1.800 trường học Ấn Độ đóng cửa vì khói bụi

Lần đầu tiên hơn 1.800 trường tiểu học công lập tại thủ đô Delhi của Ấn Độ phải đóng cửa để bảo vệ học sinh trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
1800 truong hoc an do dong cua vi khoi bui 600.000 trẻ em tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí
1800 truong hoc an do dong cua vi khoi bui Người Trung Quốc đua nhau mua không khí đóng chai vì ô nhiễm
1800 truong hoc an do dong cua vi khoi bui
Khói bụi dày đặc ở thủ đô Delhi của Ấn Độ hôm 2/11. Ảnh: Reuters

Lớp khói dày đặc bao trùm thành phố Delhi suốt tuần qua do đốt rơm rạ và pháo hoa từ lễ hội Diwali của người Hindu, cùng bụi và khí thải từ phương tiện giao thông đã khiến hơn 1 triệu trẻ em phải nghỉ học hôm 5/11.

Mật độ phân tử nguy hiểm trong không khí PM 2.5 đo được ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố đã lên mức 600 microgram/m3, theo Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Delhi. Mức độ ô nhiễm này tương đương với việc hút 40 điếu thuốc một ngày, theo Sarath Guttikunda, giám đốc nhóm nghiên cứu Urban Emissions.

Các hạt bụi sẽ xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu, tăng nguy cơ đột quỵ và suy tim, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về đường hô hấp, trong đó có bệnh hen suyễn và viêm phổi. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Delhi, thành phố có khoảng 20 triệu dân, đặc biệt xấu đi trong tuần qua do thời tiết ít gió, theo ông Guttikunda.

Theo New York Times, người nước ngoài và giới tri thức Ấn Độ nhiều lần bày tỏ quan ngại về mức độ ô nhiễm ngày càng tăng trong mùa đông những năm gần đây. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên các trường học ở Ấn Độ phải đóng cửa trước tình trạng ô nhiễm.

Khi tới trường đón con hôm 4/11, nhiều phụ huynh mô tả một loạt biểu hiện của trẻ như cay mắt, ho không ngừng, khó thở. Meenakshi Sahni, hiệu trường một trường tư nhân, thông báo đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí, đồng thời nhắn phụ huynh để con trong nhà.

"Bạn có thể cảm thấy thứ gì đó đè nặng lên mình. Thậm chí khi ở trong hội trường lớn, bạn cũng có thể cảm giác như bị ai đó bóp cổ", Sahni nói.

Seema Sansanwal, 38 tuổi, đã đưa con trai 3 tuổi tới gặp bác sĩ. Thay vì chẩn đoán, họ khuyên gia đình cô nên rời khỏi thành phố vài ngày. Trong khi đó, Poonam Tokas, 35 tuổi, cho biết cô đã ngỡ ngàng trước tình trạng khói mù mịt sau lễ hội Diwali và cấm cho con ra ngoài chơi.

"Tối nay chúng tôi sẽ đi mua khẩu trang. Nhưng tôi nghĩ không ai có thể bảo vệ chúng tôi khỏi cơn thịnh nộ của thiên nhiên", cô Tokas cho hay.

1800 truong hoc an do dong cua vi khoi bui
Người dân đốt rơm rạ tại một trang trại ở bang Punjab hôm 3/11. Việc này góp phần khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Delhi thêm trầm trọng. Ảnh: AFP/Getty

Bà Indu, ủy viên hội đồng thành phố ở phía nam Delhi, cho biết đây là lần đầu tiên thành phố quyết định đóng cửa trường học.

"Chúng tôi nhận thức được mức độ nghiêm trọng của khói bụi và ô nhiễm. Thậm chí bác sĩ cũng khuyên không nên ra ngoài. Chúng tôi hy vọng điều kiện thời tiết sẽ cải thiện vào ngày 7/11 để trường học mở cửa trở lại", bà Indu cho hay.

Tuy nhiên ông Guttikunda cảnh báo chất lượng không khí trong nhà cũng không khác với bên ngoài, trừ khi tất cả các cửa được đóng kín.

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.