500 học sinh giỏi đất cảng ‘khai bút’ đầu xuân

Ngày 21-2 (mùng 6), 500 học sinh giỏi các cấp của TP Hải Phòng đã tập trung tại khu tưởng niệm Vương triều Mạc thuộc xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy để thực hiện nghi lễ “khai bút” đầu xuân Mậu Tuất 2018.
500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Đoàn rước kiệu đưa nghiên bút lớn vào trong sân chính điện của khu tưởng niệm Vương triều Mạc để tiến hành nghi thức khai hội - Ảnh: TIẾN THẮNG

Đây là năm thứ sáu hoạt động này được tổ chức với ý nghĩa khích lệ tinh thần khuyến học, khuyến tài cũng như tri ân đến các vị vua thuộc Vương triều nhà Mạc đã có công gây dựng ra nhiều nhân tài cho đất nước.

Ông Ngô Minh Khiêm - thủ đền của khu tưởng niệm Vương triều Mạc - cho biết trong buổi lễ chính năm nay có sự tham gia của 500 học sinh giỏi đến từ cấp bậc tiểu học cho đến THPT thuộc một số trường tiêu biểu của thành phố và huyện Kiến Thụy.

Lễ hội này là sự tiếp nối truyền thống hiếu học của một trong những triều đại có khoa bảng đạt cực thịnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

"Trong 65 năm tồn tại của mình, Vương triều Mạc đã mở được 22 khoa thi để chọn được 11 hiền tài đỗ trạng nguyên, 485 tiến sĩ, trong đó nổi bật với những học giả uyên bác như Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trạng Nguyên Giáp Hải…" - ông Khiêm chia sẻ.

Trong dịp đầu năm Mậu Tuất 2018, lễ hội khai bút tổ chức tại khu tưởng niệm Vương triều Mạc sẽ kéo dài từ ngày 21-2 đến hết ngày 23-2.

Sau khi nghi lễ khai bút chính thức kết thúc, hàng ngàn học sinh của thành phố cảng đã tìm đến đây để khai bút đầu năm với mong ước việc học hành sẽ gặt hái được nhiều tiến bộ, đỗ đạt.

500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Bộ nghiên bút bằng đá xanh được công nhận là lớn nhất Việt Nam được đặt trước khu điện thờ các vị vua thuộc Vương triều Mạc nhằm nhắc nhớ về một triều đại coi trọng việc học hành, thi cử để chọn hiền tài - Ảnh: TIẾN THẮNG

500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Học sinh đất cảng hào hứng trước khi tiến hành nghi thức khai bút đầu năm - Ảnh: TIẾN THẮNG

500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Lễ hội khai bút đầu năm tại khu tưởng niệm Vương triều Mạc năm nay thu hút 500 học sinh giỏi đến từ nhiều trường của Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Ngoài ý nghĩa khích lệ tinh thần khuyến học, khuyến tài thì lễ khai bút còn để tri ân các vị vua thuộc Vương triều nhà Mạc đã có công gây dựng ra nhiều nhân tài cho đất nước - Ảnh: TIẾN THẮNG

500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Một nữ sinh đang xem lại bài viết của mình tại lễ khai bút đầu năm Mậu Tuất 2018 có chủ đề thể hiện mong ước của bản thân về Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

500 hoc sinh gioi dat cang khai but dau xuan

Nhiều người mang về những quyển vở tại khu tưởng niệm Vương triều Mạc để "khai bút" đầu năm - Ảnh: TIẾN THẮNG

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.