Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó giám đốc Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết, hầm chui tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) có thể khởi công cuối tháng 12/2019.
Phối cảnh hai hầm chui ở ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. (Ảnh: Sở GTVT TP HCM).
Công trình này có kinh phí hơn 830 tỉ đồng, gồm một đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và hai hầm chui cùng các nhánh; được kì vọng giải quyết tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại cửa ngõ phía Nam thành phố.
Ở giai đoạn hai, dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt. Theo đó, hai hầm chui có kinh phí khoảng 780 tỉ đồng chi cho xây dựng, 1.000 tỉ để giải phóng mặt bằng.
Với hi vọng xóa "điểm đen" giao thông cho thành phố, cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội (quận 9, TP HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương) cũng dự kiến khởi công trong năm nay, với vốn đầu tư hơn 437 tỉ đồng.
Phối cảnh cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới. (Ảnh: Sở GTVT TP HCM).
Dự án bao gồm một cầu vượt đi qua tuyến chính quốc lộ 1 (dành cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào bến xe), một cầu vượt cho các phương tiện từ bến xe rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP HCM và Bình Dương, 2 đường chui cho xe 2 bánh đi thẳng về Đồng Nai và trung tâm TP HCM, một cầu bộ hành bắc qua xa lộ Hà Nội (gần vị trí ga metro Bến xe miền Đông) để sau này hành khách từ ga metro đi vào bến xe.
Ngoài ra, Ban Quản lí dự án hiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đã xây dựng phương án mở rộng các quốc lộ ở 5 cửa ngõ thành phố như: quốc lộ 1, 13, 22, 50 và nút giao An Phú.
Theo đó, trong 10 ngày nữa các phương án sẽ được báo cáo thường trực HĐND thành phố. Dự kiến năm 2023 có thể hoàn thành việc mở rộng các tuyến đường, nếu được thông qua và hoàn tất các thủ tục liên quan.