4.000 người diễn chống khủng bố ở sân bay Tân Sơn Nhất

Khoảng 4.000 người cùng tham gia diễn tập đối phó các tình huống phức tạp, khủng bố, gây rối an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất và các trụ sở cơ quan Nhà nước ở TP.HCM.

Sáng 12/12, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP HCM chủ trì buổi họp báo thông tin về buổi diễn tập đối phó các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, khủng bố, phá họa, cứu hộ cứu nạn, xử chấn động vào sáng 15/12.

4 tình huống khủng bố giả định

Theo đại tá Quang, buổi diễn tập nhằm biến một tình huống bị động thành chủ động của các lực lượng chức năng và người dân khi có sự cố an ninh trật tự, thảm họa xảy ra. Việc diễn tập cũng nhằm kiểm tra khả năng ứng phó với tình huống xấu của các sở, ban, ngành. Công an TP HCM đưa ra 4 tình huống giả định cần ứng phó.

4.000 người diễn chống khủng bố ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin về cuộc diễn tập. (Ảnh: Quang Anh).

Tình huống 1: Công an TP HCM giả định kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng 1 số tình hình phức tạp trong khu vực kích động trên không gian mạng và âm mưu tập hợp lực lượng, âm mưu kích động gây rối an ninh trật tự và khủng bố phá hoại.

Tình huống 2: Sẽ diễn ra hoạt động gây rối an ninh trật tự tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Tình huống 3: Hàng trăm người dùng xe cơ giới và tuần hành gây rối tại trung tâm thành phố, tấn công trụ sở cơ quan Nhà nước, ngoại giao.

Tình huống 4: Phần tử khủng bố tấn công trụ sở, cơ quan Nhà nước; bắt giữ cán bộ, nhân viên, người dân; chiếm giữ cơ quan và đe dọa sát hại con tin (dùng chất độc, chất hóa học tấn công).

Theo đại tá Quang, điểm mới trong cuộc diễn tập lần này là tác chiến điện tử trên không gian mạng và xử , tẩy rửa chất độc.

“Trong xu hướng hiện nay, Internet mang lại hiệu quả nhưng cũng rất có hại, các phần tử xấu lợi dụng mạng Internet để hoạt động mạnh mẽ. Không gian mạng là không biên giới, rất phức tạp và không 1 đơn vị nào độc lập đấu tranh”, ông Quang nói và nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động diễn tập lần này.

do chọn thời điểm diễn tập?

Đại tá Quang cho biết buổi diễn tập sẽ có sự tham gia của khoảng 4.000 người cùng các trang thiết bị, vũ khí hiện đại.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Công an TP HCM chọn thời điểm này tổ chức diễn tập, đại tá Quang cho rằng đây là chương trình, kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của TP được đề ra từ đầu năm.

4.000 người diễn chống khủng bố ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Trưởng phòng CSGT Công an TP HCM phát biểu. (Ảnh: Quang Anh).

“Đây là cuộc diễn tập rất thường xuyên của Công an TP HCM. Từ phường xã diễn tập trước rồi đến quận huyện và sắp tới là đến TP”, ông Quang nói.

Đánh giá về tiêu chí thành công của cuộc diễn tập, ông Quang cho rằng cuộc diễn tập thành công là kết cấu tình huống có khả năng rất cao xảy ra trên thực tế, việc kiểm tra các phương án của các lực lượng có phù hợp, chủ trương của Nhà nước và cuối cùng đánh giá khả năng ứng phó của các lực lượng.

Ông Quang đưa ví dụ khi xảy ra sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất thì lực lượng cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải là ứng phó đầu tiên. Qua đó, mình đánh giá lực lượng này có đảm bảo hay không, sự kết hợp với các lực lượng với nhau như thế nào.

Ngoài ra, theo ông Quang, điều kiện tiên quyết để đánh giá buổi diễn tập thành công chính là đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia.

“Sau khi hoàn tất việc diễn tập, chúng tôi sẽ đánh giá rút kinh nghiệm. Cái gì hay thì mình bổ sung, còn thiếu sót thì mình rút kinh nghiệm”, ông Quang nói.

Không ảnh hưởng hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo dự kiến, buổi diễn tập sẽ diễn ra từ lúc 7h – 11h. Thời gian diễn tập khá dài khiến Công an TP HCM phải lên kế hoạch điều tiết xe ra vào trung tâm TP HCM.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08, Công an TP HCM), cho biết sẽ bố trí 14 chốt cô lập và 20 chốt vòng ngoài để phân luồng. Phòng PC08 cũng đã xây dựng 8 lộ trình thay thế để người dân lưu thông trong quá trình diễn tập.

4.000 người diễn chống khủng bố ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Quá trình diễn tập sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Anh Tuấn).

“Lực lượng chức năng sẽ bố trí lực lượng để hướng dẫn, phân luồng cho người dân lưu thông thông suốt và hạn chế vào vùng cô lập. Thời gian diễn tập khá dài nên đề nghị người dân quan tâm và điều chỉnh thời gian đi lại cho phù hợp”, ông Phòng chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết buổi diễn tập không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác của sân bay. Ông Tiến đề nghị hành khách đi máy bay hoặc đón tiếp thực hiện theo sự hướng dẫn của an ninh sân bay.

Ông Tiến thông tin tình huống diễn ra tại ga đến quốc tế vào lúc 8h ngày 15/12.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.