1.900 trẻ em bị TNGT: Giải pháp nào đảm bảo ATGT giờ tan học

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi năm, cả nước có hơn 1.900 trẻ em bị tai nạn giao thông.
1900 tre em bi tngt giai phap nao dam bao atgt gio tan hoc
Phụ huynh đưa đón học sinh gây ra cảnh lộn xộn trước trường tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình). (Ảnh: TTXVN).

Trước cổng trường luôn là điểm "nóng" về ATGT

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ùn tắc và tai nạn giao thông trước cổng trường học luôn là vấn đề nan giải, vì việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh chưa hiệu quả.

Hiện nay, ở Hà Nội chỉ có ít trường bố trí xe đưa đón học sinh hàng ngày. Phần lớn cha mẹ học sinh đưa đón các em bằng xe máy hoặc ôtô.

Việc đưa đón con bằng phương tiện cá nhân đã vô hình tạo ra áp lực giao thông chung cho Thủ đô.

Trong khoảng 6h45 đến 7h hàng ngày, trên đường Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa), nơi có trường tiểu học và trường trung học Khương Thượng, ùn tắc giao thông kéo dài suốt con phố, khiến các phương tiện giao thông phải nhích từng cm. Tại cổng trường tiểu học Lê Ngọc Hân và trường trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng), lúc 16h30, các phương tiện chủ yếu là xe máy nối đuôi nhau trên lòng đường, vỉa hè, chờ đón học sinh, khiến con phố dài Lò Đúc bị ách tắc.

Đúng giờ, cổng trường mở, học sinh ào ra đường nhớn nhác tìm người thân, chạy nhảy, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường, nguy cơ mất ATGT là rất cao.

Đó chỉ là hai ví dụ về tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông tại nhiều cổng trường học trên địa bàn Thủ đô.

Bà Đỗ Phương Lan, nhà ở gần trường tiểu học Lê Ngọc Hân bức xúc cho biết thời điểm tan trường cũng là lúc tuyến đường Lò Đúc ách tắc nhất.

Tất cả các phương tiện đều phải đi chậm, nhiều chủ phương tiện ý thức kém bấm còi inh ỏi khiến tuyến phố thêm huyên náo, lộn xộn.

Trong khi đó, các em ùa ra, len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc để tìm người thân, rất nguy hiểm.

Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền một số phường, xã đã kết hợp với nhà trường cắt cử người hướng dẫn, phân luồng giao thông từ xa.

Tuy nhiên, số học sinh quá lớn trong khi nhiều con phố lại nhỏ nên tình trạng ùn tắc, lộn xộn giao thông vào thời điểm tan trường vẫn xảy ra.

Câu chuyện ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông ở các cổng trường tại Hà Nội không mới, nhưng chưa bao giờ là cũ.

Hệ quả của ùn tắc giao thông là tốn thời gian, ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông đối với học sinh là rất lớn.

Một phần nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại cổng trường do chính cha mẹ học sinh gây ra.

Phụ huynh học sinh tranh thủ ''cướp đường"

Để thoát cảnh tắc đường, nhiều phụ huynh học sinh đã tranh thủ "cướp đường" bằng việc chở con đi tắt, ngược chiều, có phụ huynh chở ba, bốn cháu trên một xe, không đội mũ bảo hiểm, nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

1900 tre em bi tngt giai phap nao dam bao atgt gio tan hoc
Những phụ huynh chở con nhỏ cũng không ngần ngại đi ngược đường. (Ảnh: Báo Tiền phong).

Nhìn nhận vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, cha mẹ chính là tấm gương về việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho các em.

Cha mẹ chấp hành nghiêm luật lệ giao thông, các con sẽ học tập và làm theo; nếu ngược lại rất có thể đó sẽ là nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông sau này của các con.

Do vậy, cần thiết phải nâng cao ý thức cho chính cha mẹ học sinh bằng hành động cụ thể, đơn giản nhất là chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi đưa đón con.

Muốn nâng cao ý thức chấp hành giao thông hay nói rộng hơn là văn hóa giao thông, cũng cần có môi trường, điều kiện phù hợp.

Nhìn ra các nước, như ở Nhật Bản, cha mẹ học sinh đều để các em tự đến trường bằng cách đi bộ, đi xe đạp và phương tiện công cộng, chứ không đưa, đón như ở nước ta.

Nhưng tại Thủ đô hiện nay, nhiều tuyến phố đã không còn vỉa hè, trẻ em khó có thể tự đi bộ tới trường, vì vậy các bậc cha mẹ thường phải đón, đưa.

Trong khi đó, đa số các trường, kể cả trường chuẩn, trường điểm... cũng không có không gian riêng để cha mẹ có thể chờ đón con, đành phải đứng trên lòng đường.

Với hạ tầng như hiện nay, tình trạng ùn tắc trên đường phố Hà Nội chắc chắn sẽ vẫn tiếp diễn.

1900 tre em bi tngt giai phap nao dam bao atgt gio tan hoc Người dân bất chấp luật giao thông để tìm đường sau sự cố sập giàn giáo hầm Thủ Thiêm

Sự cố sập giàn giáo tại hầm Thủ Thiêm sáng 15/10 đã khiến giao thông hỗn loạn, nhiều người dân để kịp giờ làm việc, ...

1900 tre em bi tngt giai phap nao dam bao atgt gio tan hoc Người dân Đà Nẵng thích thú với hình nộm tuyên truyền ATGT

Hình nộm tuyên truyền ATGT được đặt tại các ngã ba, ngã tư ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng khiến người dân thích thú.

1900 tre em bi tngt giai phap nao dam bao atgt gio tan hoc 13 người chết do TNGT trong ngày 2/9

Trong ngày nghỉ lễ thứ hai (2/9), toàn quốc đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm 13 người chết, 11 người bị ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.