4 năm hoạt động chưa có giấy hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vào cuộc, nhận định ban đầu cho thấy Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh đã có 4 năm bỏ qua quy trình bảo vệ môi trường.

Tiếp tục lộ sai phạm

Trong buổi kiểm tra tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc, ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, Tổng cục môi trường, trưởng đoàn công tác Bộ TN&MT cho biết, sau khi kiểm tra thực địa và đối chiếu hồ sơ cho thấy Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.

Theo ông Hiền, trong quy định ĐTM, Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh phải lập hồ sơ, trình UBND tỉnh Nghệ An xác nhận hoàn thành xây dựng các công trình bảo vệ môi trường (trong đó có hạng mục đập thải bị vỡ) trước khi đưa dự án khai thác mỏ vào vận hành chính thức.

Tuy nhiên, đến nay (sau gần 4 năm xí nghiệp thiếc Suối Bắc được cấp phép hoạt động), Công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh vẫn chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.

Qua đối chiếu hồ sơ, đoàn kiểm tra xác định bãi chứa và đập chứa thải này không có trong thiết kế. Ngoài ra, nước thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc không được sử dụng tuần hoàn như Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

4 nam hoat dong chua co giay hoan thanh cong trinh bao ve moi truong

Đoàn công tác Bộ TN&MT vào kiểm tra tại xí nghiệp Suối Bắc (ảnh PT)

Ông Hiền cho biết thêm, khi kiểm tra tại vị trí sàng tuyển thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đoàn phát hiện dưới hệ thống sàng tuyền có một bãi thải nối với một đập chứa bùn thải. Tại bãi thải và đập chứa có nhiều bùn thải màu xám đen, bốc phùi Sunfua, và trong những ngày tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đến kiểm tra các mỏ thuộc Công ty này khai thác.

“Hiện, chúng tôi đang kiểm tra hiện trường vụ vỡ đập chứa thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đã lấy mẫu ở nhiều điểm khác nhau để về phân tích các chỉ số môi trường. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra tất cả các điểm mỏ thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh quản lý, khai thác”, ông Hiền nói.

Về vấn đề này, tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Đình Duệ - GĐ Cty kim loại màu Nghệ Tĩnh thừa nhận, Cty đã khai thác quặng thiếc sau khi được cấp phép đến nay, đã có những thiếu sót như đã nêu.

Chi tra tiền đền bù

Vào ngày 15/3, tuy chưa xác định được nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, nhưng Cty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã tiến hành chi trả hơn 24 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại do cá chết sau sự cố vỡ đập bùn thiếc cho 20 hộ dân của 3 xóm Hoa Thành, Quang Hương, Đồng Huống, xã Châu Quang.

Theo thống kê, có hơn 300kg cá nuôi trong ao của 20 hộ dân nói trên bị chết được hỗ trợ với giá 80.000đ/kg. Trong đó, hộ thiệt hại nặng nhất được hỗ trợ 4,8 triệu đồng, hộ ít nhất được hơn 150.000đ.

Ông Trần Văn Tuấn, chủ tịch UBND xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp cho biết, sau khi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc vào ngày 9/3 thì trên địa bàn xã có 20 hộ dân nuôi cá có hiện tượng cá chết. Sau đó, UBND xã Châu Quang lập đoàn kiểm tra phối hợp với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh xuống các xóm thống kê thiệt hại của người dân.

4 nam hoat dong chua co giay hoan thanh cong trinh bao ve moi truong

Vỡ bể chứa chất tahir, hàng ngàn hộ dân lo mất trắng vụ mùa vùng hạ du

Sau vụ việc, ông Tuấn cũng không khỏi lo ngại “Trước mắt khoảng 300ha lúa vụ Xuân của bà con đang trong giai đoạn đẻ nhánh rất cần nước, nhưng hiện tại nguồn nước dọc suối Nậm Huống dẫn về ruộng đều bị đóng lại để chờ công ty hoàn thành việc nạo vét bùn thải dọc khe suối. Nếu trong thời gian dài, nguy cơ người dân sẽ mất trắng vụ mùa”.

Trước đó, vào ngày 14/3, đại diện Bộ Công thương cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong thiết kế đối với Công ty CP Kim Loại Màu Nghệ Tĩnh như: chưa cung cấp được hồ sơ thi công; nhật ký vận hành; công tác kiểm tra; bảo dưỡng công trình xử lý chất thải trong quá trình sản xuất, đồng thời, trong thiết kế công trình này chỉ được đắp bằng đất mà không được gia cố bằng đá hộc và trát vữa.

4 nam hoat dong chua co giay hoan thanh cong trinh bao ve moi truong Vụ vỡ bể chứa chất thải: Đề nghị Công an vào cuộc
4 nam hoat dong chua co giay hoan thanh cong trinh bao ve moi truong Vụ vỡ đập chứa chất thải quặng: Bộ TN&MT vào cuộc kiểm tra
4 nam hoat dong chua co giay hoan thanh cong trinh bao ve moi truong Vụ vỡ đập chứa chất thải quặng: Bộ Công thương chỉ rõ những sai phạm
4 nam hoat dong chua co giay hoan thanh cong trinh bao ve moi truong Vụ vỡ đập chứa chất thải: Lấy mẫu phân tích mức độ ô nhiễm
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.