Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh mục tiêu đến năm 2030, trở thành cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc; có GRDP bình quân đầu người đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố cao của cả nước; thu nhập bình quân đầu người đứng trong nhóm 30 tỉnh, thành phố cao của cả nước; trở thành trung tâm của vùng và cả nước về du lịch, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ và công nghiệp chế biến chế tạo.
Đến năm 2050, Lào Cai là một trung tâm phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước; là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và châu Âu...
Về phương án phát triển khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, Lào Cai sẽ ổn định diện tích, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp đã thành lập, gồm: Tằng Loỏng và Đông Phố Mới; duy trì hoạt động KCN Bắc Duyên Hải đến khi thực hiện di chuyển đến vị trí mới; thành lập mới các khu công nghiệp: Võ Lao, Cốc Mỳ - Trịnh Tường, Bản Qua, Cam Cọn giai đoạn 1. Đến năm 2030, tỉnh sẽ có 7 khu công nghiệp.
Phương án phát triển các khu công nghiệp thành lập mới và dự kiến thành lập mới tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050:
Với cụm công nghiệp, tỉnh sẽ thu hút đầu tư, lấp đầy các cụm công nghiệp hiện có; thành lập mới 15 cụm công nghiệp. Đến năm 2030, toàn tỉnh có 20 cụm.
Phương án phát triển các cụm công nghiệp thành lập mới tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050:
Quy hoạch cũng đưa ra phương án phát triển hệ thống đường bộ. Cụ thể, với hạ tầng giao thông quốc gia, trước năm 2025, Lào Cai sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hoàn thiện xây dựng, nâng cấp các tuyến quốc lộ (QL): QL70, QL4, QL4D, QL4E, QL279.
Bên cạnh đó, các cầu biên giới, cầu vượt sông Hồng và các sông, suối khác sẽ được quy hoạch, xây dựng phục vụ giao thương qua biên giới, tạo thuận lợi cho giao thông vận tải và phát triển kinh tế.
Về đường tỉnh (ĐT), tỉnh Lào Cai có 16 tuyến, các tuyến này đều sẽ được cải tạo, nâng cấp trong kỳ quy hoạch, trong đó có hai tuyến được cải tạo, nâng cấp và xây mới: ĐT152B với điểm đầu tại điểm giao với ĐT.152 (xã Mường Bo, thị xã Sa Pa), điểm cuối tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn; và ĐT153 với điểm đầu tại điểm giao với QL70 (ngã ba Bắc Ngầm, huyện Bảo Thắng), điểm cuối tại điểm giao với QL279 (xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên).
Một số công trình giao thông khác sẽ được xây mới gồm: Đường Làng Giàng - Quốc lộ 70; đường Võ Lao - nút giao Cảng hàng không Sa Pa; đường kết nối đường tránh QL4D - Sa Pa; đường kết nối Cảng hàng không Sa Pa - ĐT161 - QL70 - QL279; đường Cốc Mỳ - Y Tý; đường Tằng Loỏng - IC17 - Trần Hưng Đạo; đường Sa Pa - Bản Dền - Thanh Kim - Bản Phùng - Tả Thàng - ĐT152 - Nút giao Phố Lu; đường TP Lào Cai - Tả Phời - Ú Sì Sung - Bản Phùng - Thanh Kim và kết nối với ĐT152 tại Bản Dền; đường kết nối Cảng hàng không Sa Pa - trung tâm thị xã Sa Pa; đường kết nối Cảng hàng không Sa Pa - Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai;
Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc); xây dựng cầu Phú Thịnh tại TP Lào Cai; xây dựng các cầu vượt sông Hồng khác tại tỉnh Lào Cai; xây dựng cầu đường bộ qua suối Lũng Pô xã A Mú Sung, huyện Bát Xát với huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; cầu qua sông Hồng tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát; xây dựng cầu qua sông Chảy tại lối mở Hóa Chư Phùng, huyện Si Ma Cai với điểm cuối ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Đồng thời, tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa đến Bát Xát theo hướng: Sa Pa - Tả Phìn - Ngòi San - Phin Ngan - Quang Kim - Tỉnh lộ 156 và kết nối với sân golf; và tuyến đường kết nối từ xã Dền Sáng (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) - Sìn Súi Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) sẽ được cải tạo, xây dựng mới.
Một số dự án giao thông được ưu điên đầu tư là: Nâng cấp, mở rộng cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại TP Lào Cai, các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn; dự án QL70 tại huyện Bảo Thắng, Bảo Yên; QL4D tại TP Lào Cai, thị xã Sa Pa, các huyện Bảo Thắng, Mường Khương; QL4E (huyện Bảo Thắng, Bắc Hà); QL4 (huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà); QL279 (huyện Văn Bàn, Bảo Yên); xây dựng tuyến đường sắt kết nối giữa ga Phố Mới (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Tỉnh Lào Cai sẽ thống nhất phương án kết nối, triển khai xây dựng đoạn tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030; cải tạo tuyến đường sắt Phố Lu - Cam Đường, chuyển tuyến đường sắt vận tải quặng Cam Đường - Đông Hồ ra ngoài khu trung tâm đô thị.
Phương án phát triển mạng lưới đường sắt tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050:
Đối với hệ thống đường hàng không, Cảng hàng không Sa Pa sẽ được hoàn thành xây dựng dự kiến tại huyện Bảo Yên, đạt tiêu chuẩn cấp 4C, định hướng là cảng hàng không quốc tế. Đây là dự án đứng đầu trong danh mục các dự án thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông được ưu tiên của tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài ra, các sân bay trực thăng tại các huyện Bắc Hà, Bát Xát, thị xã Sa Pa và TP Lào Cai phục vụ phát triển du lịch, cứu hộ cứu nạn cũng được nghiên cứu xây dựng .
4 sân golf và khu dịch vụ tổng hợp, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí được quy hoạch mới tại TP Lào Cai (hai sân), thị xã Sa Pa (một sân), huyện Bảo Yên (một sân). Tỉnh Lào Cai cũng dự kiến quy hoạch một sân golf tại huyện Bát Xát, một sân golf tại huyện Văn Bàn khi tỉnh được bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất. Sau năm 2030, tỉnh quy hoạch mới một số sân golf khi có nhu cầu.
Danh mục khu du lịch tổng hợp, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí thể thao sân golf đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030:
Bên cạnh đó, về thể dục thể thao, Lào Cai sẽ từng bước hoàn thiện các công trình thuộc Khu liên hợp thể thao tỉnh trở thành Làng thể thao Olympic Tây Bắc tại TP Lào Cai; hoàn thành đầu tư xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Sa Pa tại thị xã Sa Pa.