Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công không nghỉ Tết

Ngày 4/12, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay đã nhận được 1.390 tỉ đồng trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án này. Tiền đã có, phía công ty cho biết sẽ thi công xuyên suốt, không có ngày nghỉ, kể cả Tết.
 - Ảnh 1.

Công nhân sẽ thi công xuyên Tết để kịp tiến độ. (Ảnh: MẬU TRƯỜNG)

Ngày 4/12, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo thông báo về tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là dự án giao thông được người dân cả nước quan tâm bởi dù đã 10 năm kể từ ngày khởi công, đến nay dự án vẫn hết lần này đến lần khác đứng trước nguy cơ "vỡ trận".

Ông Phạm Anh Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cho biết dự án cao tốc được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải về tỉnh Tiền Giang chính thức từ ngày 22/3/2019 tới nay.

"Phải nói trong một thời gian ngắn nhưng chúng ta đã làm được rất nhiều việc. Kết quả cũng rất khả quan với khối lượng những vấn đề pháp đã được giải quyết xong. Từ việc điều chỉnh dự án, thiết lập lại phụ lục hợp đồng điều chỉnh"- ông Tuấn nói.

Ông Phạm Anh Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. (Video: MẬU TRƯỜNG)

Theo ông Tuấn, về vấn đề vốn, đến nay tỉnh Tiền Giang đã nhận được phần kinh phí hỗ trợ từ Trung ương và ngay sau đó tỉnh cũng đã phân bổ vốn này một phần hoàn lại phần vốn của doanh nghiệp dự án đã ứng ra trước đây, phần tập trung vào cho việc xây lắp dự án trong thời gian sắp tới.

Nói về tầm quan trọng của nguồn vốn này, ông Lưu Xuân Thủy, phó chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: "Đây là nguồn vốn cần thiết và rất đúng lúc đối với chúng tôi. Một cú hích đầy hứng khởi để chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện dự án đúng như kế hoạch đề ra".

Tuy nhiên, ông Thủy cũng cho rằng không thể chủ quan lơ là công việc, vẫn còn những khó khăn vướng mắc trước mắt mà công ty phải tập trung giải quyết.

 - Ảnh 3.

Dự kiến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông tuyến vào năm 2020. (Ảnh: MẬU TRƯỜNG)

Ông Thủy thông tin thêm, trên cơ sở một phần nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án được giải ngân, doanh nghiệp dự án cho biết sẽ ngay lập tức tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào quý II năm 2021, điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

"Để đảm bảo tiến độ này, chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan sẽ tăng cường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công 3 ca, không nghỉ ngày lễ, ngày Tết"- ông Thủy nói.

 - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong một lần đi khảo sát tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: MẬU TRƯỜNG)

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án được khởi công lần đầu tháng 11/2009 và liên tục gặp trắc trở và kéo dài cho đến nay đã 10 năm.

Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỉ đồng. Mới đây, dự án tiếp tục được điều chỉnh vốn đầu tư lên khoảng 12.500 tỉ đồng, tăng hơn 2.833 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải vào năm 2017.

Ngày 22/3/2019, Bộ Giao thông vận tải đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ Giao thông vận tải trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

chọn