200.000 sinh viên thất nghiệp/năm: Bộ trưởng nói 'không quá lo'

Với 200.000 sinh viên thất nghiệp mỗi năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng "chúng ta không quá lo lắng vấn đề này".
 
200000 sinh vien that nghiepnam bo truong dung noi khong qua lo
200.000 sinh viên thất nghiệp mỗi năm. (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Sinh viên thất nghiệp, hai Bộ "loay hoay"

Chiều 5/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều ĐBQH đã chất vấn về tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp.

Cụ thể, đại biểu Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) cho biết hiện nay có tình trạng người nông dân mong con vào đại học, có lúc phải cầm cố, thế chấp quyền sử dụng đất để vay tiền cho con ăn học.

"Bộ GD&ĐT thì cứ đào tạo, còn Bộ LĐ, TB&XH thì loay hoay sắp xếp việc làm, cuối cùng sinh viên vẫn thất nghiệp.

Tôi thấy Bộ trưởng đã nêu ra thực trạng thất nghiệp của sinh viên hiện nay, nhưng chưa đưa ra giải quyết mâu thuẫn này và chưa nêu được trách nhiệm này thuộc về ai", đại biểu Phong nói.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết một năm chúng ta vào thị trường mới khoảng 700 ngàn lao động, số tốt nghiệp.

"Số thất nghiệp hiện nay hàng năm vẫn duy trì trong khoảng 200 ngàn. Như vậy, rõ ràng thị trường hàng năm chúng ta tiếp nhận tới 700 ngàn học sinh, sinh viên tốt nghiệp.

Trong khi đó chúng ta nhìn rộng ra một chút, toàn cầu hiện nay thất nghiệp tới 13%, riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tỷ lệ thất nghiệp là 11%.

So với tỷ lệ chung thì chúng ta nhìn nhận được vấn đề, theo tôi chúng ta không quá lo lắng vấn đề này.

Vấn đề tôi băn khoăn hiện nay, lo lắng nhất chính là chất lượng việc làm và chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta", ông Dung nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng Dung cho rằng phải tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 là phát triển doanh nghiệp và thị trường tạo ra nhiều chỗ làm việc và thị trường mới cho thanh niên, sinh viên, nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động làm cơ sở cung cấp nguồn nhân lực.

"Nếu chúng ta không làm tốt công tác dự báo, phát hiện cung cầu lao động thì chúng ta đang đào tạo một cái mà nhà trường có chứ không phải đào tạo theo nhu cầu thị trường", ông Dung cho biết.

Vị này cũng đưa ra một số giải pháp khác như xây dựng đề án hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp kinh doanh; vận động thanh niên tự tìm việc, không coi đại học là duy nhất...

200000 sinh vien that nghiepnam bo truong dung noi khong qua lo
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. (Ảnh: Quochoi.vn)

Sinh viên thất nghiệp, trách nhiệm của ai?

Về trách nhiệm, Bộ trưởng Dung cho biết nếu là về quản lý nhà nước nguồn nhân lực thì Bộ LĐ, TB&XH xin chịu trách nhiệm trước Chính phủ vấn đề này.

"Cách đây 2 tháng Chính phủ đã tiến hành sơ kết 5 năm chiến lược phát triển nhân lực, trong sơ kết Thủ tướng đã kết luận giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai 2 đề án lớn.

Một là đào tạo nghề để thích ứng công nghệ 4.0. Hai là xây dựng đề án dự báo cung cầu thị trường lao động để trên cơ sở dự báo cung cầu ấy định hướng đào tạo, định hướng chuyển dịch lao động.

Nếu không xây dựng được đề án cung cầu biết ngành này cần trong 5 năm tới là bao nhiêu, 3 tháng tới là bao nhiêu, 10 năm tới là bao nhiêu thì chúng ta đang đào tạo như đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói là "đào tạo cái mà nhà trường có chứ không đào tạo theo thị trường", ông Dung cho biết.

Vị này cũng cho biết có đề nghị Singapore và Úc giúp chúng ta xây dựng phương án để dự báo cung cầu.

Ví dụ ngành công nghiệp cần bao nhiêu, dệt may cần bao nhiêu, ngân hàng cần bao nhiêu họ dự báo được.

"Chúng tôi đã đề nghị nhưng còn tiếp tục đàm phán và nhờ nước bạn hỗ trợ thêm. Đây là vấn đề khó nhưng cần làm sớm việc này", ông Dung nói thêm.

200000 sinh vien that nghiepnam bo truong dung noi khong qua lo Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Với Formosa, đại biểu yên tâm'

Tại phiên chất vấn, ĐBQH đề cập đến vấn đề Formosa. Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời rằng "đại biểu yên tâm".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.