7 'đại gia thủy sản hầu tòa vì lừa hơn 1.000 tỷ đồng

Lợi dụng việc ngân hàng cho vay vốn tín dụng xuất khẩu, 7 đại gia thủy sàn ở Cà Mau đã vay hơn 1.000 tỷ đồng dẩn đến mất khả năng trả nợ. Nhiều lãnh đạo, cán bộ ngân hàng cũng được xác định là tiếp tay cho các đại gia lừa đảo tiền của đơn vị mình.
ca mau 7 dai gia thuy san hau toa vi lua hon 1000 ty dong Vợ thuê người đóng giả chồng để lừa bán nhà
ca mau 7 dai gia thuy san hau toa vi lua hon 1000 ty dong Nam thanh niên mua trang phục cảnh sát, rồi đi lừa đảo
ca mau 7 dai gia thuy san hau toa vi lua hon 1000 ty dong
Các đại gia thủy sản tại phiên tòa. Ảnh: Sơn Hà

Ngày 5/6, TAND tỉnh Cà Mau đã mở phiên tòa sơ thẩm, đưa 7 đại gia ngành thủy sản ở Cà mau ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ngân hàng. Ngoài 7 đại gia thủy sản, còn có nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên ngân hàng Phát triển Việt Nam – chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải).

Có tất cả 24 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội: “Lừa đão chiếm đoạt tài sàn”, và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Cụ thể, nhóm bị cáo là đại gia thủy sàn gồm: Phan Xuân Nhự (nguyên phó giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản XNK Minh Châu), Đặng Thị Ngợi, Nguyễn Tấn Hải (nguyên chủ tịch HĐTV, kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến và XNK Việt Hải), Võ Kiều Oanh (nguyên giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu Nam Thành) và Huỳnh Minh Trung (công ty TNHH Nhật Đức), Phan Xuân Minh (nguyên giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản XNK Minh Châu), Nguyễn Hữu Thanh (nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Đại Dương).

Ngoài 7 đại gia thủy sản nêu trên, còn có nhiều lãnh đạo, nhân viên VDB Minh Hải như: Vũ Văn Hoan (nguyên Phó giám đốc), Phan Thanh Bình (nguyên Phó giám đốc VDB Minh Hải), Trịnh Tuấn Mẫn (nguyên giám đốc)... Các cán bộ ngân hàng bị đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo nội dung vụ án, do cần tiền dùng vào mục đích cá nhân, 7 đại gia thủy sản ở Cà Mau đã lập hồ sơ khống để vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải và các ngân hàng thương mại khác.

Từ năm 2009 đến năm 2011, bằng thủ đoạn trên, nhóm đại gia trong ngành thủy sản tại Cà Mau này đã vay được trên 1.000 tỷ đồng của VDB Minh Hải. Tuy nhiên, sau đó nhóm đại gia này đã mất khả năng chi trả, chiếm đoạt của ngân hàng số tiền này.

Nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ VDB Minh Hải đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lợi dụng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Các bị cáo thuộc nhóm ngân hàng được cho là lợi dụng chức năng, thẩm quyền của mình, bỏ qua hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy trình, quy định trong cho vay tín dụng, làm thất thoát số tiền lớn của đơn vị.

Vì vụ án có đông bị cáo, nhiều tình tiết cần được làm rõ nên dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 25/6 tới.

chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.