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu thuần đạt 775 tỉ đồng, tăng 14% và lãi sau thuế hơn 102 tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kì năm ngoái.
Biên lãi gộp của công ty tiếp tục cải thiện đáng kể từ 16% ở cùng kì lên 35% trong quí III năm nay, nhờ áp dụng những qui trình mới theo kinh nghiệm sẵn có của Vinamilk.
Song song đó, công ty cũng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, chi gần 370 tỉ đồng tiền quảng cáo và khuyến mãi.
Phía Mộc Châu Milk cho biết, công tác quản trị hiệu quả, chính sách hỗ trợ nhà phân phối và khách hàng tốt, cùng với giá bán hợp lí giúp công ty đạt kết quả tăng trưởng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Mộc Châu Milk đạt 2.142 tỉ đồng doanh thu thuần và 209 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 10% và 69% so với cùng kì năm ngoái.
Hiện nay, Mộc Châu Milk cũng đang từng bước thực hiện kế hoạch đưa cổ phiếu giao dịch trên UPCoM và tăng vốn lên 1.100 tỉ đồng, cùng Vinamilk phát triển trang trại bò sữa.