Yêu cầu GPMB 5 km còn lại của dự án cao tốc Bắc-Nam trước 15/11

Đến nay, giải phóng mặt bằng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 chỉ còn lại khoảng 5 km trên toàn tuyến, giải ngân cho công tác xây lắp, tư vấn, quản lý dự án đạt trên 67% kế hoạch vốn năm 2021…

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức thực hiện của các địa phương và các bộ, ngành trong 4 tháng vừa qua đã đạt được kết quả rất cụ thể, giải quyết tháo gỡ được nhiều vướng mắc về giá nguyên vật liệu; ban hành chính sách trong cấp phép khai thác kháng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án (từ lúc thiếu hụt trên 22 triệu m3, nay chỉ thiếu trên 10 triệu m3).

Yêu cầu GPMB 5 km còn lại dự án cao tốc Bắc-Nam trước 15/11 - Ảnh 1.

Giải phóng mặt bằng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 chỉ còn lại khoảng 5 km. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ).

Kết luận cho biết đến nay, giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại khoảng 5 km trên toàn tuyến, giải ngân cho công tác xây lắp, tư vấn, quản lý dự án đạt trên 67% kế hoạch vốn năm 2021…

Về cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện Nghị quyết 133 của Chính Phủ, tạo điều kiện nhanh nhất cho các nhà thầu có đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công, bảo đảm tiến độ dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm từ dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nghiên cứu giải pháp để bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng thông thường cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, trong đó lưu ý điều kiện khu vực ĐBSCL thiếu nguồn đất đắp và phải xử lý nền đất yếu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương còn khối lượng chưa hoàn thành (Nghệ An, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai,Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Tiền Giang) khẩn trương thực hiện bảo đảm tiến độ cam kết (ngày 15/11/2021).

Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông), các địa phương liên quan cần giải quyết kịp thời các vướng mắc còn lại. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, còn 15.673 m đường ống nước, 37.303 m cáp viễn thông, 72 vị trí điện cao thế, 123 vị trí điện trung thế và 138 vị trí điện hạ thế.

Về thu xếp nguồn vốn tín dụng cho 3 dự án PPP, Bộ Giao thông vận tải đôn đốc các nhà đầu tư làm việc với nhiều ngân hàng thương mại để thu xếp vốn tín dụng và cân đối đủ các nguồn vốn để thực hiện dự án.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại đã cam kết cung cấp tín dụng với các nhà đầu tư, sớm thẩm định cho vay theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án, các nhà thầu rà soát tiến độ tổng thể, tăng cường thiết bị, phương tiện, tăng ca, tập trung tối đa nhân lực… để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; lưu ý rà soát lại tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 (đến nay khối lượng đã đạt 68,25% giá trị của 4/5 hợp đồng đang triển khai, tương đương 38,53% tổng giá trị 5 hợp đồng).

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 dài khoảng 650 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 7 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019.

Đến nay, cả 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công đều đã khởi công xây dựng, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.