5 cách hiệu quả bảo vệ con bạn khỏi nội dung độc hại trên YouTube

Với những biện pháp nêu dưới đây, bạn có thể bảo vệ con mình khỏi những nội dung độc hại trên YouTube, và hướng cho con mình theo dõi được những video mang tính giáo dục, phù hợp cho việc hình thành nhân cách cho con mình, một cách chủ động.

Từ vụ Youtube đăng các clip phản cảm và có nội dung không lành mạnh, bạo lực, sexy đầu độc trẻ nhỏ để trục lợi gây xôn xao cộng đồng mạng mấy ngày nay. Nhiều bậc cha mẹ hiện đang lo lắng không biết làm cách nào để bảo vệ con mình trước "biển" video mà YouTube đăng tải.

Dưới đây, là những cách bạn Phạm Tuấn Minh, chuyên gia công nghệ chia sẻ, các bậc phụ huynh có thể tự thực hiện để làm cho trang xem YouTube của mình hiển thị những nội dung tốt cho trẻ nhỏ bên cạnh mình.

Bật chế độ hạn chế

Hãy bật chế độ hạn chế trên trang xem YouTube của bạn, để phần nào lọc bớt đi các nội dung bị cho là bạo lực, hoặc quá phản cảm, và không phù hợp với một số độ tuổi.

Để bật chế độ hạn chế trên YouTube,

+ Trên máy tính, bạn kéo xuống dưới cùng của trang YouTube, để ý phần Chế độ hạn chế (Restrict Mode), bấm vào đó, và chọn nút Bật. Sau đó bấm Lưu

+ Trên ứng dụng Android:

Đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Ở trên cùng bên phải, nhấn vào menu .

Chọn Cài đặt > Chung.

Bật hoặc tắt Chế độ hạn chế.

+ Trên iPhone và iPad:

Đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Ở trên cùng bên phải, nhấn vào menu .

Nhấn vào Cài đặt.

Nhấn vào Lọc chế độ hạn chế.

Bật hoặc tắt Chế độ hạn chế:

Không lọc: Chế độ hạn chế tắt

Nghiêm ngặt: Chế độ hạn chế bật

Bạn có thể sử dụng Chế độ hạn chế để giúp lọc ra nội dung có thể bị phản đối mà bạn không thích xem hoặc không muốn những người khác trong gia đình mình xem trên YouTube. Chúng tôi sử dụng tính năng gắn cờ cộng đồng, giới hạn độ tuổi người xem và các tín hiệu khác để nhận biết và lọc nội dung có thể không phù hợp. Chế độ hạn chế có sẵn ở tất cả ngôn ngữ nhưng chất lượng có thể khác nhau do độ nhạy văn hóa tiềm ẩn.

Restricted mode on YouTube

Bật hoặc tắt Chế độ hạn chế

Máy tính trong thư viện, trường đại học và các tổ chức công cộng khác có thể đã được quản trị viên hệ thống bật Chế độ hạn chế. Nếu bạn đang sử dụng một máy tính công cộng và không thể tắt Chế độ hạn chế, hãy liên hệ với quản trị viên hệ thống của bạn.

Máy tính AndroidiPhone và iPad

Trước khi bắt đầu: Chế độ hạn chế hoạt động ở cấp trình duyệt hoặc thiết bị nên bạn phải bật chế độ này cho từng trình duyệt mà bạn sử dụng. Nếu trình duyệt của bạn hỗ trợ nhiều hồ sơ, bạn phải bật chế độ hạn chế cho từng hồ sơ. Nếu bạn muốn Chế độ hạn chế vẫn bật cho bất kỳ ai sử dụng trình duyệt này, bạn có thể khóa Chế độ hạn chế.

Bật hoặc tắt Chế độ hạn chế:

+ Đăng nhập vào tài khoản YouTube của bạn.

+ Cuộn xuống cuối trang YouTube bất kỳ và nhấp vào menu thả xuống Chế độ hạn chế.

+ Chọn Bật hoặc Tắt.

+ Nhấp vào Lưu.

Khi được bật, "Chế độ hạn chế" giữ nguyên trạng thái bật bất kể bạn đã đăng nhập hay chưa (và nếu người khác đăng nhập vào một tài khoản YouTube khác). Đảm bảo đăng xuất khỏi tài khoản đã bật "Chế độ hạn chế" để những người khác dùng máy tính không thể thay đổi cài đặt.

Mở khóa Chế độ hạn chế:

+ Đăng nhập vào tài khoản YouTube của bạn.

+ Cuộn xuống cuối trang YouTube bất kỳ và nhấp vào Mở khóa Chế độ hạn chế trên trình duyệt này.

+ Khi được nhắc, nhập tên người dùng và mật khẩu của bạn.

+ Cuộn xuống cuối trang và chọn Tắt.

+ Nhấp vào Lưu.

Nếu bạn đã nhập tên người dùng và mật khẩu mà Chế độ hạn chế vẫn bật, hãy thử liên hệ với quản trị viên hệ thống để được hỗ trợ thêm.

Đăng ký kênh phù hợp, và tạo playlist video dành riêng cho trẻ

Thuật toán đề xuất video của YouTube một phần dựa vào các kênh mà người dùng đã đăng ký, cũng như lịch sử xem video của người dùng.

Vì vậy, bạn có thể đăng ký (subscribe) sẵn các kênh mà bạn nghĩ rằng tốt cho con trẻ của mình. Chúng sẽ thấy được các video từ kênh mà bạn đã đăng ký, được hiển thị ưu tiên hơn trên trang chủ.

Ngoài ra, hãy tạo ra một danh sách phát (playlist) các video hay, mà bạn muốn con bạn xem, và bật cho chúng các danh sách này.

Kiểm soát lịch sử xem trên YouTube

Như đã nói ở trên, việc YouTube hiển thị các đề xuất video dựa cả vào lịch sử xem của bạn.

Vì vậy, bạn hãy truy cập vào "Lịch sử xem" trên YouTube để kiểm tra lại con bạn đã xem những nội dung gì.

Nếu bạn thấy một nội dung là không phù hợp, hãy mạnh dạn ấn vào nút X ở góc trên bên phải của mỗi video để xoá nó khỏi lịch sử xem, và hạn chế nó được đề xuất trên trang chủ YouTube trên phần xem của con bạn.

Nếu bạn thấy một nội dung là không phù hợp, hãy mạnh dạn ấn vào nút X ở góc trên bên phải của mỗi video để xoá nó khỏi lịch sử xem.

Download ứng dụng YouTube Kids

YouTube Kids là ứng dụng của YouTube, được thiết kế dành riêng cho trẻ em, với các nội dung được chọn lọc, thân thiện với gia đình.

Phần giao diện của YouTube Kids cũng được thiết kế sinh động, các hiệu ứng đồ hoạ vui nhộn, và thu hút trẻ em.

Đặc biệt YouTube Kids cho phép bạn kiểm soát nội dung nào sẽ được xuất hiện, lựa chọn độ tuổi của con bạn, để YouTube đề xuất các nội dung phù hợp, và còn có chức năng đặt mật khẩu để ba mẹ có thể kiểm soát.

Các nội dung video xuất hiện trên ứng dụng này, được các Biên tập viên của YouTube lựa chọn một cách thủ công, từ các tiêu chí riêng.

Hiện ứng dụng này có mặt trên nền tảng iOS tại đây, và trên Android tại đây

Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa thể tải được ứng dụng này, vì vậy, đối với iOS các bạn có thể sử dụng tài khoản iTunes Mỹ để tải, còn với Android, bạn có thể download file cài đặt apk để cài cho máy mình.

Biện pháp cuối cùng: Khoá YouTube!

Không phải là bạn từ bỏ hoàn toàn YouTube, mà biện pháp cuối cùng mà bạn có thể áp dụng, đó là khoá ứng dụng YouTube, chỉ cho phép con bạn xem theo các khung giờ nhất định, và dưới sự theo dõi, kiểm soát chặt chẽ của bạn. Để hoạt động xem video của con bạn được định hướng tốt nhất.

Ngay cả Google, cũng đã đưa ra những hướng dẫn dành cho bậc cha mẹ tại trang Tài nguyên dành cho cha mẹ để đưa ra những lời khuyên cho bạn trong việc cho phép con mình xem video trên YouTube.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.