Xúc động hình ảnh cô giáo cắm bản ngã ‘sõng soài’ trên đường đến trường

Trên con đường chỉ có bùn đất nhão nhoét sau trận mưa đêm, cô giáo cắm bản không thể đi được xe máy, ngã “sõng soài” lấm lem bùn đất cho thấy thấy sự vất vả của "người gieo chữ vùng cao".
xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong Thi tốt nghiệp THPT môn Văn, thí sinh cần chú ý những gì?
xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong Cô giáo thắp sáng tình yêu âm nhạc với học sinh dân tộc
xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong Cô giáo trường làng 'lấy trẻ làm trung tâm'
xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong Chuyện tình 5 năm yêu nhau đậm sâu của hai cô giáo... nhờ một lần 'like dạo'

Những ngày qua, hình ảnh về cô giáo bám bản ở Trường Mầm non và Tiểu học xã Lao Chải (Mù Cang Chải, Yên Bái) bị ngã sõng soài trên cung đường trơn trượt đầy bùn đất khi tới trường lan truyền trên mạng xã hội đã khiến nhiều người xúc động.

xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong
Cô giáo bám bản ngã sõng soài trên con đường trơn trượt để đến trường. Ảnh: NVCC.

Những bức ảnh được một cán bộ của Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải chụp lại và chia sẻ lên mạng xã hội. Ngay sau đó, hình ảnh xúc động này đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận với tinh thần đồng cảm từ cộng đồng mạng.

Là giáo viên cắm bản, các cô giáo nơi đây phải tập làm quen với việc vượt qua những cung đường hẹp và quanh co. Trời mưa đường lầy lội, trơn trượt và việc không giữ được thăng bằng, ngã lộn, lấm lem bùn đất đã trở thành chuyện quen thuộc với các cô.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, câu chuyện về các cô giáo bám bản ở một số xã vùng cao của huyện bị trượt ngã trên đường đến điểm trường dạy học là khá phổ biến.

Vị lãnh đạo huyện cho hay: “Cuộc sống của các giáo viên bám bản nơi đây khá vất vả, đặc biệt là việc đi lại trong những ngày mưa. Các cô giáo phải tập cách vượt qua những đoạn đường đầy nguy hiểm để đến trường, điều kiện giao thông cực khó khăn. Có những cung đường chỉ có thể đi bộ đến trường vì đường xấu, nếu đi xe máy thì rất khó có thể qua được”.

Bà Xuyến cũng tâm sự, điều kiện ở địa phương không có nhà công vụ nên cũng rất khó khăn về chỗ ở cho giáo viên bám bản. Cái khó ở địa phương vùng cao, điều kiện giao thông khó khăn đang là rào cản lớn.

xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong
Con đường chỉ có bùn đất nhão nhoét là nỗi khổ của bất cứ ai. Ảnh: NVCC.

“Về chế độ lương bổng cho giáo viên bám bản thì vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, điều kiện về giao thông đi lại thì vẫn rất khó khăn. Trong số các điểm trường có giáo viên bám bản, có đến hơn 60% là các cô giáo từ miền xuôi lên đây nhận công tác. Các cô vẫn nuôi dưỡng tình yêu nghề, yêu trẻ và quyết tâm gieo chữ nơi bản xa vùng cao thật rất đáng ghi nhận”, bà Lương Thị Xuyến thông tin thêm.

Theo chia sẻ của người đăng tải những bức ảnh này, đây là những con đường từ trường chính đến điểm trường bản Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải mà các cô giáo Trường Mầm non và Tiểu học Lao Chải vẫn thường đi về trong ngày.

“Hiện đang là mùa mưa, đường đi lại rất khó khăn. Nếu dạy ở điểm gần, các cô giáo sẽ đi về trong ngày. Còn nếu dạy ở điểm xa - có điểm trường cách điểm chính đến 20 km - thì đành chấp nhận ở lại, mỗi tuần về một lần”, tác giả bức ảnh cho biết thêm.

Trước đó trên một diễn đàn mạng xã hội về tỉnh Yên Bái, cũng có một cô giáo khác dạy học ở vùng cao Mù Cang Chải đã chia sẻ bức ảnh để thấy những gian nan của mình trên đường tới trường. Khi đó, cả chiếc xe máy của cô bị sụp xuống hố sâu đoạn qua cầu không kiên cố.

Rất may cô đã được người dân ở gần đó giúp đỡ để có thể tiếp tục tới lớp. Cô giáo này sau đó cũng cho biết, mình chỉ bị đau chân nhẹ, nhưng may mà có một số bác phụ huynh ra đỡ, không thì chỉ biết đứng nhìn chiếc xe.

xuc dong hinh anh co giao cam ban nga song soai tren duong den truong Cô giáo thắp sáng tình yêu âm nhạc với học sinh dân tộc

"Dù ở bất kỳ vị trí nào thì cái tâm và niềm say mê với nghề sẽ giúp cho mỗi giáo viên hoàn thành tốt ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.