TP HCM tính mở làn riêng cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội

TP HCM cho rằng việc xem xét nghiên cứu tổ chức đường dành cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội là cần thiết để giảm áp lực giao thông, đảm bảo an toàn và khuyến khích người dân sử dụng giao thông xanh.

 Xa lộ Hà Nội hiện nay. (Ảnh: Thành ủy TP HCM)

Theo thông tin từ Zing, Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) vừa giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với CTCP Đầu tư Xây dựng xa lộ Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức.

Theo Sở GTVT, xa lộ Hà Nội là trục giao thông huyết mạch, có cảnh quan đẹp với nhiều cây xanh. Dọc hai bên đường của tuyến này có nhiều khu đô thị và trung tâm thương mại.

Do đó, việc xem xét nghiên cứu tổ chức đường dành cho xe đạp là cần thiết để giảm áp lực giao thông, đảm bảo an toàn và khuyến khích người dân sử dụng giao thông xanh.

Các đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu phương án thiết kế, tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên một phần mặt bằng (giữa đường chính và đường song hành - đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn).

Bên cạnh đó, thực hiện nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn cho người đi bộ di chuyển từ đường song hành phải với đường song hành trái xa lộ Hà Nội tại vị trí quay đầu xe, trước tòa nhà Cantavil.

Dự định mở ra làn riêng dành cho người đi xe đạp được Sở GTVT TP.HCM đưa ra sau khi Chính phủ ra Nghị quyết về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giai đoạn 2022 - 2025 hồi tháng 4.

Xa lộ Hà Nội là con đường nối liền TP Hồ Chí Minh và Biên Hòa, Đồng Nai được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1961, do Mỹ đầu tư. Con đường này dài 31 km, bắt đầu từ cầu Sài Gòn, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; kết thúc là nút giao cắt quốc lộ 1 tại ngã 3 Chợ Sặt, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa.

chọn
Hình ảnh đường bộ ven biển qua huyện Hải Hậu, Nam Định đã cơ bản hoàn thành
Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Hải Hậu, Nam Định từ cầu Hà Lạn đến cầu Thịnh Long đã cơ bản hoàn thành.