8 dự án lớn kéo dài nhiều năm sắp hoàn thành

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết các dự án sẽ hoàn thành trong thời gian tới như tuyến đường Vàm Cống – Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2, các dự án đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cầu Cửa Hội, sửa chữa cầu Thăng Long.

Sáng 29/12, Hội nghị Chính phủ với các địa phương bước sang ngày làm việc thứ hai.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2020, Thủ tướng đã chủ trì rất nhiều cuộc họp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của xây dựng cơ bản. 

Kết quả, giải ngân xây dựng cơ bản tốt nhất nhiệm kỳ, nếu không muốn nói là tốt nhất trong 10 năm qua, đạt tỷ lệ 90%, khoảng 600.000 tỷ. Riêng Bộ GTVT đã giải ngân 36.000 tỷ trong tổng số 40.000 tỷ đồng và phấn đấu giải ngân 100%.

Sắp hoàn thành 8 dự án lớn kéo dài nhiều năm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: VGP).

Bộ trưởng đề cập đến nhiều dự án chuẩn bị hoàn thành trong thời gian tới, tuyến đường Vàm Cống – Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2, các dự án đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cầu Cửa Hội, sửa chữa cầu Thăng Long…  Bộ cũng đã hoàn thành 35 trạm thu phí tự động không dừng, nâng lên 100 trạm và còn 17 trạm đang phấn đấu hoàn thành. Phấn đấu nhanh nhất có thể hoàn thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông; vận hành dự án Trung Lương – Mỹ Thuận…

Đây là 8 dự án phấn đấu nhiều năm và nay đã cơ bản hoàn thành.

Đồng thời, Bộ chuẩn bị khởi công nhiều dự án, trước hết là khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên của sân bay Long Thành vào đầu năm mới; dự án Quốc lộ 19 nối Kon Tum  - Bình Định, dự án tuyến tránh Long Xuyên, tuyến Lai Châu – Lào Cai… Tổng cộng, có 8 dự án chuẩn bị khởi công để công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2021 tốt hơn.

Bộ trưởng cũng nhắc tới hàng loạt dự án được thúc đẩy thời gian tới, trong đó có 4 dự án tại Đông Nam Bộ và 5 dự án tại ĐBSCL. Riêng hàng không tập trung vào sân bay Điện Biên, Chu Lai, Côn Đảo...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.