Truyền thông Trung Quốc đặt tên "sao biển" cho Sân bay quốc tế Đại Hưng vì hình dáng giống con sao biển 6 cánh. (Nguồn: News CN)
1. Công trình đầu tư 60 tỉ USD trong vòng 5 năm
Sân bay quốc tế Đại Hưng vừa chính thức hoàn thành dự án vào ngày 30/6. Vị trí của sân bay này nằm cách cách trung tâm thành phố Bắc Kinh khoảng 46 km về phía Nam, cách thành phố Lang Phường của Hà Bắc khoảng 26 km, cách sân bay hiện tại của Bắc Kinh 67 km.
Theo thông tin ban đầu, sân bay quốc tế Đại Hưng được đầu tư 60 tỉ đồng vào công trình, bắt đầu vận hành từ năm 2014.
Sân bay sẽ đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 30/9. (Ảnh: News CN)
2. Diện tích sân bay gấp 63 lần quảng trường Thiên An Môn
Sân bay quốc tế Đại Hưng do kiến trúc sư quá cố người Anh - Iraq Zaha Hadid thiết kế. Theo thống kê, diện tích của sân bay quốc tế Đại Hưng rộng 47 km2 và khu vực nhà ga tương đương 25 sân bóng đá, tương đương 33 công viên Hype hoặc 63 quảng trường Thiên An Môn cộng lại.
Với diện tích này, sân bay ở Bắc Kinh sẽ đứng đầu danh sách những sân bay lớn nhất thế giới.
Theo dự kiến, sân bay Đại Hưng có tới 8 đường băng dân sự, 1 đường băng quân sự và phục vụ từ 100 đến 150 triệu lượt mỗi năm khi hoàn thành.
Toàn cảnh sân bay quốc tế lớn nhất thế giới vừa mới được hoàn thành vào ngày 30/6. (Ảnh: CNN)
3. Sân bay khổng lồ được xây dựng từ 1,6 triệu m3 bê tông và 52.000 tấn thép: Đây là con số được thống kê sau khi dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong giai đoạn 1.
4. Bắt đầu hoạt động vào tháng 9 và tăng công suất liên tục tới năm 2040
Hoàn thành công trình vào ngày 30/9 nhưng theo công bố, sân bay quốc tế Đại Hưng sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2019.
Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, sân bay này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động giai đoạn 1 với việc đón tiếp 72 triệu hành khách mỗi năm, 20 triệu tấn hàng hóa và thư tín cùng 620.000 lượt máy bay vào năm 2025. Công suất sẽ tăng lên 100 triệu hành khách và 880.000 chuyến bay vào năm 2040.
Theo China Daily, sân bay Đại Hưng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ hàng không đang tăng vọt tại "quốc gia đông dân nhất thế giới", đồng thời giảm bớt áp lực cho sân bay quốc tế Bắc Kinh hiện tại với lượng hành khách trong năm 2018 đã vượt quá con số 100 triệu lượt.
Đây cũng là sân bay đông thứ 2 thế giới, đứng sau sân bay Atlanta ở Mỹ
5. Sân bay kết nối với tuyến tàu ngầm tới trung tâm Bắc Kinh
China Daily công bố, chất lượng hạ tầng đạt chuẩn quốc tế là điều mà sân bay Đại Hưng hướng tới khi bắt đầu xây dựng dự án.
Khi hoàn thành, nơi này sẽ được kết nối với các hệ thống tàu lái hiện đại hoạt động trên tuyến tàu điện ngầm nối trung tâm thành phố Bắc Kinh.
Các đoàn tàu chạy thử nghiệm vào đầu tháng này để sẵn sàng cho việc ra mắt tháng 9 tới đây.
6. Sân bay có hệ thống radar dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất
Ngoài ra, sân bay Đại Hưng còn trang bị hệ thống radar tiên tiến cung cấp dự báo thời tiết nhanh và chính xác hơn. Hệ thống này sẽ phát hiện thời tiết cực đoan, nguy hiểm như giông bão, gió lớn, mưa tuyết…
7. Tái sử dụng nước mưa để cung cấp năng lượng điện cho xe chạy tại sân bay
Ngay khi hoàn thành xong dự án, ban quản lí đã khoảng cách giữa các trạm kiểm soát an ninh và các cổng xa nhất không quá 600 m, đoạn đường đi bộ di chuyển giữa 2 đầu sân cửa sân bay sẽ dài khoảng 1,2 km. Vậy nên việc sử dụng các loại xe chạy tại sân bay là cần thiết.
Điều thú vị của sân bay mới này là nước mưa sẽ được hứng và tái sử dụng như một nguồn cung cấp điện năng. Theo Xinhua, 100% nước mưa được hứng để sử dụng, một nhà máy điện năng lượng mặt trời cũng được xây dựng để cung cấp năng lượng cho 100% các xe chạy tại sân bay (xe chở khách, xe thang, xe hàng...).
8. Các hãng bay chính của Trung Quốc sẽ tập trung tại Đại Hưng
Hai trong ba hãng bay lớn của Trung Quốc là China Eastern Airlines Corp và China Southern Airlines Co sẽ chuyển sang sân bay Đại Hưng và chiếm khoảng 4/5 tổng lưu lượng tại đây.