Xuất hiện 'siêu trăng thế kỉ', nhiều nhà dân cháy ngùn ngụt trong đêm

'Siêu trăng thế kỷ' xuất hiện; nhiều nhà dân tại Quảng Ninh cháy ngùn ngụt trong đêm; Tòa đồng ý bồi thường 5,2 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén...là những tin tức đáng chú ý trong ngày qua.

Tối 14/11, hàng trăm bạn trẻ ở Hà Nội, Đà Nẵng đổ đến bãi biển, công viên, sân vận động... để ngắm siêu trăng lớn nhất trong 68 năm qua. Thời điểm gần Trái đất nhất của Mặt trăng là 18h30, còn điểm Trăng tròn là 20h52 ngày 14/11, người xem có thể quan sát hiện tượng từ 19h đến nửa đêm.

Siêu trăng được nhìn thấy từ Hà Nội có kích thước lớn hơn 14% và tỏa sáng hơn 30% so với thông thường.

Những em bé thích thú khi được trải nghiệm sự kiện siêu hấp dẫn này. Ảnh: Vietnamnet.

Trước đó, các tổ chức thiên văn ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng chuẩn bị dụng cụ quan sát siêu trăng lớn nhất thế kỷ và chỉ xuất hiện sau 18 năm nữa, dự tính 25/11/2034.

Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội tổ chức quan sát bằng kính chuyên dụng tại Cột đồng hồ - Đối diện cổng sân vận động Mỹ Đình, thời gian từ 19h30 đến 21h30. Còn Câu lạc bộ thiên văn học Đà Nẵng tập trung từ lúc 19h tại Sân thể chất đại học Đà Nẵng, 62 Ngô Sĩ Liên.

Siêu trăng là sự trùng hợp khi Mặt trăng đi vào điểm cận địa (gần Trái đất nhất) đúng thời điểm trăng tròn. Tối nay, 14/11, Mặt trăng sẽ cách Trái đất 356.536 km. Đây là lần Mặt trăng đến gần Trái đất nhất trong 68 năm qua và gần hơn 48 km so với lần trước đó vào năm 1948.

Siêu trăng ở TP HCM lúc 17h40. Ảnh: Zing

Cũng trong ngày 14/11, theo tin tức trên VOV, vào khoảng 21h30’, tại khu Vĩnh Hòa, thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh bất ngờ xảy ra cháy lớn, ngọn lửa bốc cao ngùn ngụt rồi nhanh chóng lan nhanh sang các nhà liền kề.

Đám cháy bắt đầu từ cửa hàng nội thất chuyên may bạt đệm Tùng Hằng, do có quá nhiều chất dễ cháy khiến lửa bốc cháy dữ dội và lan nhanh. Ngọn lửa ngay sau đó lan sang 4 - 5 nhà liền kề, từ số nhà 679 đến số nhà 705.

Tại hiện trường, có nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ 2 chiếc xe ô tô trong cửa hàng nội thất, rất may cây xăng Ánh Dương gần đó không bị ảnh hưởng.

Hàng loạt ngôi nhà ở Mạo Khê bốc cháy dữ dội trong đêm. Ảnh: Dân Việt

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, đội cảnh sát giao thông 1-18 và 3 xe chữa cháy thuộc Phòng Cảnh sát PCCC số 4 - Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng có mặt để dập tắt đám cháy. Đến 22h40’ cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Theo thông tin ban đầu, vụ cháy không có thiệt hại về người.

Có mặt tại hiện trường, Trung tá Nguyễn Viết Tụ, đội Cảnh sát giao thông 1-18, phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay từ lúc xảy ra vụ cháy, lực lượng CSGT đã có mặt tại hiện trường để phân làn giao thông, đảm bảo cho xe chữa cháy vào tận hiện trường.

“Vụ cháy không gây thiệt hại về người, chỉ có thiệt hại về tài sản tại cửa hàng nội thất, tòa nhà 5 tầng bên cạnh bị ảnh hưởng, hiện chưa xác định được hiện hại về tài sản. Chúng tôi khuyến cáo với người dân, khi xảy ra nguy cơ cháy cần gọi điện ngay đến số 114 để lực lượng chức năng đến kịp thời khống chế đám cháy. Tuyệt đối không hiếu kỳ đứng tràn xuống đường quay phim, chụp ảnh, cản trở các lực lượng chức năng tiếp cận đám cháy”, Trung tá Nguyễn Viết Tụ khuyến cáo.

Một tin tức đáng chú ý khác trong ngày 14/11, ông Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư đã đến TAND tỉnh Bình Thuận để thương lượng lần cuối việc bồi thường oan sai cho ông Nén.

Đại diện cho phía TAND làm việc với ông Nén là bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh Tòa hành chính TAND tỉnh Bình Thuận.

Tại buổi thương lượng thứ 5, TAND tỉnh Bình Thuận đề nghị ông Nén và gia đình cung cấp số tài khoản và nhận ứng trước 5,2 tỷ đồng, các khoản còn lại hai bên sẽ tiếp tục đàm phán sau. Phía gia đình ông Nén không đồng ý đề nghị này của Toà án tỉnh Bình Thuận. Hiện việc thương lượng giữa hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng số tiền 5,2 tỷ đồng là các khoản nằm trong luật định cũng như các yêu cầu bồi thường của gia đình ông Nén có hóa đơn chứng từ. Những điều khoản không chứng minh được bằng giấy tờ sẽ không được chấp nhận.

Trao đổi với luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: “Lý do cuộc thương lượng lần này bất thành do TAND tỉnh Bình Thuận áp dụng chưa đúng luật. Theo khoản 7 điều 46 Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, thì ông Truyện (bố đẻ của ông Nén) và vợ con ông Nén là những người đã bị thiệt hại thu nhập và tổn thất tinh thần. Bởi những người này đã bán các tài sản trong gia đình để đi kêu oan cho ông Nén, nên TAND tỉnh Bình Thuận phải có trách nhiệm bồi thường cho những người này”.

Luật sư Út thông tin thêm, bức xúc trước cách xử lý của TAND tỉnh Bình Thuận ông Huỳnh Văn Nén và ông Huỳnh Văn Truyện đã không ký vào biên bản cuộc thương lượng lần thứ 5. Sau cuộc thương lượng lần này có thể gia đình ông Nén sẽ khởi kiện ra tòa để đòi tiền oan sai.

Sau 5 lần thương lượng giữa ông Huỳnh Văn Nén và TAND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa thống nhất được số tiền bồi thường.

Sau 5 lần thương lượng giữa ông Huỳnh Văn Nén và TAND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa thống nhất được số tiền bồi thường.

Tại buổi thương lượng thứ 4, TAND tỉnh Bình Thuận đề nghị ông Nén và gia đình cung cấp số tài khoản và nhận ứng trước 2,6 tỷ đồng, các khoản còn lại hai bên sẽ tiếp tục đàm phán sau. Phía gia đình ông Nén không đồng ý đề nghị này của Toà án tỉnh Bình Thuận. Hiện việc thương lượng giữa hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang hai án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị ghép vào tội sát hại bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn hai năm sau, TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, ba năm tội Cướp tài sản và hai năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.