Tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội

Đúng 8h ngày 8/10, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội (quận 4, TP HCM). Tàu biển vận chuyển tàu metro số 1 là Bayani, dài 120 m.


Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 1.

Đoàn tàu tuyến metro rời cảng Kasado (Nhật Bản). (Ảnh: MAUR).

Trước đó, thông tin từ Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), ngày 30/9, đoàn tàu đầu tiên thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản).

Sau khi cập cảng tại TP HCM, dự kiến ngày 10/10, đoàn tàu sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9).

MAUR cho biết, Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, được sản xuất tại Nhật Bản. Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. 

Giai đoạn 1, MAUR sẽ vận hành chạy loại tàu có 3 toa (chiều dài 61,5 m), giai đoạn 2 sẽ tiến hành chạy tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).

Nhà thầu chịu trách nhiệm chính về an toàn, chất lượng cũng như chi phí vận chuyển của đoàn tàu là Hitachi. Bên cạnh đó, công ty Gemadept cũng chịu trách nhiệm vận chuyển tại Việt Nam.

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 1.

Về thiết kế ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro TP HCM. Phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, đường cong lớn hơn được thêm vào phần đèn, nổi bật hình dáng 3D. Tất cả đã tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu. (Ảnh: MAUR).

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 2.

Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. (Ảnh: MAUR).

Về Tuyến metro số 1, tuyến dài gần 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với tổng mức đầu tư của tuyến hơn 43.000 tỉ đồng.

Tuyến metro 1 có 14 nhà ga (bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm) bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở depot Long Bình (quận 9).

Tàu metro số 1 chính thức nhập cảng Khánh Hội - Ảnh 4.

Tuyến metro số 1 đi từ Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở depot Long Bình (quận 9). (Ảnh: Plo).

Cụ thể, tuyến đi từ Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

Dự kiến cuối năm nay metro số 1 sẽ đạt 85% khối lượng công việc. Kế hoạch cuối năm 2021 sẽ vận hành chính thức.

Dự kiến, tàu metro sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Dồn dập xây khu công nghiệp mới
Rất nhiều nhà phát triển đang rục rịch khởi động các khu công nghiệp mới từ Bắc chí Nam. Theo tổng hợp của người viết, ít nhất 30 dự án có kế hoạch thi công xây dựng trong giai đoạn nửa cuối 2025 trở đi.