7 nước châu Á đem tinh hoa tơ lụa đến Hội An

Sáng 12/6, tại TP Hội An, Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á đã chính thức khai mạc.
 

Đây là một trong những sự kiện đặc biệt thuộc khuôn khổ tuần Festival Di sản Quảng Nam – 2017 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức với sự tham gia của 7 nước châu Á sản xuất tơ lụa hàng đầu thế giới, 12 làng nghề tơ lụa thổ cẩm danh tiếng với 80 nghệ nhân trong nước.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tơ lụa Quảng Nam cho biết, thời gian qua, sản phẩm lụa của Hội An nói riêng và một số địa phương khác trên cả nước nói chung đã bắt đầu hiện diện ở thị trường các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…

7 nuoc chau a dem tinh hoa den festival to lua tho cam o hoi an
Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á chính thức khai mạc. Ảnh: Quang Nam

“Năm nay, ngoài 7 nước châu Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Myanmar đem sản phẩm tơ lụa đặc trưng của mình đến trưng bày thì tại Festival còn đón gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao như Hà Giang, hay xa xôi như An Giang, Thái ở Nghệ An đến trình diễn nghề lụa.

Bên cạnh đó còn có các đối tác làng nghề truyền thống có danh tiếng như làng lụa Nha Xá, Vạn Phúc, Nam Cao…

Với sự quy tụ của những tên tuổi trong nghề dệt lụa hàng đầu cả nước đến tham gia”, ông Vũ thông tin.

7 nuoc chau a dem tinh hoa den festival to lua tho cam o hoi an
Múa Apsara Chăm trong ngày khai mạc. Ảnh: Quang Nam

Đặt biệt, tại Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á còn có bà Minh Hạnh là một nhà thiết kế có tiếng tại Việt Nam hiện nay đưa bộ sưu tập đến trình diễn.

Bà Minh Hạnh cho biết: “Chúng tôi không có con đường nào khác ngoài sử dụng chính lụa Việt thiết kế và sản xuất ra thế giới.

Nó có tiếng nói sáng tạo độc đáo khó cạnh tranh. Vấn đề là sự kết hợp tốt giữa nhà sản xuất và thiết kế đưa ra dòng sản phẩm phù hợp thị hiếu và khả năng tiêu dùng.

Chúng tôi thực hiện chương trình này cũng nhằm mục đích đó, để nói rằng lụa Việt Nam hôm nay tuyệt đẹp, rất gợi cảm hứng sáng tạo và đem lại vẻ sang trong cho người mặc”.

7 nuoc chau a dem tinh hoa den festival to lua tho cam o hoi an
Du khách tham quan, tìm hiểu về lụa tại Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á. Ảnh: Quang Nam

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, điểm nhấn Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á năm nay là các nghệ nhân làng lụa trong nước sẽ mang theo khung cửi và máy móc đến tham dự sự kiện.

Tại đây, họ trình diễn trực tiếp nghề ươm tơ, dệt lụa cho du khách xem.

“Làng lụa Nhữ Xá (Hải Dương) sẽ trình diễn kỹ thuật nhuộm lụa từ thảo mộc thiên nhiên, làng thổ cẩm Hoa Tiến (Nghệ An) với nghệ thuật hoa văn truyền thống.

Nghệ nhân Chăm ở Ninh Thuận dệt thổ cẩm với các hoa văn của trang phục cưới Chăm, hay văn hóa Cơ Tu được giới thiệu qua nghệ thuật thổ cẩm và khung dệt cổ truyền…”, ông Sơn thông tin.

7 nuoc chau a dem tinh hoa den festival to lua tho cam o hoi an
Nghệ nhân Thái trình diễn trực tiếp dệt lụa của dân tộc mình. Ảnh: Quang Nam

Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – châu Á sẽ diễn ra trong hai ngày 12-13/6 tại Làng lụa Hội An, TP Hội An.

7 nuoc chau a dem tinh hoa den festival to lua tho cam o hoi an Du lịch miền Trung – Tây Nguyên cần đổi mới để trở thành nghành kinh tế mũi nhọn

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” với chủ đề “Phát ...

7 nuoc chau a dem tinh hoa den festival to lua tho cam o hoi an Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra nét độc đáo làm du lịch của Quảng Nam

Tối 9/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI tổ chức tại ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.