Du lịch miền Trung – Tây Nguyên cần đổi mới để trở thành nghành kinh tế mũi nhọn

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” với chủ đề “Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu” tổ chức tại tỉnh Quảng Nam.
 

Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, chính quyền tỉnh Quảng Nam cùng hơn 200 đại biểu các ban ngành trung ương, đại diện lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội, TP HCM và các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên, thời gian qua, sự phát triển sôi động của du lịch miền Trung – Tây Nguyên đã đưa lại những kết quả đáng ghi nhận về lượng khách, doanh thu và đóng góp việc làm cho xã hội.

Các địa phương trong khu vực đã nỗ lực, chủ động hợp tác, liên kết để phát huy tiềm năng du lịch, nâng cao sức hấp dẫn, sức cạnh tranh của các điểm đến trong từng địa phương và trong toàn khu vực.

Nhiều thương hiệu nổi bật trong khu vực như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Mũi Né, Đà Lạt… tiếp tục được khẳng định, nhiều thương hiệu điểm đến đang nổi lên như Thanh Hóa, Quảng Bình, Lý Sơn, Quy Nhơn, Phú Yên. Nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều điểm đến du lịch tiếp tục được vinh danh tầm thế giới.

du lich mien trung tay nguyen can doi moi de tro thanh nghanh kinh te mui nhon
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Diễn đàn du lịch miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh: Quang Nam

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả này, Du lịch miền Trung – Tây Nguyên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế và kì vọng, chưa tạo dựng được những thương hiệu đẳng cấp nổi bật mang tầm quốc tế.

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên đang đối mặt với nhiều vấn đề như hệ thống sản phẩm du lịch còn trùng lặp giữa các địa phương. Hoạt động của du khách mới chỉ dừng lại ở nghỉ dưỡng, tắm biển, tham quan và ẩm thực, thiếu những hoạt động vui chơi giải trí trải nghiệm văn hóa vùng miền, khiến ngày lưu trú của du khách còn ngắn.

Chi tiêu du lịch chưa cao, đặc biệt là chưa tạo được những dòng sản phẩm có chất lượng, đẳng cấp thương hiệu để thu hút được phân khúc khách du lịch cao cấp.

Các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao mới chỉ phát triển ở một số nơi, nhiều địa phương trong khu vực còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất kỹ thuật, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch.

“Nhiều điểm đến mặc dù có tiềm năng thu hút khách du lịch cao nhưng vẫn chưa khai thác được do chưa đạt tới thương hiệu đẳng cấp. Quản lý điểm đến còn chưa chuyên nghiệp, bài bản; môi trường du lịch cả về tự nhiên và xã hội còn nhiều bất cập…

Trước tình hình này đòi hỏi du lịch miền Trung – Tây Nguyên phải có sự chuyển mình, thay đổi. Đây là yêu cầu bắt buộc để du lịch miền Trung – Tây Nguyên có thể vững bước phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế”, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nói.

du lich mien trung tay nguyen can doi moi de tro thanh nghanh kinh te mui nhon
Hình ảnh một sản phẩm du lịch là con đường thuyền thúng mà chính quyền TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam mới đưa vào hoạt động để thu hút khách du lịch. Ảnh: Quang Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” tổ chức hôm nay sẽ giúp các địa phương có một cái nhìn toàn vẹn để phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu.

Trong xu thế phát triển, nghành du lịch các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đối diện nhiều thách thức và cơ hội đòi hỏi phải đổi mới để vượt lên thách thức, trở thành nghành kinh tế mũi nhọn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận tập trung các vấn đề như yêu cầu phát triển du lịch trong thời kỳ mới. Những chính sách đột phá trong phát triển du lịch, quản lý điểm đến và môi trường kinh doanh du lịch, tạo dựng hình ảnh điểm đến chất lượng, an toàn, thân thiện.

Hợp tác, liên kết phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực và thu hút đầu tư cho ngành du lịch các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Các đại biểu đều cho rằng, diễn đàn chính là một sự “khởi đầu” để các địa phương ngồi lại với nhau cùng đưa ra giải pháp để du lịch miền Trung – Tây Nguyên “hướng tới đẳng cấp thương hiệu” trong tương lai.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.