Trước đó, thông tin từ Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), ngày 30/9, đoàn tàu đầu tiên thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản).
Sau khi cập cảng tại TP HCM, dự kiến ngày 10/10, đoàn tàu sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9).
MAUR cho biết, Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, được sản xuất tại Nhật Bản. Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Giai đoạn 1, MAUR sẽ vận hành chạy loại tàu có 3 toa (chiều dài 61,5 m), giai đoạn 2 sẽ tiến hành chạy tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).
Nhà thầu chịu trách nhiệm chính về an toàn, chất lượng cũng như chi phí vận chuyển của đoàn tàu là Hitachi. Bên cạnh đó, công ty Gemadept cũng chịu trách nhiệm vận chuyển tại Việt Nam.
Về Tuyến metro số 1, tuyến dài gần 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với tổng mức đầu tư của tuyến hơn 43.000 tỉ đồng.
Tuyến metro 1 có 14 nhà ga (bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm) bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở depot Long Bình (quận 9).
Cụ thể, tuyến đi từ Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
Dự kiến cuối năm nay metro số 1 sẽ đạt 85% khối lượng công việc. Kế hoạch cuối năm 2021 sẽ vận hành chính thức.
Dự kiến, tàu metro sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).