CII muốn vay tín chấp 500 tỷ đồng trái phiếu đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và mở rộng Xa lộ Hà Nội

Từ nay đến cuối năm, CII sẽ phát hành thêm một lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng để cơ cấu lại khoản nợ với VPBank, đồng thời rót vốn vào hai dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và mở rộng Xa lộ Hà Nội.
CII muốn vay tín chấp 500 tỷ đồng trái phiếu đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và mở rộng Xa lộ Hà Nội - Ảnh 1.

Xa lộ Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Huy).

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII, mã chứng khoán: CII) vừa công bố kế hoạch phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.

Dự kiến trong năm 2021, CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) sẽ thu xếp cho CII phát hành lô trái phiếu này. Mệnh giá mỗi trái phiếu là 100.000 đồng với số lượng chào bán tối đa 5 triệu trái phiếu. Lãi suất cho lần phát hành này là cố định, dự kiến không vượt quá 10,5%/năm, kỳ hạn tối đa 3 năm kể từ ngày phát hành.

Mục đích CII chào bán trái phiếu đợt này để tăng cường tiềm lực tài chính cho doanh nghiệp cũng như để huy động nguồn vốn với chi phí hợp lý trong giai đoạn lãi suất đang thấp hiện nay.

Trong đó, 265 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán gốc vay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thời gian sử dụng dự kiến là vào quý IV/2021.

235 tỷ đồng còn lại sẽ được công ty đầu tư cho hai dự án BOT của doanh nghiệp. Cụ thể, 100 tỷ đồng được dùng để đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 và 135 tỷ đồng để đầu tư dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.

Tại thời điểm 30/6/2021, tổng nợ vay tài chính của CII là 17.501 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 4.427 tỷ đồng, tăng 34%, nợ trong dài hạn là 13.074 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với giá trị đầu kỳ, chủ yếu là các khoản vay từ ngân hàng và trái phiếu.

Về hai dự án BOT được nhắc đến, dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009, có chiều dài hơn 51 km, tổng vốn đầu tư khoảng 12.668 tỷ đồng. Theo dự kiến, toàn tuyến sẽ thông xe vào tháng 11/2021. Tính đến hết tháng 8/2021, tiến độ thi công toàn dự án đạt khoảng 80%.

Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội đã được giao cho CII làm chủ đầu tư từ tháng 11/2010 với số vốn ban đầu là 2.287 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018, CII được ký phụ lục hợp đồng với tổng vốn đầu tư dự án sau khi điều chỉnh là 4.905 tỷ đồng. Doanh nghiệp chính thức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm kể từ 0h ngày 1/4 năm nay.

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, mảng thu phí hai dự án BOT này sẽ đóng góp lần lượt khoảng 56% và 36% vào lợi nhuận trước thuế năm 2021 và 2022 của CII.

Ngoài ra, VCSC còn ước tính cả hai dự án này sẽ cải thiện vị thế tài chính trong trung hạn của doanh nghiệp khi tổng dòng tiền mặt hàng năm từ các dự án này ước tính đạt 2.100 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.