Khi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 20 tuổi, Sinem Gunel - một trong những người bán hàng thành công nhất trên nền tảng Oberlo - đang theo học ngành quản trị kinh doanh. Như bất cứ ai khác, cô mơ ước sẽ sớm tốt nghiệp và nỗ lực thăng tiến trong một công ty nổi tiếng.
Tuy nhiên, giấc mơ ấy đột ngột thay đổi khi Gunel tìm thấy vô số cơ hội khởi nghiệp và tự điều hành doanh nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử. Sau 3 năm, cô cùng bạn trai đã phát triển được lợi nhuận 6 con số đầy mơ ước.
Tong bài viết trên Oberlo, Gunel đã tâm sự về những trải nghiệm quý báu và cả khắc nghiệt khi khởi nghiệp từ độ tuổi rất trẻ: "Chúng tôi đã phạm vô số sai lầm cho đến khi kinh doanh có lãi". Cô gái trẻ mất nhiều đêm trắng chỉ để tự hỏi mình đã làm gì sai và phải làm thế nào để sửa chữa".
"Nếu có thể quay ngược thời gian và dạy cho bạn trẻ 20 tuổi năm ấy về cách kinh doanh trực tuyến thành công, tôi nhất định sẽ nói với cô ấy 7 điều này".
Nếu bạn là người khởi nghiệp một mình, quá trình bắt đầu và phát triển kế hoạch kinh doanh thực sự rất cô đơn. Và ngay cả khi bạn có những cộng sự hay đối tác kinh doanh nhiệt thành, việc xây dựng mối quan hệ cá nhân tích cực vẫn có tác động đáng kể đến thành công và cho phép bạn tận hưởng hành trình thú vị này thay vì cảm giác lạc lõng và đôi khi cô lập.
Ở giai đoạn đầu của khởi nghiệp, hầu hết chúng ta chủ yếu tập trung vào cải thiện năng suất, cho rằng càng làm nhiều thì càng kiếm nhiều tiền. Nhưng đó là một sai lầm chết người.
Sau ba năm, Gunel cuối cùng đã hiểu rằng tìm và duy trì một tình yêu đẹp với ai đó cùng chí hướng quan trọng như thế nào. Đó là người có thể cố vấn, hỗ trợ mở rộng mạng lưới cho bạn và ngay cả khi không giỏi giang về chuyên môn, họ sẽ là người giữ bạn tỉnh táo, sáng suốt vào thời điểm khó khăn. Thêm vào đó, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những công việc vụn vặt nếu được đối tác hỗ trợ.
Yêu không phải là một trở ngại. Yêu sai cách mới là thứ ngăn cản bạn thành công.
Một trong những sai lầm phổ biến nhất của những bạn trẻ khởi nghiệp là hi sinh sức khỏe. Dù xây dựng doanh nghiệp luôn đòi hỏi cống hiến và nỗ lực không ngừng nhưng làm việc nhiều giờ không đảm bảo thành công.
Bạn có đang lãng phí thời gian làm những điều thừa thãi và tự hỏi tại sao không thu về bất kì kết quả nào? Bạn có đang dành hàng giờ để viết một bài đăng Facebook hoặc hàng tuần để thiết kế trang web thay vì tập trung vào những việc cần làm hơn? Nếu có, bạn không hề đơn độc. Hầu hết người trẻ đang phí hoài thời gian cho những thứ nằm ở bề nổi.
Là một người kinh doanh, công việc của bạn là cung cấp giá trị và bán giá trị. Vì thế, hãy tập trung vào những gì có giá trị cao. Hỏi ý kiến của 100 người bạn trong vài tuần để tìm ra một cái tên thương hiệu thật kêu cũng tốt thôi nhưng những gì bạn thực sự nên làm là mục tiêu quan trọng nhất: thúc đẩy doanh số.
Theo Robert Kiyosaki, tác giả của Rich Dad, Poor Dad, tập trung là từ viết tắt của theo một khóa học cho đến khi thành công.
Ngày nay, bạn có thể chọn từ hàng trăm mô hình kinh doanh kĩ thuật số. Bạn có thể xây dựng một cửa hàng trực tuyến, thực hiện tiếp thị trên mạng xã hội, trở thành một người làm việc tự do, bắt đầu blog của riêng bạn, v.v.
Và trong khi tất cả những cơ hội này là một may mắn, chúng cũng là một lời nguyền bởi vì hầu hết các doanh nhân mới bắt đầu không tập trung vào một khóa học và thử nhiều mô hình kinh doanh khác nhau mà không thành công.
Một trong những thói quen điển hình của người trẻ châu Á là chờ đợi một cơ hội lớn để thay đổi hoàn toàn cuộc sống. Đừng như vậy. Hãy bắt đầu trước khi sẵn sàng để tạo cơ hội cho chính mình.
Nếu bạn luôn chờ đợi một cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn đột nhiên rơi từ trên trời xuống, bạn có thể đã quá già khi nhận được. Theo Gunel, những thành công lớn nhất trong kinh doanh đến từ việc nắm bắt những cơ hội mới ngay cả khi cô chưa sẵn sàng.
Có hàng triệu bài đăng trên blog và video sẽ dạy bạn cách bắt đầu và mở rộng quy mô kinh doanh như bán hàng trực tuyến, bán các khóa học hoặc bất kì thứ gì khác.Đừng chờ đợi thời điểm hoàn hảo để bắt đầu. Bạn chỉ cần thực hiện một bước nhảy vọt, kết nối với đúng người và thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.
Ngay cả khi bạn không phải là một nhà văn, bạn vẫn sẽ phải viết rất nhiều với tư cách là một chủ doanh nghiệp. Bạn sẽ phải viết email, viết nội dung trang bán hàng, mô tả sản phẩm, nội dung cho website và bài quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội hay thậm chí đơn giản như slogan cho thương hiệu.
Khả năng viết tốt không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian mà còn tăng đáng kể doanh số. Khởi nghiệp từ con số 0, bạn nên đầu tư vào các khóa học viết quảng cáo và nắm chắc những điều cơ bản về kĩ năng viết trước khi tung ra các sản phẩm đầu tiên.
Trở thành một người viết thuyết phục còn giúp bạn củng cố mối quan hệ với khách hàng, đối tác và cải thiện lưu lượng truy cập gian hàng trực tuyến cũng như doanh số cuối cùng.
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp thất bại vì người sáng lập không đủ kiên trì. Hầu hết người trẻ đều đuổi theo những cơ hội kiếm tiền nhanh chóng và từ bỏ quá sớm. Thay vì nuôi dưỡng thành công lâu dài, chúng ta muốn được thỏa mãn ngay lập tức.
Tất nhiên, đó không phải là cách xây dựng một doanh nghiệp đáng tin cậy, bất kể là trực tuyến hay ngoại tuyến. Gunel đã lãng phí rất nhiều thời gian để thử nghiệm vô số ý tưởng được cho là tiềm năng trước khi nghiêm túc suy ngẫm để tự hỏi bản thân thực sự muốn làm gì trong 20 năm tới.
Tác giả Bob Proctor từng nói: "Không có chuyến đi nào miễn phí và những người duy nhất kiếm tiền dễ dàng là những người làm việc trong xưởng in tiền hoặc đang trên đường vào tù, nếu họ chưa ở đó".
Như rất nhiều người trẻ đã, đang và sẽ làm, Gunel khi khởi nghiệp tham gia hàng tá khóa học dạy kinh doanh, mua một tá sách hướng dẫn và rơi vào cái bẫy tràn thông tin.
Nếu bạn chưa quen với thế giới kinh doanh, bạn có thể hào hứng với việc tiếp thu tất cả kiến thức có sẵn. Điều này không phải xấu nhưng vấn đề là bạn sẽ không bao giờ tiến bộ trừ khi bắt tay vào làm việc.
10 cuốn sách dạy cách làm giàu hoàn toàn chỉ là giấy vụn nếu bạn thậm chí còn chưa có việc làm. 20 video hướng dẫn cách mở gian hàng trực tuyến sẽ là vô nghĩa nếu bạn thậm chí còn chưa bán bất kì sản phẩm nào.
Thu thập thông tin đầy đủ rất cần thiết nhưng hầu hết người trẻ đang sử dụng việc học như cái cớ để trì hoãn. Đọc những cuốn sách hay, xem video giàu thông tin nhưng đừng quên thực hiện hành động.
Hiểu biết tốt nhất luôn là kết quả từ trải nghiệm cá nhân và những thất bại. Quá trình khởi nghiệp không thể tránh khỏi những sai lầm. Càng sớm mắc phải, bạn càng có thời gian sửa chữa và học tập.
Khi thời đại công nghệ đang đem đến ngày càng nhiều cơ hội làm giàu, không bao giờ là quá trẻ hoặc quá già để bắt đầu và mở rộng quy mô tài sản của bản thân. Có hàng trăm mô hình kinh doanh trực tuyến hay việc làm đơn giản mà bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay, ngoài thời gian học tập hay làm việc.
Và dù không có bất cứ một công thức chung nào cho thành công, 7 kinh nghiệm trên đây có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng, bất kể bạn đang khởi nghiệp hay kiếm tiền bằng cách thức nào.