14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích'

Hiện tại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM đã hoàn thành 77% khối lượng thi công. Dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2021.
14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích' - Ảnh 1.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cập cảng Khánh Hội đầu tháng 10. (Ảnh: Độc Lập/Thanh Niên).

Đã hoàn thành 77% tiến độ

Thông tin từ báo Thanh Niên, đến nay, toàn tuyến Metro đã hoàn thành 77% khối lượng công việc. Trong đó, ba toa của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lắp ráp hoàn chỉnh để chuẩn bị chạy thử trên cao và đoạn ngầm giữa ba nhà ga ở quận 1.

Tuyến Metro dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga (ba ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng vốn đầu tư 43.600 tỉ đồng.

Lộ trình của tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích' - Ảnh 2.

Toàn tuyến Metro đã hoàn thành 77% khối lượng công việc. (Ảnh: Dân trí).

Ga ngầm Bến Thành gồm hai tầng, sâu hơn 30 m. Công trình đã hoàn thành 94% khối lượng. Công nhân đang đổ bê tông sàn, thi công chấm thấm.

Ga ngầm Nhà hát TP gồm 4 tầng, sâu 36 m. Công trình hoàn thành 95% khối lượng và đã hoàn thiện cơ bản kết cấu. Công nhân đang thi công lối lên xuống, hệ thống chữa cháy,...

Ga ngầm Ba Son gồm hai tầng, sâu 19 m. Đã hoàn thiện 95% khối lượng và công nhân đang hoàn thiện nội thất.

14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích' - Ảnh 3.

Khu vực đặt cổng thu phí tự động tại ga Nhà hát TP. (Ảnh: Dân trí).

14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích' - Ảnh 4.

Ga Khu CNC có vị trí đối diện khu Công Nghệ Cao (quận 9), với chiều dài 137,17 m, qui mô hai tầng. Tầng một gồm sảnh chờ, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, nơi thu phí tự động, các phòng thiết bị, gian hàng thương mại và khoảng 10 nhà vệ sinh. Còn tầng hai là nơi có tàu dừng đỗ, đón trả hành khách. (Ảnh: PLO).

11 nhà ga trên cao đã hoàn thiện kết cấu và lợp mái, bao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu CNC, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Công nhân đang hoàn thiện lắp đường ray và phần cơ điện. 

Tại điểm cuối Depot Long Bình rộng 20 ha, đã hoàn thiện 80% tiến độ, bao gồm: bãi đỗ tàu, trung tâm điều khiển, xưởng sửa chữa và khu rửa tàu. Đây là nơi thử nghiệm và sửa chữa các toa metro.

14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích' - Ảnh 5.

Tàu metro số 1 đã được đặt vào vị trí đường ray sáng 10/10. (Ảnh: Độc Lập/Thanh Niên).

Hiện nay dự án đang chuyển gia giai đoạn mới, từ xây lắp thiết bị qua lắp đặt và chuẩn bị vận hành.

Dự kiến tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai thác cuối năm 2021. 

Những cột mốc quan trọng

Năm 2006: Khởi động dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. 

Tháng 3/2007: Phê duyệt dự án, dự kiến hoàn thành năm 2018 với tổng vốn 17.400 tỉ đồng.

Tháng 8/2012: Chính thức khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2020.

Tháng 11/2019: UBND TP HCM điều chỉnh tổng vốn dự án lên đến 43.600 tỉ đồng.

Tháng 2/2020: Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức lễ thông toàn tuyến dài 19,7 km.

Tháng 4-6/2020: Lùi thời gian nhập tàu do dịch Covid-19.

Tháng 10/2020: Đoàn tàu đầu tiên về, chuẩn bị chạy thử nghiệm kĩ thuật, đánh dấu bước chuyển giai đoạn từ thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành.

Đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa dài 61,5 m; trong đó, mỗi toa xe dài khoảng 20 m, bề rộng gần 3 m, chiều cao khoảng 4 m.

Đây là đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của toàn tuyến.

14 năm đưa tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 'về đích' - Ảnh 6.

Tàu có sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm. (Ảnh: PLO).

Năm 2021: Dự kiến 16 đoàn tàu còn lại sẽ về Việt Nam, sau khi hoàn thành sản xuất, lắp đặt và nghiệm thu đánh giá tại Nhật Bản. 

Cuối năm 2021: Đưa vào khai thác thương mại.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án tiên phong của TP HCM về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông.

Khi đưa vào vận hành, tuyến Metro hứa hẹn sẽ tạo ra một diện mạo mới hiện đại, năng động, hiệu quả hơn cho TP.

Đồng thời công trình sẽ kéo theo một loạt tiện ích liền kề ở các nhà ga phát triển. Các trung tâm thương mại, nhà dân sẽ phát triển, BĐS tăng giá dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội. Từ đó sẽ tạo điểm nhấn và nền tảng cho phát triển đô thị dọc tuyến.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.