10 thành phố sở hữu những cái nhất trên thế giới

Tỷ lệ dân cư thành phố, ngoại thành hay nông thôn ở mỗi quốc gia kéo theo sự khác nhau về lưu lượng giao thông, chi phí sinh hoạt và tội phạm.
10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi 10 'thủ phạm' hàng đầu khiến thế giới ô nhiễm
10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi Những trường hợp may mắn đến khó tin nhất thế giới

Tokyo - thành phố đông dân nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Việc tìm ra thành phố đông dân nhất thế giới gây nhiều tranh cãi vì trong giờ cao điểm hoặc trong những sự kiện lớn, các cư dân đều cảm thấy thành phố mình đang sống rất đông đúc. Với những thành phố đang phát triển như Jakarta (Indonesia) hay New Delhi (Ấn Độ), việc đưa ra con số thống kê chính xác không hề đơn giản. Theo số liệu thống kê của World Atlas, Tokyo của Nhật Bản là thành phố đông dân nhất thế giới.

Tính đến tháng 11/2016, dân số của Tokyo là khoảng 37,8 triệu người. Song theo ước tính của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), dân số của thủ đô đất nước mặt trời mọc sẽ đạt tới 127 triệu dân trong tương lai.

New York - vùng đô thị có diện tích lớn nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi

Thành phố New York, Mỹ.

Tháng 7/2016, tờ Guardian thống kê diện tích vùng đô thị của tiểu bang New York, Mỹ có thể tăng khoảng 3 lần trong vòng 40 năm tới. Điều này cho thấy tốc độ phát triển chóng mặt của thành phố này. Uớc tính riêng khu vực tàu điện ngầm của New York cũng có diện tích khoảng 8. 683 km2.

New York có diện tích lớn hơn 1.700 km2 so với thành phố Tokyo và xấp xỉ diện tích của tiểu bang Connecticut (14.356 km2).

Dhaka - thành phố có mật độ dân số lớn nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi

Thủ đô Dhaka, Bangladesh.

Có lẽ câu chuyện phải trả hàng trăm USD để được sống trong một tủ quần áo cũng không ấn tượng bằng câu chuyện về thành phố Dhaka, thủ đô Bangladesh.

Dân số của Dhaka là hơn 16,2 triệu người, ít hơn dân cư vùng tàu điện ngầm của New York nhưng lại có diện tích nhỏ hơn 323 km2. Mật độ dân số của thủ đô Bangladesh là 110.000 người/dặm vuông (1 dặm vuông tương đương 2,5 km2).

Theo Telegraph, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong tương lai bởi Dhaka là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới.

Singapore - thành phố đắt đỏ nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi

Thành phố Singapore.

Nhiều người có thể nghĩ rằng New York là thành phố đắt đỏ nhất thế giới khi mà chi phí mua một ngôi nhà ven sông đã lên tới 130 triệu USD. Nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều thay đổi nhanh chóng. Hãy nhìn sang vùng Thái Bình Dương để tìm được "người chiến thắng thực sự".

Tính đến năm 2014, Sigapore mới là quốc gia đắt đỏ nhất thế giới. Giá lương thực cao hơn thành phố New York 11%, giá quần áo cao hơn thành phố New York 50%, các phương tiện đi lại của Singapore cũng đắt gấp ba lần so với New York. Tuy nhiên, tình trạng kinh tế bất ổn như hiện nay có thể dẫn tới nhiều thay đổi lớn.

Monaco - thành phố khỏe nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phố Monaco

Rất nhiều quốc gia khuyến khích đi xe đạp để tăng tuổi thọ của công dân. Nhưng chiến thắng đã thuộc về một thành phố có thể nhiều người còn chưa biết đến. Đó là Monaco, nằm dọc theo biển Địa Trung Hải. Monaco cũng là nơi có rất nhiều người giàu có, đủ điều kiện để duy trì lối sống lành mạnh, điều trị bệnh tật và thực hiện những "sáng kiến xanh".

Monaco cũng có nhiều xe điện dành cho nhân viên chính phủ, giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh do lượng khí thải gây ra. Ước tính, tuổi thọ trung bình của cư dân thành phố là 89,6 tuổi, con số đáng mơ ước của nhiều quốc gia.

Mexico - thành phố tắc đường nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phố Mexico.

Kẹt xe trong nhiều giờ đồng hồ là điều rất đáng sợ. Nhưng ở Mexico, điều này còn khủng khiếp hơn, khi thành phố đã nhiều năm liên tiếp giành danh hiệu "giao thông tồi tệ nhất". Các tài xế ở Mexico City ước tính phải mất thêm trung bình 66% thời gian đi lại để loay hoay trong các đám tắc đường vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, và lên tới 101% vào giờ tan làm. Trong một năm, dân cư của thành phố này phải mất 227 giờ đối mặt với tắc đường, chưa kể thời gian cần có để đi từ nơi này đến nơi khác.

Monrovia - thành phố nghèo nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phố Monrovia

14 năm sau khi kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 23 năm, kinh tế ở thủ đô Monrovia, Liberia vẫn chưa thể phục hồi. Dù dân số chỉ khoảng 1 triệu người, nhưng sinh hoạt tiện nghi vẫn nằm ngoài khả năng của họ.

Phương tiện giao thông bị giới hạn, điện không đáp ứng nhu cầu của máy ATM, người dân cũng không được sử dụng điện trong khoảng 2-6h sáng. Hệ thống ống nước của thành phổ không đủ để 1/3 dân số sử dụng để xả nước nhà vệ sinh, khiến họ xả thải ra môi trường và hình thành những ổ dịch bệnh.

Seoul - thành phố hạnh phúc nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phô Seoul, Hàn Quốc.

Thật khó khăn khi đánh giá về khái niệm trừu tượng: Hạnh phúc của một thành phố. Nhưng tính đến những yếu tố như sức khỏe dân số, mức độ giáo dục, chi phí sinh hoạt và tỷ lệ tội phạm thì Seoul đủ điều kiện để trở thành Thành phố hạnh phúc nhất thế giới, theo Top Tenz.

Thống kê này có thể chưa thuyết phục vì nhiều người cho rằng, người dân thành phố có thể đối mặt với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Song đó không được cho là trở ngại với người dân nơi đây. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã áp dụng quy hoạch đô thị rộng lớn hơn và ủng hộ nhiều chính sách toàn cầu hóa.

Caracas - thành phố bạo lực nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phố Caracas, Venezuela

Caracas của Venezuela là một trong những thành phố bạo lực nhất thế giới. Trung bình cứ 100 nghìn người thì có 119,87 kẻ sát nhân. Điều này đồng nghĩa với dân số 2,1 triệu người, có 2.517 vụ giết người xảy ra trong một năm.

Đây là một trong 4 thành phố có tỷ lệ giết người là 100/1.000 người. Cùng với Caracas, Valencia cũng là một trong hai thành phố của Venezuela thuộc top 10 những thành phố có nhiều vụ giết người nhất trong năm. Con số này cao hơn St. Louis, Missouri - nơi đang có tỷ lệ giết người cao nhất ở Mỹ.

Aleppo - thành phố cổ xưa nhất thế giới

10 thanh pho so huu nhung cai nhat tren the gioi
Thành phố Aleppo, Syria

Aleppo là thành phố lớn nhất ở Syria, nơi hình thành từ khoảng năm 6.000 trước Công nguyên. Thuộc vùng Trung Đông, thành phố này cũng từng bị đóng chiếm bởi nhiều đế chế như người Assyria, người Ai Cập... Aleppo còn có một thành trì từ thời trung cổ, song đã bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng. Chiến sự liên miên diễn ra trong thời gian dài đã khiến Aleppo bị tàn phá nặng nề.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.