1,7 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì ô nhiễm môi trường

Môi trường mất vệ sinh và ô nhiễm giết chết 1,7 triệu trẻ em mỗi năm, bởi chúng là tác nhân có thể khiến trẻ tử vong vì bệnh tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi.
17 trieu tre em tu vong moi nam vi o nhiem moi truong Tự học luật 16 năm, lão nông Trung Quốc thắng kiện công ty gây ô nhiễm
17 trieu tre em tu vong moi nam vi o nhiem moi truong Ô nhiễm không khí, Trung Quốc ban lệnh cấm xe biển chẵn lẻ
17 trieu tre em tu vong moi nam vi o nhiem moi truong
Một nhóm trẻ nhỏ nhặt chai lọ trên dòng sông Bagmati ở thành phố Kathmandu, thủ đô của Nepal, bị ô nhiễm trầm trọng. Ành: Reuters

25% số ca trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trên toàn cầu là do môi trường không lành mạnh hoặc ô nhiễm nguồn nước, không khí, hút thuốc lá thụ động và thiếu điều kiện vệ sinh hợp lý, theo báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 6/3.

"Môi trường ô nhiễm có nguy cơ gây chết người, đặc biệt đối với trẻ em”, Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan, cảnh báo.

Theo bà Margaret, hệ thống miễn dịch, nội tạng, đường hô hấp đang phát triển của trẻ rất dễ tổn thương do nguồn nước, không khí ô nhiễm.

Báo cáo cũng nêu rõ, việc bị phơi nhiễm với các chất ô nhiễm ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ sẽ khiến trẻ bị tăng nguy cơ mắc viêm phổi và mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn. Ô nhiễm không khí cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư khi trưởng thành.

Báo cáo lưu ý, tại các hộ gia đình không được tiếp cận nước sạch và điều kiện vệ sinh hợp lý, bị ô nhiễm do hơi, khói từ các nguồn nhiên liệu bẩn như than, củi, trẻ em có nguy cơ cao bị tiêu chảy và viêm phổi.

Trẻ em cũng dễ bị phơi nhiễm trước các hóa chất độc hại thông qua thực phẩm, nước, không khí và các sản phẩm xung quanh.

Chuyên gia về sức khỏe cộng đồng của WHO Maria Neira kêu gọi các chính phủ tăng đầu tư để loại bỏ các nguy cơ về ô nhiễm, đe dọa sức khỏe.

"Tập trung loại bỏ các rủi ro về môi trường đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như cải thiện chất lượng nước hoặc sử dụng nguồn nhiên liệu sạch hơn, sẽ đem tới những lợi ích sức khỏe to lớn", bà Maria khuyến nghị.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.