Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN).
Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Cụ thể theo JETRO, sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 đã tác động nặng nề đến kinh tế thế giới. Có đến 64,8% số công ty đang có giao dịch kinh doanh ở nước ngoài cho biết doanh số bán hàng ra nước ngoài của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 đã bị ảnh hưởng tiêu cực.
Đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Thực trạng này khiến các công ty Nhật Bản thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để chống lại ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó, những bất ổn khác liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và những hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng.
Cuộc khảo sát của JETRO cho thấy 36,4% số công ty được hỏi bày tỏ lo ngại về các quy định xuất khẩu được tăng cường của Bắc Kinh trong vòng 2 - 3 năm tới, trong khi 32,6% bày tỏ điều tương tự đối với các hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ.
Trong nhiều phản hồi khác, 42,5% số công ty được hỏi, bao gồm cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quần áo, may mặc và máy móc, đã nhắc đến kế hoạch đánh giá lại chiến lược bán hàng của họ. Trong đó, phần lớn các công ty cho biết họ sẽ cân nhắc về các khách hàng ở nước ngoài.
Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng tận dụng sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số giữa bối cảnh đại dịch, với 38,5% số công ty được hỏi muốn đưa ra các giải pháp nhằm tổ chức các cuộc triển lãm và họp trực tuyến, trong khi 30% để mắt đến thương mại điện tử xuyên biên giới.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty sụt giảm - đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và bán lẻ. Trong năm tài chính 2020, mức giảm trung bình là 38,4%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với doanh số bán hàng trong nước.
Mặc dù số công ty muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài tại Nhật Bản trong vòng ba năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cho thấy số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy tâm lý ưa chuộng thị trường ngoài biên giới vẫn chưa hạ nhiệt tại "xứ Kim chi".
Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện trên khoảng 13.500 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2020, với tổng số 2.722 phản hồi hợp lệ.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.