Xuất khẩu thủy sản duy trì tăng trưởng 5 - 6% những tháng cuối năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa đưa ra dự báo về tình hình xuất khẩu hải sản Việt Nam trong nhưng tháng cuối năm. Cụ thể, Vasep dự báo, tình hình xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam trong nhưng tháng cuối năm sẽ duy trì tăng trưởng 5 - 6%.

Sự cố môi trường biển hồi tháng 4 tại miền Trung đã khiến cá chết hàng loạt đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản tại miền Trung, đặc biệt là Hà Tĩnh.

Khó khăn về nguyên liệu trong nước cùng với nhu cầu không ổn định tại các thị trường nhập khẩu đã ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp hải sản.

"Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình của hầu hết các mặt hàng hải sản đang có xu hướng phục hồi, dù mức tăng trưởng ở mức không cao", Vasep cho biết.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, trừ mực, bạch tuộc, tình hình xuất khẩu của hầu hết các nhóm sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng dương. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 4,43 tỉ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2015.

xuat khau thuy san duy tri tang truong 5 6 trong nhung thang cuoi nam
Ảnh minh họa. Nguồn Vnmedia

Cụ thể, xuất khẩu tôm tăng 5,8%; xuất khẩu cá tra tăng 6%; cá ngừ tăng 2,1%; cá các loại khác tăng 8,3%; cua ghẹ và giáp xác khác tăng 7,2%; còn giá trị xuất khẩu nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Vasep cũng cảnh báo, tình hình xuất khẩu của 2 mặt hàng thủy sản là tôm và cá tra có thể chững lại do tôm xuất khẩu sang Mỹ bị áp thuế chống phá giá cao gấp 5 lần.

Tính đến hết tháng 8/2016, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 435,3 triệu USD; tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng nhập khẩu tôm từ Việt Nam do nhu cầu thị trường này tăng, trong khi các nguồn cung khác cho Mỹ như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đều gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu dẫn tới giá xuất khẩu tăng.

Với mặt hàng cá tra, 8 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra vẫn đạt 1,08 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tại hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu đều tăng chậm. Trong đó chỉ có Mỹ và Trung Quốc là hai điểm sáng của bức tranh xuất khẩu cá tra trong thời gian này.

Theo Vasep, trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nước cần chuẩn bị tốt nguồn cung nguyên liệu các mặt hàng do hoạt động khai thác biển có thể gặp khó khăn vì chi phí cao, công nghệ bảo quản chưa được cải thiện nhiều, giá bán không bù đắp giá vốn cho ngư dân.

Đánh giá về diễn biến chung cho việc xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm, Vasep vẫn dự báo xuất khẩu thủy sản của cả nước sẽ duy trì tăng trưởng dương, tăng từ 5 - 6%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.