5 sai lầm thí sinh cần tuyệt đối tránh trước ngày thi để giữ được tinh thần tốt

Thời điểm sát ngày thi THPT quốc gia, các thí sinh cần tránh 5 sai lầm dưới đây để không bị sa sút tinh thần, giữ vững được phong độ tốt nhất khi vào phòng thi.
5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot Đề Hóa học THPT số 18: Bài tập về kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm, sắt và hợp chất cấp độ vận dụng cao
5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot Ngày mai Hà Nội bắt đầu in đề thi THPT quốc gia 2018, công an bảo vệ nhiều vòng
5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot Để tăng cường trí nhớ, thí sinh chớ coi thường tác dụng tuyệt vời của trứng, chuối
5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot 5 điều giúp sĩ tử không cần học thuộc vẫn đạt ít nhất 7 điểm môn Ngữ văn

LTS: Còn đúng một tuần nữa, các thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với bài thi đầu tiên ở môn Ngữ văn. Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh - Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) đã có một số lời khuyên và chỉ ra những sai lầm thí sinh hay mắc phải trước khi thi để các em nên tránh.

5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot
Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh - Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định). Ảnh: NVCC.

1. Về tài liệu

Gần ngày thi, thí sinh thường ra sức chia sẻ các tài liệu online từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các tài liệu này đều không cần đến vì tất cả những kiến thức quan trọng giáo viên đã cung cấp cho bạn trên lớp. Bạn không có thời gian để đọc những tài liệu này vì chúng quá nhiều. Bạn không thể nhồi nhét toàn bộ khối lượng kiến thức khổng lồ đó trong thời gian ngắn. Trái lại nó còn khiến bạn cảm thấy rối bời vì chúng rất lộn xộn, không hệ thống.

Tâm lí của bạn bất an vì thấy còn rất nhiều thứ chưa học. Nó cũng khiến bạn thiếu tự tin vì có nhiều ý kiến, quan điểm, cách làm trái ngược với cách làm của bạn trước đó.

Lời khuyên là hãy xem lại, học thật kĩ những tài liệu đang có trong tay của bạn, học hết bài thầy cô giảng trên lớp đã là một sự xuất sắc rồi. Hãy tóm lược, hãy viết ra những gì bạn đã học được trên giấy. Xem lại những lỗ hổng kiến thức, những sai sót hay mắc phải để củng cố sự tự tin vào bản thân trước khi thi. Nhiều kiến thức có ngay trong sách giáo khoa mà bạn không bao giờ xem lại.

2. Về thầy cô

Dù thời đại công nghệ, bạn được tiếp xúc với nhiều giáo viên nổi tiếng nhưng giáo viên trên lớp của bạn mới thực sự có vai trò quan trọng. Hãy đặt niềm tin vào họ vì họ tiếp xúc với bạn nhiều nhất, họ hiểu điểm mạnh điểm yếu của bạn và biết bạn cần gì nhất. Nếu trên lớp bạn không chú ý nghe giảng thì bạn có học bao nhiêu thầy cô cũng không có nền tảng và lãng phí thời gian. Việc nghe đi nghe lại một bài do nhiều người giảng sẽ khiến kiến thức trở nên nhàm chán và mệt mỏi.

3. Về bản thân

Phải luôn luôn tin tưởng vào bản thân, vào những việc đúng đắn mà mình đã làm. Mỗi người có một cách làm, một cách triển khai riêng. Nếu trong các kì thi ở trường bạn làm như thế nào thì đi thi bạn cũng bình tĩnh làm như vậy. Đừng bao giờ nghĩ cách làm của họ mới đúng, còn của mình là sai rồi, mình phải thay đổi. Từ cách trình bày, cách suy luận, cách diễn đạt trước giờ bạn làm như thế nào bây giờ bạn cứ tự tin làm tốt nhất như thế.

Việc học phải bắt nguồn từ chính sự chủ động của người học. Nếu bạn chỉ lắng nghe mà không ghi chép, không suy nghĩ tư duy trả lời và tương tác với giáo viên thì việc học kém hiệu quả. Đồng thời bạn chỉ chia sẻ bài giải, đáp án mà không thực hành và vận dụng bằng việc tự giải bài, luyện đề thì việc học trở nên vô ích.

4. Về đề thi

5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot
Thí sinh lớp 12 ở Hà Nội trong một lần thi khảo sát hồi tháng 3/2018 để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia chính thức. Ảnh: Đình Tuệ.

Hãy luôn tự tin là đề thi sẽ không làm khó được bạn. Những định hướng và dự đoán đề chỉ mang tính chất tham khảo. Thành công hay thất bại trong một cuộc thi phải do chính bạn quyết định và tự bạn chịu trách nhiệm. Một giáo viên giỏi không phải là một giáo viên dự đoán đề chính xác mà là giáo viên định hướng cách học và kĩ năng làm bài hiệu quả.

Khi ôn luyện giai đoạn cuối cùng, bạn cũng nên tập trung vào một dạng đề, một cách hỏi. Đề thi chắc chắn có những yếu tố mới mẻ, các kiểu đặt câu hỏi đa dạng chứ không đơn thuần học thuộc rồi trình bày trong bài làm. Ôn tập mà thiếu kiên định chỉ chạy theo xu hướng trên mạng xã hội khiến bạn học theo không kịp.

5. Về bài thi

Đề thi những năm gần đây đòi hỏi bạn phải hiểu vấn đề, có kĩ năng tư duy hơn là học thuộc. Việc học nên là học kĩ năng hơn là nhồi nhét kiến thức vào đầu. Và khi có kĩ năng rồi thì cách hỏi hay dạng đề nào cũng không làm khó được bạn. Nhiều em không cần học bài nhiều mà vẫn đạt điểm cao nhờ kĩ năng làm bài, trình bày ngắn gọn đủ ý đúng yêu cầu vẫn được đánh giá cao hơn là bài làm dài dòng, lan man.

Cuối cùng khi những ngày thi đến gần, hãy chuẩn bị đầy đủ về tinh thần lẫn thể chất để làm bài hiệu quả nhất. Đừng quá áp lực cho bản thân, thay vào đó hãy bình tĩnh và coi đó là cơ hội để thể hiện bản thân, kiểm tra năng lực của bản thân đã học được trong suốt chương trình. Đặc biệt, đây là một kỳ thi quan trọng cuối cùng củ bậc phổ thông, các em hãy cố gắng làm bài hết mình để đạt kết quả tốt nhất.

5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Đề Ngữ văn chuyên phân loại rất cao, vừa dài lại 'siêu khó'

Theo nhận định của các giáo viên, đề Ngữ văn vào lớp 10 chuyên của Hà Nội năm 2018 rất khó vì có tính phân ...

5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot 5 bước quan trọng để đạt điểm tối đa phần nghị luận văn học trong đề Văn thi THPT

Giáo viên dạy văn Trịnh Văn Quỳnh - Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) chia sẻ một số phương pháp giúp các em học ...

5 sai lam thi sinh can tuyet doi tranh truoc ngay thi de giu duoc tinh than tot Thi THPT: Một thí sinh bị ngất xỉu trong giờ làm bài môn Ngữ Văn

Trong quá trình thi THPT môn Ngữ Văn, một thí sinh tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng tỉnh Hà Tĩnh bị ngất xỉu.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.