20 tàu thép hư hỏng, Bình Định kiến nghị loại bỏ doanh nghiệp đóng tàu kém chất lượng

Tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ NN&PTNT kiên quyết loại bỏ những cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoặc đóng tàu không đúng chất lượng cam kết với ngư dân ra khỏi danh sách cơ sở đóng tàu đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu.
 

Đó là một trong những vấn đề được ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định nhiều kiến nghị trong buổi Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 – Những vấn đề cần đặt ra” được tổ chức sáng 29/8 tại TP Đà Nẵng.

Hội thảo do do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ NN&PTNT, UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức với sự góp mặt của 200 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

20 tau thep hu hong binh dinh kien nghi loai bo doanh nghiep dong tau kem chat luong
Toàn cảnh Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 – Những vấn đề cần đặt ra” được tổ chức sáng 29/8. Ảnh: Văn Luận

Tại Hội thảo, trong nhiều ý kiến tham luận bày tỏ ý kiến sửa đổi Nghị định 67, các đại biểu và ngư dân đặc biệt quan tâm đến những kiến nghị của ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT Bình Định bởi nơi đây đang có 20 tàu thép bị hư hỏng.

Ông Bình cho biết, thực hiện Nghị định 67 về đóng mới tàu cá, tỉnh Bình Định được Bộ NN&PTNT phân bổ với số lượng 305 tàu cá (285 tàu khai thác, 25 tàu dịch vụ hậu cần).

UBND tỉnh đã phê duyệt 14 đợt các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới cho 260 tàu (149 tàu vỏ thép, 85 tàu vỏ gỗ, 26 tàu vỏ composite), trong đó có 247 tàu khai thác và 13 tàu dịch vụ hậu cần. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt 3 đợt chủ tàu được đóng mới tàu cá theo Quyết định 47/2016/QĐ-TTg với 37 chủ tàu (05 thép, 29 gỗ, 03 composite).

Như vậy, so với kế hoạch đóng mới tàu cá được phân bổ (305 chiếc) thì đến nay toàn tỉnh đã thực hiện phê duyệt danh sách đủ điều kiện đóng mới đạt 97,37% (297/305 tàu).

Về nâng cấp tàu cá, UBND tỉnh đã phê duyệt 50 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn nâng cấp tàu cá vỏ gỗ thực hiện mua sắm ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt xa bờ.

20 tau thep hu hong binh dinh kien nghi loai bo doanh nghiep dong tau kem chat luong
ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT Bình Định kiến nghị tới Bộ NN&PTNT. Ảnh: Văn Luận

Trong quá trình hoạt động sản xuất, 20 tàu vỏ thép ngư dân phản ánh về tình trạng vỏ thép bị rỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị sự cố, lưới cuốn chân vịt, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn bị hư hỏng hoặc không hoạt động. Các tàu này đều do Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.

UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chủ tàu, cơ sở đóng tàu, chính quyền địa phương kiểm tra, giám định chất lượng vỏ tàu, máy tàu bị hư hỏng và chỉ đạo việc khắc phục các hư hỏng cho 20 tàu cá vỏ thép đóng mới để ngư dân sớm đưa tàu vào hoạt động sản xuất trở lại.

“Để nâng cao hiệu quả của các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, chúng tôi đề nghị Bộ NN&PTNT sớm trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 67 theo hướng hỗ trợ một lần sau đầu tư để giảm sự phụ thuộc và tránh rủi ro trong việc cho vay và thu hồi nợ vay của ngân hàng.

Phối hợp các UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, đánh giá lại việc công bố cơ sở đủ điều kiện đóng mới tàu cá, đặc biệt là các cơ sở đóng mới tàu cá vỏ thép.

Kiên quyết loại bỏ những cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoặc đóng tàu không đúng với chất lượng cam kết với ngư dân ra khỏi danh sách cơ sở đóng tàu đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu.

Bên cạnh đó, bổ sung nội dung hỗ trợ đối với việc đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá; hỗ trợ kinh phí cho chủ tàu thuê tư vấn giám sát trong quá trình thi công đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67. Ban hành quy định về định biên, các chức danh làm việc trên tàu cá, đặc biệt là tàu cá vỏ thép…”, ông Bình trình bày.

20 tau thep hu hong binh dinh kien nghi loai bo doanh nghiep dong tau kem chat luong
Sau 3 năm thực hiện Nghị định 67 có 40 tàu vỏ thép trong đóng mới 1.510 tàu đóng mới (tàu vỏ gỗ và tàu vỏ thép) bị hư hỏng. Ảnh: Văn Luận

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Bình đề nghị ngân hàng hướng dẫn kéo dài thời gian ân hạn trả nợ gốc và lãi vay, điều chỉnh thời gian trả nợ trong năm hoặc hướng dẫn cơ cấu nợ nhưng vẫn giữ nguyên nhóm nợ đối với một số tàu vỏ thép đóng mới bị hư hỏng phải nằm bờ để sửa chữa nhưng đã đến thời hạn trả nợ gốc và lãi vay.

Đại diện Sở NN&PTNT Bình Định cũng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại liên quan tiếp tục triển khai vay vốn đóng mới tàu cá, đẩy nhanh việc thực hiện ký hợp đồng tín dụng với các chủ tàu đã được duyệt danh sách đủ điều kiện đóng mới theo NĐ67/2014/NĐ-CP; hướng dẫn việc xử lý vốn vay đối với các tàu đóng mới sau khi đưa vào hoạt động sản xuất không phù hợp hoặc sản xuất không hiệu quả chuyển đổi sang nghề khác để đảm bảo hoạt động sản xuất và trả nợ của chủ tàu.

Được biết, 20 chủ tàu cá vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 ở tỉnh Bình Định bị hư hỏng đã bị chuyển thành nợ quá hạn với số tiền gần 13 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 11 tỷ đồng và gần 2 tỷ đồng tiền lãi.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT tại hội thảo cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 67, đến nay có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510 tàu, đạt 66,11% so với kế hoạch.

Điều đáng buồn là trong 1.510 tàu đóng mới, có 40 tàu cá vỏ thép tại Bình Định, Thanh Hóa, Phú Yên và Quảng Nam bị hư hỏng như rỉ sét nặng, hỏng máy chính, boong tàu, cabin, trang thiết bị…

20 tau thep hu hong binh dinh kien nghi loai bo doanh nghiep dong tau kem chat luong Tàu vỏ thép chưa bàn giao đã hỏng, ngư dân lâm cảnh nợ nần

Một ngư dân Quảng Nam đầu tư đóng tàu vỏ thép nhưng chưa bàn giao tàu đã hỏng. Gần 2 năm qua, gia đình lâm ...

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.