10 câu hỏi tưởng đơn giản nhưng đầy ẩn ý của nhà tuyển dụng

Đôi khi vì chủ quan trước những câu hỏi tưởng chừng quá đơn giản và quen thuộc của nhà tuyển dụng mà bạn mất đi cơ hội tốt. 

Các nhà tuyển dụng đầy kinh nghiệm có thể thu thập rất nhiều thông tin về bạn bằng cách đặt ra một vài câu hỏi được lựa chọn kỹ lưỡng. Nhiều lúc chúng có vẻ đơn giản nhưng thực sự là câu hỏi mẹo để biết những gì bạn cố che giấu.

Dưới đây là những ví dụ phổ biến về các câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng mẹo và lời khuyên để đưa ra câu trả lời hợp lý.

Bạn có thể nói cho tôi biết về bản thân?

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung

Tại sao họ hỏi điều này? Nhằm xác định ứng viên nhìn nhận bản thân, vì nó liên quan đến vị trí và cách họ tự tin thể hiện các kỹ năng. “Nhà tuyển dụng muốn xem ứng viên có chuẩn bị tốt. Nếu câu trả lời mở đầu này không đủ thuyết phục thì phần còn lại của cuộc phỏng vấn có thể trở nên tồi tệ hoặc ngắn đi", Tina Nicolai - Huấn luyện viên kiêm nhà sáng lập Resume Writers 'Ink nói.

Vì sao nó phức tạp? Nó có thể khiến bạn nói về cuộc sống cá nhân, điều mà bạn không nên làm. “Hầu hết các ứng viên hoàn toàn không xem câu hỏi này như câu hỏi mẹo. Vì vậy, họ có thể trả lời bằng góc độ cá nhân như: có ba đứa con, đã kết hôn...”, Nicolai nói.

Nên trả lời thế nào? Tập trung truyền đạt giá trị của bạn cho công ty và bộ phận. “Nhà tuyển dụng này muốn nghe về những thành tựu của bạn. Bạn nên dùng hai hay ba câu ngắn để trả lời câu hỏi này nhằm tạo điểm nhấn cho buổi phỏng vấn”, Nicolai nói.

Hãy miêu tả bản thân bằng một từ

Tại sao họ hỏi điều này? Thông qua từ đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá cá tính của bạn, bạn tự tin vào nhận thức thế nào và liệu phong cách làm việc của bạn có phù hợp không.

Vì sao nó phức tạp? Câu hỏi này có thể là một thách thức, đặc biệt là vào lúc đầu buổi phỏng vấn vì bạn không biết nhà tuyển dụng đang tìm loại cá tính nào. “Có một ranh giới giữa tự khen với tự tin, khiêm tốn với nhút nhát. Và mọi người có rất nhiều mặt. Vì vậy, gần như không thể nhận xét về một người trong thời gian ngắn", Lynn Taylor - Chuyên gia về công sở, tác giả quyển “Tame Your Terrible Office Tyrant”, cho biết.

Nên trả lời thế nào? Hãy trả lời thận trọng. Ví dụ như bạn đang ứng tuyển công việc kế toán thì không nên dùng từ “sáng tạo”. Còn nếu vị trí đó là đạo diễn thì bạn đừng miêu tả bản thân bằng từ “đúng giờ”.

“Hầu hết các nhà tuyển dụng ngày nay tìm kiếm các thành viên là những người chịu được áp lực, lạc quan, trung thực, đáng tin cậy và tận tụy,” Taylor chia sẻ.

Vị trí này so với các vị trí khác bạn đang ứng tuyển như thế nào?

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung

Tại sao họ hỏi điều này? Về cơ bản, họ hỏi “Bạn có đang xin việc khác không?” Và họ muốn xem cách bạn nói về các công ty hay vị trí khác mà bạn quan tâm với độ thành thật đến mức nào.

Vì sao nó phức tạp? Nếu bạn trả lời "Đây là công việc duy nhất tôi ứng tuyển", người phỏng vấn sẽ lo lắng. Rất ít người chỉ nộp đơn ứng tuyển một công việc. Vì vậy, họ có thể nghĩ bạn không trung thực. Còn nếu bạn nói quá nhiều triển vọng khác, họ có thể cho là không thuê được bạn và bỏ qua.

Nên trả lời thế nào? “Tôi cũng có đi phỏng vấn ở vài công ty. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa quyết định công ty nào phù hợp nhất”, Nicolai gợi ý đây là cách cân bằng giữa việc nói dối và khoe khoang.

Bạn có thể nêu ba điểm mạnh và điểm yếu của mình không?

Tại sao họ hỏi điều này? Người phỏng vấn đang dò những khía cạnh không phù hợp với yêu cầu công việc, chẳng hạn như không có khả năng hợp tác với đồng nghiệp hoặc không thể hoàn thành công việc đúng hạn.

Vì sao nó phức tạp? Bạn có khả năng tự phá hủy cơ hội. Việc nêu ra những điểm yếu có thể làm hại bạn nếu như không thể giải thích được cách bạn giải quyết vấn đề từng bước một.

Nên trả lời thế nào? Trước hết, đừng nói đến điểm yếu của bạn là “làm việc quá chăm chỉ”. Những người phỏng vấn đang “dò xét khả năng tự đánh giá của bạn cùng với sự trưởng thành và tự tin,” Taylor nói.

Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung

Tại sao họ hỏi điều này? Họ muốn biết điều gì thúc đẩy bạn nhiều nhất. Bạn đã nhận định công ty tốt như thế nào và bạn muốn công việc này đến mức nào.

Vì sao nó phức tạp? “Rõ ràng là bạn muốn làm việc cho công ty vì nhiều lý do. Nhưng cách bạn sắp xếp ưu tiên khi nói ra sẽ tiết lộ rất nhiều về những gì quan trọng đối với bạn", Taylor nói.

“Tôi không nhận được những gì tôi xứng đáng”, hoặc “Tôi có một ông chủ khủng khiếp”, hoặc “Nếu mọi thứ xảy ra như mong đợi thì đoạn đường đi làm sẽ cực kỳ ngắn” – không có bất kỳ câu nào trong số đó giúp bạn thêm điểm trước người tuyển dụng.

Nên trả lời thế nào? Người đặt câu hỏi muốn thấy bạn dành thời gian nghiên cứu về công ty và hiểu biết về việc ứng cử ra sao. Hãy thể hiện điều đó.

Sao bạn muốn nghỉ công việc hiện tại?

Tại sao họ hỏi điều này? Người hỏi đang tìm những biểu hiện tiêu cực, đặc biệt là nếu bạn nhảy việc nhiều. Họ cũng cố gắng xác định xem bạn có gặp vấn đề với đồng nghiệp nên muốn chuyển việc hay bạn nhanh chán công việc.

Vì sao nó phức tạp? Nếu bạn không khôn khéo trả lời thì sẽ làm tăng thêm các câu hỏi về sự nghi ngờ hoặc hủy toàn bộ cơ hội của bạn.

Nên trả lời thế nào? Họ hy vọng bạn đang tìm kiếm một vị trí khó khăn hơn, phù hợp với kỹ năng của bạn hơn hay có một cái gì đó cụ thể về công ty họ mà bạn đang mong đợi.

Bạn định nghĩa thành công như thế nào?

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung

Tại sao họ hỏi điều này? Những người phỏng vấn muốn có cái nhìn sâu sắc về các ưu tiên của bạn: bạn quan tâm nhiều đến tiền lương? Thách thức bản thân? Học hỏi kỹ năng mới?

Vì sao nó phức tạp? Câu hỏi này rất nguy hiểm vì “thành công” mang nghĩa rất chủ quan. Thậm chí, một phản ứng hoàn toàn hợp lý có thể dễ dàng bị hiểu sai.

“Có một lằn ranh nhỏ giữa biểu hiện đầy tham vọng với biểu hiện như thể bạn đang nhắm đến vị trí thứ nhất trong văn phòng, bởi vì bạn thực sự muốn thăng tiến và tạo nên sự khác biệt", Taylor nói.

Nên trả lời thế nào? Taylor khuyên bạn nên làm cho câu trả lời trở nên gần như không thể bị phản đối. “Cố gắng xác định định nghĩa thành công theo cách có liên quan với sếp tương lai, dựa trên những gì bạn biết từ mô tả công việc và vào cuộc nói chuyện”, cô nói.

Lý do gì mà bạn bị sa thải?

Tại sao họ hỏi điều này? Nhà tuyển dụng muốn biết làm thế nào bạn vượt qua áp lực trong những hoàn cảnh kém may mắn như mất việc. Họ muốn thấy bạn tích cực và sẵn sàng trở lại làm việc với quan điểm hòan hảo. Họ cũng muốn thấy sự tự tin chứ không phải là thất vọng hay giận dữ.

Vì sao nó phức tạp? Đối với người mới bị sa thải, bạn có thể cảm thấy cay đắng hoặc tức giận, và câu hỏi này có thể làm bạn nói xấu sếp cũ - điều không bao giờ nên làm trong một buổi phỏng vấn xin việc.

Nên trả lời thế nào? Đưa ra câu trả lời bình tĩnh về quyết định của công ty cũ. Không đổ lỗi hay tỏ ra bất mãn nào. Hãy trả lời dựa theo sự thật bạn biết.

Bạn sẽ làm gì nếu trúng xổ số độc đắc vào ngày mai?

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung

Tại sao họ hỏi điều này? Họ muốn biết liệu bạn có còn làm việc nếu không cần tiền. Người tuyển dụng sẽ biết về động lực và đạo đức nghề nghiệp của bạn thông qua câu trả lời. Họ cũng có thể muốn biết bạn sẽ chi tiêu số tiền đó như thế nào. Điều này minh họa cách bạn chịu trách nhiệm với việc chi tiêu và bạn trưởng thành ở mức độ nào.

Vì sao nó phức tạp? Các câu hỏi này có thể phục kích bạn, khiến bạn mất bình tĩnh. Chúng hoàn toàn không dính dáng đến công việc sắp tới. Khi đó, bạn có thể dễ dàng mất đi sự điềm tĩnh nếu không sắp xếp suy nghĩ trước khi trả lời.

Nên trả lời thế nào? Họ muốn nghe bạn sẽ tiếp tục làm việc vì bạn đam mê những gì bạn làm. Họ muốn biết bạn sẽ đưa ra quyết định tài chính thông minh ra sao. Nếu bạn vô trách nhiệm với số tiền của riêng bạn, họ sẽ lo lắng bạn sẽ bất cẩn với công ty.

Tại sao bạn nghỉ việc quá lâu?

Tại sao họ hỏi điều này? Đây là một câu hỏi đặc biệt khó vì nó mang lại cảm giác khó chịu. Câu hỏi chứa một loạt hàm ý là bạn có thể không đủ năng lực để đảm bảo công việc; bạn đang bị phân tâm bởi những dự định khác; kỹ năng của bạn không được cập nhật; có vấn đề với các nhà tuyển dụng bạn trong quá khứ...

Vì sao nó phức tạp? Nó được đặt ra để kiểm tra khả năng kiên trì của bạn. Điều quan trọng là không để bị mắc bẫy và chỉ trả lời một cách bình tĩnh, trung thực.

Nên trả lời thế nào? Người tuyển dụng này muốn được đảm bảo rằng bạn có sáng kiến ngay cả khi thất nghiệp, vì sáng kiến và sự kiên trì sẽ thể hiện tốt trong môi trường công ty.

Câu trả lời mẫu: “Tôi vẫn phỏng vấn đều đặn, nhưng muốn tìm sự phù hợp lý tưởng trước khi tôi nhận việc và phát huy 110% khả năng của tôi,” hoặc “Tôi vẫn rèn luyện trong khi tìm việc. Tôi duy trì kỹ năng thông qua khóa học, tình nguyện, truyền thông xã hội, tham gia các nhóm quan hệ kinh doanh”.

Đảm bảo là bạn chịu trách nhiệm. Đừng đổ lỗi cho tỷ lệ thất nghiệp, thị trường, chuyên ngành của bạn, hoặc bất cứ điều gì khác. Điều này thể hiện bạn hào hứng và chủ động như thế nào để cống hiến cho công ty.

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung Lương mỗi ngày cả triệu đồng, tuyển dụng nghề hàn vẫn khó

Những lao động hàn có tay nghề cao được trả lương từ trung bình 1 triệu đồng/ngày. Ở những dự án đến giai đoạn cao ...

10 cau hoi tuong don gian nhung day an y cua nha tuyen dung Lai Châu tuyển dụng 241 chỉ tiêu giáo viên tiểu học, mầm non, THCS

UBND tỉnh Lai Châu vừa ra thông báo về việc tuyển dụng giáo viên các cấp mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.