4 ngân hàng cấp 6.686 tỉ cho cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Vốn ngân sách 2.186 tỉ đồng đã được giải ngân.

Sáng nay (16/12), tại Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án là 6.686 tỉ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỉ đồng, BIDV là 1.500 tỉ đồng, Agribank là 1.000 tỉ đồng và VPBank là 886 tỉ đồng. Hợp đồng tín dụng được kết này được thay thế bằng hợp đồng tín dụng đã giữa doanh nghiệp dự án và bốn ngân hàng từ năm 2018 để phù hợp với tình hình thực tế.

4 ngân hàng cấp 6.686 tỉ cho cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Đại diện các ngân hàng hợp vốn kí kết hợp đồng tín dụng với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại buổi kí kết, với tư cách là ngân hàng đầu mối hợp vốn tài trợ cho dự án, ông Trần Minh Bình, Tổng giám đốc VietinBank, cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong các tuyến cao tốc quan trọng của đất nước. Với tầm quan trọng đó, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng: BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để kí hợp đồng tín dụng cho vay hợp vốn đối với dự án từ năm 2018.

4 ngân hàng cấp 6.686 tỉ cho cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh 2.

Lãnh đạo trung ương trong một lần thị sát tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Vẫn theo ông Trần Minh Bình, trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến chỉ đạo kịp thời để bốn ngân hàng bám sát dự án, đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính, làm việc các bên có liên quan hoàn thành báo cáo thẩm định chung phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công khẩn trương, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và pháp luật có liên quan.

“Chúng tôi hi vọng dự án tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đồng thời đề nghị doanh nghiệp dự án tổ chức công trường, chỉ đạo các đơn vị thi công theo đúng phương án thi công đã được duyệt; phối hợp chặt chẽ với bốn ngân hàng cho vay hợp vốn trong quá trình giải ngân theo quy định vào các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Trần Minh Bình nhấn mạnh.

4 ngân hàng cấp 6.686 tỉ cho cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh 3.

Công nhân thi công trên công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết nhà đầu tư đã tiếp tục rót vốn, các nhà thầu nỗ lực thi công kể cả khi chưa có vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ, chưa thu xếp xong tín dụng. Nay với các điều kiện tốt hơn doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng cấp tín dụng, ban điều hành chỉ đạo, ban quản dự án, các nhà thầu, tư vấn,… để chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ nhằm phấn đấu giải ngân vốn tín dụng trong tháng 1/2020.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.