Khánh Hòa lúng túng tìm đáp án bài toán giảm ùn tắc giao thông

Ngoài lượng xe tăng nhanh tại địa phương, mỗi ngày TP Nha Trang còn có khoảng 1.800 xe trên 30 chỗ và 2.000 xe từ 16-29 chỗ phục vụ du khách, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển khiến tình trạng ùn tắc trở thành "đặc sản" tại TP phố biển.

Người dân phát ngán, cử tri bức xúc

Đối với người dân phía Bắc và phía Nam TP Nha Trang, những người mỗi ngày phải di chuyển từ đường Trần Phú hay Phạm Văn Đồng để vào trung tâm là một cực hình.

79033312_498720504333132_206579702075228160_n-crop-crop

Tình trạng kẹt xe tại TP Nha Trang ngày càng nghiêm trọng. (Ảnh: Khải An)

Bà Nguyễn Thị Thu, ngụ phường Vĩnh Nguyên - TP Nha Trang cho biết, mỗi sáng bà đều cảm thấy tinh thần đi xuống khi phải đối mặt với ùn ứ, lo lắng vì tại nạn giao thông trên đường Trần Phú.

"Đường Trần Phú thường xuyên ùn tắc giao thông bởi các xe du lịch đậu choáng chỗ. Đường thì nhỏ, trong khi các xe rất lớn chiếm gần 1 làn đường và thường xuyên tranh nhau nên giao thông rất phức tạp. Đặc biệt là các xe di chuyển từ bãi xe, khách sạn ra đường là chắc chắn có kẹt xe", bà Thu cho biết.

Tương tự đường Trần Phú, đoạn đường Phạm Văn Đồng ngày một có thêm nhiều khách sạn xây dựng bên bờ Tây nhưng thiếu các điểm dừng đỗ nên các xe đậu phía trước chiếm mất một làn đường dễ gây tắc nghẽn giao thông.

Không chỉ ở các trục đường ven biển, nhiều tuyến đường nội ô tại TP Nha Trang vẫn không tránh khỏi tình trạng kẹt xe ùn ứ vào giờ cao điểm.

78457322_738902079853895_2265317149507584000_n

Xe 45 chỗ ra vào bãi xe hay khách sạn dọc đường Trần Phú là gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh: Khải An)

Ông Nguyễn Xuân Lâm, một người dân sống tại khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai – Hồng Bàng cho biết, dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai là hàng loạt khách sạn cao tầng và các quán ăn phục vụ khách đoàn nên xe trên 30 chỗ thường xuyên đậu đỗ, quay đầu xe nên gây kẹt xe liên tục.

"Tình trạng ùn ứ, kẹt xe tại khu vực này diễn ra mỗi ngày, ảnh hưởng đến đời sống và việc kinh doanh của người dân. Chúng tôi đã kiến nghị, thấy báo chí cũng nói nhưng xe mỗi ngày càng đông hơn", ông Lâm thở dài.

Tại cuội họp HĐND mới đây, các đại biểu cho rằng tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông tại Nha Trang đã kéo dài quá lâu gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và mất hình ảnh thành phố du lịch thân thiện nhưng chính quyền chưa có giải pháp.

Theo các đại biểu, có nhiều giải pháp để giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Nha Trang, như triển khai xây dựng các bãi đỗ xe; cấm các xe ô tô trên 29 chỗ ngồi lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố; phân luồng giao thông hợp , hiệu quả; nhân rộng việc thu phí đỗ xe trên các tuyến đường chính của thành phố; sớm đấu nối một số tuyến đường giao thông nội thành qua sân bay Nha Trang cũ để giảm tải cho tuyến đường Trần Phú…

Đại biểu Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, hiện nay, ở TP HCM, Hà Nội đã làm đường trên cao để đáp ứng nhu cầu giao thông thuận lợi và xây dựng đô thị văn minh hiện đại, vậy ngành GTVT đã nghiên cứu vấn đề này để đề xuất tỉnh hay chưa?

Hết quỹ đất giao thông

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), thừa nhận về tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Nha Trang một phần do quỹ đất dành cho giao của Nha Trang quá ít, chỉ được 8%.

xe 45 chỗ trong khu dân cư  (13)

Chưa giải quyết được quỹ đất cho giao thông nên các xe du lịch 45 chỗ đậu đỗ tràn lan tại nhiều tuyến đường. (Ảnh: Khải An)

Trong khi đó, sự tăng trưởng nóng của du lịch, sự tăng trưởng mạnh về phương tiện giao thông của người dân cũng gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông của Nha Trang; các bãi đỗ xe chưa được triển khai nên xe phải đậu dưới lòng đường…

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa tính đến tháng 11/2019, tỉnh KHánh Hòa có 59.400 xe ô tô, 996.128 xe mô tô. Trong đó có trên 800 xe khách loại trên 30 chỗ ngồi chưa tính các xe từ tỉnh ngoài đưa đến Khánh Hòa phục vụ du khách

"Theo thống kê, để phục vụ cho du khách mỗi ngày TP Nha Trang cần khoảng 1.800 xe trên 30 chỗ và khoảng 2.000 xe từ 16-39 chỗ. Cùng với đó là sự phát triển đột biến, đặc biệt là xe chở khách trên 30 chỗ ngồi. Từ những nguyên nhân trên đã dẫn đến ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP Nha Trang vào giờ cao điểm, nhất là trên các tuyến đường Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, Tô Hiến Thành, nút giao thông Mả Vòng…", ông Dần nhận định.

Ngoài ra, Giám đốc Sở GTVT cho rằng, việc TP Nha Trang chưa có đủ bãi đỗ xe nên dẫn đến tình trạng xe đỗ trên lòng, lề đường, gây mất an toàn giao thông, trong khi việc thực hiện qui hoạch bãi đỗ xe gặp khó do không bố trí được quỹ đất để xây dựng.

"Sở đã tham mưu UBND tỉnh bổ sung qui hoạch các bãi đỗ xe cho TP Nha Trang ở 6 vị trí 170 Lê Hồng Phong, kho cảng Bình Tân, khu vực quy hoạch Khu Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh, khu vực bắc Hòn Ông trên đường Nguyễn Tất Thành, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3.

Việc thực hiện các bãi đỗ xe không thuộc dự án đầu tư công nên cũng rất khó khăn. Trong khi hoàn thiện các thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư, sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các bãi đỗ xe tạm ở các khu vực đất công của các dự án đã được qui hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện", ông Dần cho biết.

Cấm xe trên 29 chỗ vào

Một giải pháp để giảm ùn tắc giao thông được UBND TP Nha Trang đưa ra, đề nghị cấm xe trên 29 chỗ vào một số tuyến đường trung tâm từ ngày 1/3/2020. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc cấm là cần thiết nhưng thực hiện từ ngày 1/3/2020 là chưa khả thi.

79210003_2838925466139758_4738940822756524032_n-crop

Bên cạnh lượng xe phát triển nhanh tại Khánh Hòa, nhiều công ty đã đưa một lượng lớn xe ngoại tỉnh đến địa phương này để phục vụ du khách. (Ảnh: Khải An)

Theo Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, trong thời gian tới, Sở phối hợp với UBND TP Nha Trang, Công an tỉnh và các ngành hoàn thiện Phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP Nha Trang.

"Trước mắt, cấm các phương tiện xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên lưu thông vào trung tâm vào các giờ cao điểm trên tất cả các tuyến đường khu vực phía Đông đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Phú và từ phía Nam sông Cái đến phía Bắc cầu Bình Tân theo giờ (từ 6h30 đến 8h và từ 16h30 đến 18h30); cấm các loại phương tiện xe khách theo tuyến cố định lưu thông vào trung tâm thành phố; tổ chức phân luồng giao thông hợp trên một số tuyến đường.

Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, đối với việc cấm xe ô tô trên 29 chỗ ngồi không nên cầu toàn mà nên có giải pháp triển khai ngay vì tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng.

thiếu bãi xe  (1)

Thời gian tới, Khánh Hòa sẽ cấm xe trên 30 chỗ vào trung tâm TP Nha Trang. (Ảnh: Khải An)

"Đối với các bãi đỗ xe, UBND tỉnh cần cho phép sử dụng các lô đất trống chưa sử dụng để làm bãi đỗ xe tạm, như ở khu vực dự kiến xây dựng khu Trung tâm Hành chính mới của tỉnh, hay Khu Liên hợp thể thao của tỉnh… Từ đây, các khách sạn, cơ sở lưu trú trung chuyển khách về cơ sở của mình bằng xe nhỏ sẽ góp phần giảm ùn tắc", ông Thân chia sẻ.

Đối với phân luồng giao thông - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Khánh Hòa cho rằng, cần mời chuyên gia tư vấn để tính toán cho phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt, UBND tỉnh sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để bàn giao các diện tích đất liên quan đến các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang cũ để triển khai…

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc xây dựng đường trên cao tại TP Nha Trang khó khả thi, bởi cần phải mặt đường rộng, trong khi hiện trạng các tuyến đường ở Nha Trang không đảm bảo.

Hiện Sở chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu đường trên cao để kết nối ở một số cửa ngõ dẫn vào trung tâm Nha Trang. Sở đang nghiên cứu không gian ngầm để tổ chức giao thông.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.