Chủ dự án BOT Xa lộ Hà Nội lãi hơn 800 triệu mỗi ngày

6 tháng đầu năm 2024, Công ty Đầu tư Xây dựng Xa lộ Hà Nội với lãi sau thuế hơn 149 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày doanh nghiệp lãi hơn 800 triệu đồng.

Xa lộ Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội vừa qua đã công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với lãi sau thuế hơn 149 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp lãi hơn 800 triệu đồng. 

Tại ngày 30/6, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là 1.850 tỷ đồng, nợ phải trả là 3.977,5 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm 555 tỷ đồng. Tổng tài sản ghi nhận 5.827,5 tỷ đồng.

Hiện nay, Xa lộ Hà Nội đang có lô trái phiếu với giá trị 550 tỷ đồng (mệnh giá đang lưu hành là 525 tỷ đồng). Vào ngày 18/7 vừa qua, doanh nghiệp đã mua lại trước hạn 25 tỷ đồng tiền gốc; trước đó vào ngày 7/5, doanh nghiệp đã thanh toán khoảng 14 tỷ tiền lãi cho lô trái phiếu này.

Được biết, lô trái phiếu 550 tỷ đồng được công ty huy động thành công hồi tháng 2/2024, kỳ hạn 117 tháng (tức 9 năm 9 tháng), tương ứng ngày đáo hạn vào 7/11/2033. Lãi suất phát hành là 10,1%/năm. 

Theo kế hoạch, công ty sẽ bố trí 100 tỷ đồng để thanh toán một phần khoản nợ vay dài hạn tại Ngân hàng Vietcombank (đã hoàn tất giải ngân vào ngày 20/2). Còn lại 450 tỷ đồng chi đầu tư mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn), công ty sau đó đã lần lượt giải ngân 6 đợt với tổng số tiền 18,5 tỷ đồng. 

Như vậy, doanh nghiệp đã giải ngân được 118,5/550 tỷ đồng trái phiếu trong nửa đầu năm 2024. 

CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội là công ty con của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã chứng khoán: CII). Tại ngày 30/6, CII nắm giữ 100% quyền biểu quyết tại Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội, tổng tỷ lệ lợi ích là 76,97%.

Công ty Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội hiện đang là chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Xa Lộ Hà Nội (TP Thủ Đức, TP HCM). Dự án này có quy mô 4.906 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,7 km bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai. Nâng cấp mở rộng trục chính từ 24 m thành 34 m, 41 m thành 48 m. Xây dựng mới 2 đường song hành 2 bên, mỗi bên 12m. Quy mô từ 14 đến 18 làn xe.

Dự án bắt đầu thu phí từ ngày 1/4/2021 với tổng thời gian thu phí dự kiến theo hợp đồng BOT là 17 năm 9 tháng.

chọn
Chiến lược M&A của Gamuda Land: Đang tích cực tìm quỹ đất mới, pháp lý chưa sạch vẫn có thể M&A
Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” diễn ra ngày 8/11, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp BĐS lớn đã chia sẻ liên quan đến hoạt động M&A.