2 cây cầu ở Cai Lậy biến mất: Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải không đúng

Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có những giải thích liên quan đến việc hai cây cầu ở dự án Cai Lậy biến mất không chính xác với thực tế.

Mới đây, từ Quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy, phóng viên Báo Người Lao Động đã đi ghi nhận thực tế và phát hiện thiếu mất 2 cây cầu, gồm: cầu Ông Thiệm và cầu Chín Chương.

2 cay cau o cai lay bien mat thu truong bo gtvt ly giai khong dung
Quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình Quốc lộ 1 và đoạn tránh thị trấn Cai Lậy của Bộ GTVT ngày 19-12-2013 nêu rõ: "Xây dựng mới 7 cây cầu trên tuyến tránh".

Lý giải về việc biến mất này, tại cuộc họp báo chiều 17-8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng 2 cây cầu đã chuyển đổi thiết kế thành cống hộp. Lý do, vì cầu quá nhỏ, chỉ dài khoảng 6 m, dân gian gọi vui là "cầu chó nhảy". Chi phí từ cầu thành cống chênh lệch không quá nhiều...

Tuy nhiên, những lý giải của Thứ trưởng Bộ GTVT đã không đúng với hồ sơ dự án cũng như tình hình thực tế.

Trước kia, cầu Ông Thiệm và cầu Chín Chương đều là hai cây cầu dân sinh có độ tĩnh không cao nhằm phục vụ nhu cầu thông thương hàng hóa. Người dân xung quanh có thể vận chuyển lúa gạo, trái cây bằng xuồng, ghe. Từ cơ sở đó, các cơ quan chức năng thẩm định cho xây dựng cầu. Hiện nay, nguyện vọng của người dân vẫn mong mỏi có cầu để các đường ngang dễ dàng đi lại.

Tuy nhiên, đến khi bắt đầu xây dựng, các cơ quan nhận thấy cầu Ông Thiệm nằm vắt ngang con đường tránh 12 km với góc 45 độ. Nếu làm cầu Ông Thiệm sẽ phải rất dài và trụ cầu phải vững chắc. Tuy nhiên, do kinh phí không cho phép, các đơn vị đã điều chỉnh thành cống hộp.

Từ đó, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã có nhận định: Điều chỉnh cầu Ông Thiệm xuống thành cống sẽ giảm đi 1.250 m2 giải phóng mặt bằng, giảm 0,9 tỉ đồng.

Còn về cầu Chín Chương, trong thiết kế ban đầu sẽ làm cầu nhưng vướng phải đường dây lưới điện 220 KV, buộc xây cống. Báo giá tài chính cho thấy số tiền chênh lệch từ cầu xuống cống rất lớn.

2 cay cau o cai lay bien mat thu truong bo gtvt ly giai khong dung
Những ưu điểm, nhược điểm khi chuyển đổi cầu thành cống hợp đối với cầu Ông Thiệm và Chín Chương

Một diễn biến khác, hiện nay rất nhiều người dân sống cạnh cầu Ông Mười trên đường tránh 12 km Cai Lậy đã làm đơn phản ánh chính quyền địa phương về việc không bảo đảm an toàn giao thông.

2 cay cau o cai lay bien mat thu truong bo gtvt ly giai khong dung
Việc xây cầu ông Mười không có dạ cầu khiến người dân qua lại hết sức nguy hiểm.

Theo người dân nơi đây, cầu Ông Mười xây dựng không có dạ cầu đề người dân đi lại. Từ đó, con đường ngang của người dân phải băng qua đường tránh. Vừa qua đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tại đây khiến người dân rất bất an khi đi lại.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Quỹ đất công nghiệp của Hòa Phát đạt hơn 2.200 ha, tăng gần 50% sau 9 tháng
Tính đến cuối 2024, quỹ đất công nghiệp của HPG ghi nhận 1.488 ha. Hồi tháng 8 vừa qua, ông lớn ngành thép đã khởi động 491 ha ở Đắk Lắk và chuẩn bị triển khai thêm KCN Hoàng Diệu 245 ha ở Hải Phòng.