Ba câu hỏi của ông chủ Amazon với nhân viên mới

Amazon hiện vẫn áp dụng ba câu hỏi kinh điển mà Jeff Bezos đặt ra từ 20 năm trước để tuyển dụng nhân viên.

Amazon là nơi nhiều người muốn được làm việc. Năm 1995, công ty này chỉ có 10 nhân viên. Hiện tại, doanh nghiệp của Jeff Bezos đã có hơn 500.000 nhân viên. Những ngày đầu, trụ sở của Amazon chính là gara để xe trong căn nhà của ông.

Tuy nhiên, để đảm bảo công ty sẽ đạt được những tiêu chí cao khi phát triển, Bezos đã đặt ra ba câu hỏi cho nhân viên mới trong bức thư gửi cổ đông năm 1998.

Dù được đề ra từ 20 năm trước, một đại diện của Amazon xác nhận với CNBC, ba câu hỏi này vẫn là một phần trong khuôn khổ tuyển dụng tại công ty hiện nay.

ba cau hoi cua ong chu amazon voi nhan vien moi
Jeff Bezos trong một sự kiện của hãng du lịch vũ trụ Blue Origin. (Ảnh: Reuters)

1. Bạn sẽ ngưỡng mộ người này?

Trước tiên, Bezos khuyến khích các nhà tuyển dụng của Amazon đưa ra suy nghĩ của họ về các ứng viên.

"Tôi luôn luôn cố gắng làm việc với những người tôi ngưỡng mộ. Nếu bạn nghĩ về những người bạn ngưỡng mộ trong cuộc sống, bạn sẽ học được nhiều điều từ họ", Bezos viết trong bức thư gửi cổ đông năm 1998.

Không phải Bezos là người duy nhất có quan điểm này. CEO Facebook - Mark Zuckerberg cũng từng ủng hộ việc tuyển những người mà bạn nể trọng. Với những nhân viên cấp cao như Sheryl Sandberg - COO Facebook hay Chris Cox - CPO Facebook, Zuckerberg cho biết: "Tôi sẽ rất vinh dự nếu được làm việc cho hai người này".

2. Nhân viên này sẽ làm tăng hiệu quả công việc của nhóm nếu được tuyển?

"Tiêu chuẩn luôn đi lên. Tôi muốn mọi người hình dung công ty trong 5 năm tới. Khi ấy, chúng ta có thể nói những tiêu chuẩn này rất cao và thật vui khi được làm nhân viên Amazon", Bezos cho hay.

Amazon nổi tiếng là một môi trường làm việc đòi hỏi cao và các tiêu chí cao cũng là cốt lõi của công ty, giúp Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh.

Theo Amazon, tiêu chuẩn cho các lãnh đạo công ty không ngừng tăng lên. Nhiều người nghĩ rằng, những tiêu chuẩn này cao bất hợp lý. Tuy nhiên, các lãnh đạo tiếp tục làm tăng thêm tiêu chuẩn và giúp nhóm của họ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các quy trình.

3. Nhân viên này sẽ thành ngôi sao trong lĩnh vực nào?

"Nhiều người có tài năng, sở thích và quan điểm độc đáo làm phong phú thêm môi trường làm việc của chúng ta. Đôi khi, nó thường không liên quan đến công việc của họ", Bezos viết. Ông lấy ví dụ về một nhân viên đã vô địch cuộc thi đánh vần quốc gia.

Ông cho rằng, nó có thể không giúp cho công việc hàng ngày của cô ấy nhưng nó làm công việc ở đây thú vị hơn nhiều. Đồng thời, đưa ra quan điểm độc đáo là một trong 14 nguyên tắc làm việc của Amazon. Theo công ty này, các lãnh đạo tạo ra và truyền đạt những chỉ thị táo bạo. Họ thường suy nghĩ khác và tìm kiếm nhiều cách để phục vụ khách hàng.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.