15 năm chưa mở rộng xong 16 km Xa lộ Hà Nội qua Thủ Đức

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1 (đoạn từ ngã ba Trạm Hai cũ đến nút giao Tân Vạn) do CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài của tuyến là 15,7 km, với tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL 1 (đoạn từ ngã ba Trạm Hai cũ đến nút giao Tân Vạn) do CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài của tuyến là 15,7 km. Chiều dài này tính từ cầu Sài Gòn đi qua TP Thủ Đức và đến phạm vi tiếp giáp nút giao Tân Vạn, thuộc TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án này được khởi công từ năm 2010.

Theo TTXVN, quy mô thực hiện của dự án là nâng cấp, mở rộng đường chính và hai đường song hành mới hai bên. Tính đến nay, tiến độ thi công cơ bản hoàn thành. Riêng khoảng 400 m thuộc địa bàn phường Tân Phú, gần khu vực Khu du lịch văn hóa Suối Tiên và khu vực gần cầu Rạch Chiếc, phường Phước Long A vướng đền bù giải phóng mặt bằng cho 29 hộ dân

Theo đại diện Phòng khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, với phân đoạn QL 1 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ bến xe Miền Đông mới cho đến nút giao Tân Vạn với tổng chiều hơn 2 km hiện đã thi công hoàn chỉnh phần mặt đường chính hiện hữu từ năm 2018 đến nay. Khu vực đường song hành bên phải, trước bến xe Miền Đông mới đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Các dự án còn lại do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư. Cụ thể, dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng Xa lộ Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương để tạo quỹ đất mở rộng cho Xa lộ Hà Nội hiện đã chi trả và bàn giao được 152/298 trường hợp.

 Đoạn qua bến xe Miền Đông mới chưa có mặt bằng thi công, tạo thành nút thắt cổ chai khi lưu thông trên tuyến đường này.

Được biết, do quá trình bồi thường kéo dài nên chi phí bồi thường là nguyên nhân chính dẫn đến chênh lệch giá bồi thường giữa khu vực Bình Dương và khu vực TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỷ đồng. Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TP HCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỷ đồng

Theo Sở GTVT TP HCM, ngoài việc giải phóng mặt bằng chậm, dự án chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, làm cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện, bao gồm bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chỉnh phương án tài chính, đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng và các nội dung liên quan khác.

 Một khu vực vẫn chưa được thông tuyến hiện nay. Theo tìm hiểu của người chụp, toàn dự án mở rộng Xa lộ hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng. 

Được biết, hiện công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, phần còn lại đang vướng GPMB do một số hộ dân chưa đồng ý di dời.

 Xa lộ Hà Nội hiện nay là trục đường giao thông chính yếu của khu Đông TP HCM, với sự hiện diện của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa được khánh thành mới đây. Trên tuyến còn được quy hoạch khu TOD có quy mô lớn nhất của TP Thủ Đức, với diện tích khoảng 160 ha.