7 tuyến cao tốc với tổng vốn 65.000 tỉ đồng làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 20 triệu dân, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, khu vực hiện chỉ có 40 km cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo báo Chính phủ, ĐBSCL cung cấp 90% sản lượng gạo, 70% sản lượng trái cây, 40% sản lượng thủy sản xuất khẩu cả nước... Tuy nhiên, khu vực hiện chỉ có 40 km cao tốc TP HCM - Trung Lương, đi qua Tiền Giang, Long An. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, 7 dự án cao tốc tại khu vực được Bộ GTVT đưa vào qui hoạch nhằm có kế hoạch đầu tư, xây dựng.

Theo qui hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây cùng với ba tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường nằm trong trục cao tốc Bắc - Nam về phía Đông. Dự kiến, dự án sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020 và cho ôtô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn chạy trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Công trình là huyết mạch giao thông đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. 

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu).

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tuyến đường này dài gần 23 km, vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng và được khởi công tháng 11 tới, thông tin từ báo Giao thông. Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2023. Khi đó, đường cao tốc sẽ nối thẳng từ TPHCM đến Cần Thơ.

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 2.

Vị trí của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (màu đỏ) và Mỹ Thuận - Cần Thơ (màu cam). (Ảnh: Báo Giao Thông).

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh qui hoạch trước năm 2030. 

7 tuyến cao tốc với tổng vốn 65.000 tỉ đồng làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long  - Ảnh 3.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có điểm đầu kết nối với điểm cuối đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau. (Ảnh: Chí Quốc/ Báo Kinh tế Đô thị).

Đây là một trong hai cao tốc trục dọc ở ĐBSCL sẽ đấu nối hai trục ngang, tạo kết nối qua hầu hết các tỉnh thành trong vùng. Tuyến đường góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành...

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51 km, rộng 17 m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Công trình thông xe tạm trong tháng 10/2020. 

Tuyến đường này sẽ liên kết với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mekong (gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường nối hai cầu, dài 28 km, vốn đầu tư 19.500 tỉ đồng, đã đưa vào sử dụng) trở thành tuyến “cao tốc Bắc - Nam phía Tây” vùng ĐBSCL.

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 4.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. (Đồ họa: Nguyễn Tường/ Tạp chí Tài chính).

Cao tốc Bắc - Nam phía Tây nói trên sẽ kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương và TPHCM về đến Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và mũi Cà Mau mà không phải qua QL1A, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 5.

Thông xe kĩ thuật cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ngày 15/10. (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam).

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Thông tin từ báo Giao thông, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26 km, rộng 17 m, qui mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. 

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng. Trong đó, phần vay ODA của Quĩ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc trên 3.800 tỉ đồng (hơn 196 triệu USD) và hơn 690 tỉ đồng của Chính phủ.

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 6.

Tuyến Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài hơn 26 km. (Đồ họa: Báo Giao Thông).

Tuyến Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối đường từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi qua tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ và Kiên Giang góp phần tạo thành trục “cao tốc Bắc - Nam phía Tây” dài hơn 130 km.

Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 155 km, dự kiến đầu tư theo hình thức ODA và ngân sách, kinh phí khoảng 30.000 tỉ đồng.

Đây là một trong hai cao tốc trục ngang ở miền Tây. Tuyến đường đi qua 4 tỉnh, thành; trong đó đoạn An Giang gần 60 km, TP Cần Thơ hơn 46 km, Hậu Giang hơn 23 km và Sóc Trăng 25,5 km. 

Dự án sẽ khởi công năm 2023 và hoàn thành sau 3 năm. Tuyến đường này sẽ kết nối với các trục dọc như QL1A, tuyến N1...từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng cường giao thương về kinh tế, giao lưu văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của các tỉnh Tây Nam Bộ; đồng thời kết nối với Campuchia và các nước ở Đông Nam Á.

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 7.

Tuyến cao tốc sẽ đi qua 60km địa bàn tỉnh An Giang. (Ảnh minh họa: UBND tỉnh An Giang).

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225 km, với tổng mức đầu trên 33.250 tỉ đồng.

Điểm đầu từ TP Hà Tiên đến TP Rạch Giá (Kiên Giang) qua huyện Long Mỹ (Hậu Giang), Thạnh Trị (Sóc Trăng) và điểm cuối tại TP Bạc Liêu. 

7 tuyến cao tốc làm thay đổi diện mạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 8.

Bản đồ Tuyến Đường Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. (Ảnh: danhkhoireal.vn).

Cao tốc này sẽ kết nối với hai cao tốc trục dọc gồm tuyến Bắc - Nam phía Đông (TPHCM - Trung Lương - Cần Thơ) và Bắc - Nam phía Tây (Bình Phước - TPHCM - Long An - Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang).

Theo báo Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã trình Chính phủ kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư 64.554 tỉ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỉ đồng.

Bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Ngoài 7 dự án trên, Bộ GTVT cho biết, đã kiến nghị Thủ tướng bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh vào qui hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc để làm cơ sở triển khai.

Trước đó, tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ cũng có lời hứa với 20 triệu người dân ĐBSCL về hạ tầng. Trước hết là tuyến đường bộ Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021.


chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.