2020 - một năm giá bất động sản tăng sốc bất chấp đại dịch

Bất chấp đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế lâm vào khó khăn, giá bất động sản vẫn tăng phi mã trong năm 2020. Tại Hà Nội, TP HCM hay các khu vực lên thành phố, giá BĐS đã tăng kỷ lục.

Bất động sản vẫn tăng mạnh giá giữa đại dịch

Suốt năm 2020, nhiều người ôm hy vọng bắt đáy giá nhà đất do tác động của Covid-19, thì thực tế cho thấy giá bán sơ cấp tăng vọt (chào bán lần đầu), dù thứ cấp (mua đi bán lại) có giảm nhẹ.

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, giá nhà tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội năm 2002 ghi nhận bình quân khoảng 11 triệu đồng/m2 nhưng con số này đã lên tới 360 triệu đồng/m2 vào năm 2020, tức là đã tăng 33 lần. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho biết, mức tăng giá nhà trong thời gian qua đã cao gấp nhiều lần so với mức tăng giá vàng.

2020 - một năm giá bất động sản tăng sốc bất chấp đại dịch - Ảnh 1.

Bất động sản vẫn tăng mạnh giá giữa đại dịch. (Ảnh: batdongsan.com.vn).

Giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp Hà Nội vẫn ghi nhận mức tăng trung bình 5% các đợt mở bán. Trong khi đó giá căn hộ TP.HCM quý III/2020 tăng mạnh từ 15 - 20% so với quý II/2020. 

Nguồn hàng dự án khan hiếm nên giới đầu tư đổ về vùng ven săn lùng đất nền thổ cư. Thị trường vùng ven Hà Nội và TP HCM xuất hiện những điểm nóng cục bộ. Tại Hà Nội, đất ở Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Hòa Lạc… giá tăng từ vài triệu/m2 lên mức vài chục triệu/m2 trong thời gian ngắn trong khi cơ sở hạ tầng kĩ thuật chưa có sự đầu tư đồng bộ. Tại TP HCM, đất nền thổ cư các huyện Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi… bị đẩy lên mức 30-50 triệu đồng/m2,  tăng 15% so với quý trước.

Lý giải về điều này, một số chuyên gia BĐS chỉ ra với Tạp chí Tài chính rằng, các chủ đầu tư buộc phải tăng giá bán bởi thủ tục hoàn thiện một dự án bất động sản hiện nay kéo dài, dẫn đến gia tăng chi phí tài chính.

Mặt khác, xu hướng tăng giá trong thời gian gần đây còn liên quan đến yếu tố chất lượng của chính các dự án bất động sản và do nhu cầu bất động sản luôn tăng còn diện tích đất lại không tăng. 

Thông tin với Thời báo Tài chính, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, thị trường BĐS năm nay có dấu hiệu suy giảm sức mua nhưng giá BĐS sơ cấp không giảm, người có tiền vẫn mua, còn người không có tiền vẫn đứng nhìn, cho nên giá bán vẫn cao. 

Giá đất tăng chóng mặt sau khi Phú Quốc, Thủ Đức lên thành phố

Sau khi có quyết định chính thức về việc thành lập TP Thủ Đức và TP Phú Quốc, giá bất động sản tại hai khu vực này đã ghi nhận mức tăng sốc.

Thị trường đất nền khu vực phía Đông TP HCM trong năm 2020 trải qua ba lần tăng giá liên tiếp trước những thông tin xoay quanh việc thành lập TP Thủ Đức.

2020 - một năm giá bất động sản tăng sốc bất chấp đại dịch - Ảnh 2.

Một số dự án, một số khu vực gần TP Thủ Đức nếu trước đây được xét là phân khúc tầm trung thì nay mức giá ở khu vực đó đã đạt ở tầm cao cấp. (Ảnh: Trường Nguyên).

Cụ thể theo khảo sát hồi đầu tháng 12 của Zing, giá đất trung bình tại quận Thủ Đức thời gian gần đây tăng từ 32 triệu đồng/m2 lên 52 triệu đồng/m2 và tại quận 9 tăng từ 35 triệu đồng/m2 lên 42 triệu đồng/m2.

Giá đất ở một số khu vực phía Đông như phường Trường Thọ (quận Thủ Đức), nơi được quy hoạch để trở thành trung tâm của TP Thủ Đức tương lai hay các trục đường chính như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển (quận 9) tăng đột biến lên ngưỡng 70-100 triệu đồng/m2, những khu vực còn lại cũng tăng lên mức 30-60 triệu đồng/m2, tăng khoảng 15-20% so với đầu năm 2019.

Tại các dự án dân cư hiện hữu, thị trường cũng chứng kiến sự tăng vọt về giá của các sản phẩm như nhà phố, biệt thự. Đơn cử, một căn nhà phố thương mại diện tích 140 m2 trong Khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức) có giá bán 24 tỷ đồng/căn đã tăng lên gần 33 tỷ đồng/căn vào tháng 12.

Tại Phú Quốc, thị trường bất động sản đã trầm lắng trong gần ba năm qua nay một lần nữa được kỳ vọng vực dậy sau quyết định về việc nơi đây chính thức lên thành phố.

Khác với mức tăng sốc như TP Thủ Đức, thị trường đất nền ở Phú Quốc vẫn tăng ở biên độ trung bình, không xảy ra tình trạng sốt ảo như những năm trước. 

Theo Kinh tế Chứng khoán, vị trí đất Phú Quốc đắt giá nhất là ở các khu đường chính. Giá đất nền Phú Quốc rơi vào khoảng từ 100 - 400 triệu đồng/m2. Giá sẽ thấp hơn ở các khu đường phụ, giá rơi vào từ 20 - 50 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia dự báo giá BĐS tại đây, đặc biệt là phân phúc BĐS nghỉ dưỡng dự kiến sẽ tăng mạnh vào những năm kế tiếp sau đó. Đồng thời, quy hoạch TP Phú Quốc sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản bứt phá những tiềm năng và mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trong năm 2021. 

Dự báo về thị trường BĐS năm 2021, nhiều chuyên gia tỏ ra lạc quan về sự phục hồi và tăng trưởng. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, cho biết các loại hình BĐS, trong đó có phân khúc chung cư tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm trong năm tới.

Tuy nhiên, trong khi giá chung cư tại Hà Nội được dự báo là tiếp tục đi ngang và ổn định thì giá chung cư tại TP.HCM được cho là sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021. Mức tăng giá đạt khoảng 9% trong năm 2021, theo Pháp luật TP HCM.

Về phân khúc cho thuê nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê sẽ giảm đáng kể. Bù lại, giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%. Còn phân khúc đất nền, theo ông Quốc Anh sẽ suy giảm đáng kể tại hầu hết thị trường chính trên cả nước.


chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.