Thông tin từ báo Thanh Niên, đến nay, toàn tuyến Metro đã hoàn thành 77% khối lượng công việc. Trong đó, ba toa của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lắp ráp hoàn chỉnh để chuẩn bị chạy thử trên cao và đoạn ngầm giữa ba nhà ga ở quận 1.
Tuyến Metro dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga (ba ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng vốn đầu tư 43.600 tỉ đồng.
Lộ trình của tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
Ga ngầm Bến Thành gồm hai tầng, sâu hơn 30 m. Công trình đã hoàn thành 94% khối lượng. Công nhân đang đổ bê tông sàn, thi công chấm thấm.
Ga ngầm Nhà hát TP gồm 4 tầng, sâu 36 m. Công trình hoàn thành 95% khối lượng và đã hoàn thiện cơ bản kết cấu. Công nhân đang thi công lối lên xuống, hệ thống chữa cháy,...
Ga ngầm Ba Son gồm hai tầng, sâu 19 m. Đã hoàn thiện 95% khối lượng và công nhân đang hoàn thiện nội thất.
11 nhà ga trên cao đã hoàn thiện kết cấu và lợp mái, bao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu CNC, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Công nhân đang hoàn thiện lắp đường ray và phần cơ điện.
Tại điểm cuối Depot Long Bình rộng 20 ha, đã hoàn thiện 80% tiến độ, bao gồm: bãi đỗ tàu, trung tâm điều khiển, xưởng sửa chữa và khu rửa tàu. Đây là nơi thử nghiệm và sửa chữa các toa metro.
Hiện nay dự án đang chuyển gia giai đoạn mới, từ xây lắp thiết bị qua lắp đặt và chuẩn bị vận hành.
Dự kiến tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai thác cuối năm 2021.
Năm 2006: Khởi động dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Tháng 3/2007: Phê duyệt dự án, dự kiến hoàn thành năm 2018 với tổng vốn 17.400 tỉ đồng.
Tháng 8/2012: Chính thức khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2020.
Tháng 11/2019: UBND TP HCM điều chỉnh tổng vốn dự án lên đến 43.600 tỉ đồng.
Tháng 2/2020: Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức lễ thông toàn tuyến dài 19,7 km.
Tháng 4-6/2020: Lùi thời gian nhập tàu do dịch Covid-19.
Tháng 10/2020: Đoàn tàu đầu tiên về, chuẩn bị chạy thử nghiệm kĩ thuật, đánh dấu bước chuyển giai đoạn từ thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành.
Đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa dài 61,5 m; trong đó, mỗi toa xe dài khoảng 20 m, bề rộng gần 3 m, chiều cao khoảng 4 m.
Đây là đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của toàn tuyến.
Năm 2021: Dự kiến 16 đoàn tàu còn lại sẽ về Việt Nam, sau khi hoàn thành sản xuất, lắp đặt và nghiệm thu đánh giá tại Nhật Bản.
Cuối năm 2021: Đưa vào khai thác thương mại.
Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án tiên phong của TP HCM về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông.
Khi đưa vào vận hành, tuyến Metro hứa hẹn sẽ tạo ra một diện mạo mới hiện đại, năng động, hiệu quả hơn cho TP.
Đồng thời công trình sẽ kéo theo một loạt tiện ích liền kề ở các nhà ga phát triển. Các trung tâm thương mại, nhà dân sẽ phát triển, BĐS tăng giá dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội. Từ đó sẽ tạo điểm nhấn và nền tảng cho phát triển đô thị dọc tuyến.