8 smartphone chính hãng mất giá thảm hại nhất 2016

Sự đi xuống của cả thương hiệu, sản phẩm có chất lượng không tương xứng hoặc định giá sai lúc bán ra ban đầu là những lý do khiến nhiều smartphone mất giá thảm hại trong năm qua.

Thị trường smartphone 2016 chứng kiến rất nhiều biến động với sự ra đi của nhiều thương hiệu đình đám một thời. Microsoft đã thất bại trong việc phát triển dòng sản phẩm Lumia cùng với nền tảng Windows Phone. Hiện tại Microsoft gần như biến mất trên thị trường smartphone, chỉ còn tồn lại một số ít sản phẩm đang bán đại hạ giá trên thị trường.

Một tên tuổi khác có chung cảnh ngộ là BlackBerry, nhà cung cấp nhiều mẫu smartphone đại hạ giá trong năm nay. Hiện tại, BlackBerry đã khai tử mảng smartphone, chỉ có thương hiệu BlackBerry còn tồn tại do được hãng này bán lại cho công ty TCL của Trung Quốc khai thác. Từ năm 2017, các smartphone mang thương hiệu Blackberry đều là sản phẩm của TCL thiết kế và sản xuất.

Mảng smartphone của LG cũng đang ở tình thế vô cùng khó khăn. Hãng công nghệ Hàn Quốc này đang trong quá trình tái cơ cấu và hiện tại gần như đã biến mất trên thị trường smartphone Việt Nam. Các smartphone mới như LG G5 hay LG V20 gần đây đều không được đưa về bán ở thị trường Việt Nam.

Với một số hãng khác như Sony, HTC hay Apple, định giá sai hoặc chính xác hơn là sản phẩm có chất lượng không tương xứng với giá bán lúc ban đầu là lý do khiến chúng trở thành những sản phẩm mất giá nhanh.

Bộ đôi Lumia 950 và Lumia 950 XL

• Lumia 950: giá khi mới ra mắt 13,9 triệu. giá hiện tại 3,9 triệu đồng

• Lumia 950XL: giá khi mới ra mắt 15,9 triệu. giá hiện tại 6,9 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016

Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 12/12/2015, bộ đôi smartphone cao cấp của Microsoft gây chú ý với camera PureView 20MP chống rung quang học, flash 3 màu cùng khả năng quay phim 4K.

Cả 2 máy đều có cấu hình mạnh ở thời điểm ra mắt với màn hình 2K, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 808 và 810 lần lượt cho 2 phiên bản 950 và 950XL, RAM 3GB cùng dung lượng pin tương ứng 3000 và 3340mAh, hỗ trợ chuẩn sạc không dây Qi. Cả 2 thiết bị đều được trang bị khả năng làm mát bằng chất lỏng và công nghệ sạc nhanh qua cổng USB Type-C.

Sự thất bại của bộ đôi sản phẩm này có thể nói đến từ chính phần mềm. Hệ điều hành Windows 10 Mobile của Lumia 950 và 950 XL cho hiệu năng thiếu ổn định và kho ứng dụng nghèo nàn. Tính năng bảo mật bằng nhận dạng mống mắt là điểm sáng nhưng vẫn chưa đủ sức hút để lôi kéo người dùng trung thành với Android và iOS. Trong khi đó, Microsoft liên tục lỡ hẹn cập nhật Windows 10 Mobile cho các thiết bị cũ khiến người dùng không còn thiết tha gì với các thiết bị Lumia nữa.

Các thiết bị của Lumia dần dần âm thầm bị khai tử và ít còn được kinh doanh tại các chuỗi bán lẻ. Những lô hàng còn tồn đọng tại các chuỗi bán lẻ được xả với mức giá rất sâu trong đó Lumia 950 từ 13,9 triệu nay chỉ còn 3,9 triệu. Lumia 950XL hiện đang có mức giá 6,9 triệu đồng so với mức giá ban đầu 15,9 triệu (không tặng kèm dock Continuum). Ngoài ra, một số model cũ của Microsoft như Lumia 640XL cũng giảm gần nửa so với hồi mới lên kệ chỉ còn 2,49 triệu đồng, Lumia 730 còn 1,99 triệu đồng sau hơn 2 năm ra mắt.

BlackBerry Priv

• Giá khi mới ra mắt: 18,5 triệu đồng

• Giá hiện tại: 10,8 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016
 

Priv (viết tắt của Privacy hay Private) là dòng smartphone cao cấp chạy Android cuối cùng được BlackBerry phát triển toàn diện cả phần cứng và phần mềm trước khi hãng chuyển giao khâu thiết kế và sản xuất cho đối tác Alcatel, bộ phận di động hiện thuộc sở hữu của hãng TCL (Trung Quốc).

Tại thời điểm ra mắt, máy có mức giá lên tới 18,5 triệu đồng. BlackBerry Priv được trang bị màn hình AMOLED 5.4 inch 2K cong tràn 2 cạnh cùng tính năng màn hình cạnh tương tự Samsung Galaxy S6/S7 Edge, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 808 cùng RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và pin 3410mAh.

Thiết kế đậm chất BlackBerry với bàn phím QWERTY vật lý vẫn là điểm khiến fan Dâu đen lựa chọn Priv để tạo sự khác biệt với thế giới thiết bị Android hỗn độn. Kiểu dáng, phần cứng và phần mềm đều cho trải nghiệm sử dụng tốt nhưng cũng chỉ sau 1 năm, giá của BlackBerry Priv đã giảm tới gần một nửa. 

BlackBerry Passport

• Giá khi mới ra mắt: 15,5 triệu đồng

• Giá hiện tại: khoảng 5 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016

Ra mắt chính thức tại Việt Nam vào tháng 10/2014, Passport là mẫu điện thoại thông minh cao cấp nhất của BlackBerry lúc bấy giờ. Thiết bị có màn hình cảm ứng 4.5 inch độ phân giải 2K bên cạnh bàn phím QWERTY vật lý bên dưới. Tại thời điểm ra mắt, BlackBerry Passport được trang bị thông số cấu hình tương đương với những smartphone Android cao cấp nhất khi đó với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801, RAM 3GB, bộ nhớ 32GB và pin 3450mAh. Thiết bị chạy trên nền tảng BlackBerry OS 10.3 và có thể chạy được ứng dụng Android.

Thời gian gần đây, người dùng Việt Nam quan tâm đến BlackBerry Passport rất nhiều nhờ mức giá chỉ còn khoảng 5 triệu đồng (phiên bản Quốc tế chính hãng màu đen). Nhiều cửa hàng bán lẻ còn bán BlackBerry Passport phiên bản xách tay Pháp với giá chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng người dùng sẽ phải chấp nhận sử dụng bàn phím AZERTY hoặc độ bàn phím QWERTY từ phiên bản Quốc tế sang.

Sony Xperia X

• Giá khi mới ra mắt: 13,9 triệu đồng

• Giá hiện tại: khoảng 9 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016
 

Ra mắt từ giữa năm nay, Sony làm mới lại dòng sản phẩm điện thoại thông minh Xperia với 3 mẫu Xperia X, XA và X Performance. Lên kệ tại Việt Nam không có model Xperia X Performance, chiếc Xperia X có mức giá 13,9 triệu đồng và được xếp vào hàng cao cấp trong khi chỉ được trang bi vi xử lý tầm trung của Qualcomm là Snapdragon 650 cùng 3GB RAM và bộ nhớ 64GB. Máy có camera chính độ phân giải 23MP, khẩu độ f/2.0, ống kính G-Lens 24mm, camera phụ 13MP với ống kính góc rộng 22 mm.

Ngôn ngữ thiết kế mới bắt mắt, camera với thông số "mát tai" nhưng pin của Xperia X lại chỉ có dung lượng 2620 mAh và không cho một thời lượng sử dụng xứng đáng với phân khúc. Sau gần 6 tháng, giá của Sony Xperia X chỉ còn 8,9 triệu đồng.

Motorola X Style

• Giá khi mới ra mắt: 13,3 triệu đồng

• Giá hiện tại: 5,9 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016
 

Sau khi về tay Lenovo năm 2014, cái tên Motorola dần trở nên nhạt nhòa trong giới thiết bị Android. Từ một thương hiệu tiếng tăm của Mỹ, sau 2 lần chuyển nhượng, người dùng giờ biết đến Motorola như là một hãng sản xuất điện thoại của Trung Quốc. Mặc dù vậy, Motorola vẫn tiếp tục duy trì và phát triển smartphone Android theo phong cách truyền thống của mình. Motorola X Style là sản phẩm được ra mắt toàn cầu từ tháng 7/2015 nhưng phải đến cuối tháng 11 hãng mới chính thức giới thiệu và bán ra ở Việt Nam.

Motorola X Style cũng được trang bị một cấu hình sánh ngang với các máy cao cấp cùng thời với chip Snapdragon 808, 3GB RAM, bộ nhớ 32GB và pin 3000mAh. Máy có màn hình 5,7 inch 2K và camera 21MP.

Thiết kế ấn tượng với phiên bản lưng gỗ và có "style" cá tính, đáng tiếc cho Motorola khi X Style và các model ra mắt cùng thời điểm vẫn không có doanh số bán ra như kì vọng. Hiện tại, máy đang có mức giá khoảng 5,9 triệu đồng.

iPhone SE

• Giá khi mới ra mắt: 11,5 triệu đồng

• Giá hiện tại: 8,5 – 9 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016
 

iPhone SE là chiếc điện thoại gây nhiều tranh cãi trong giới công nghệ tại thời điểm ra mắt, người ta đã mong chờ một thế hệ iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple vào tháng 3/2016 nhưng lại phải ngậm ngùi chờ đợi thêm tới tháng 9 vừa qua.

iPhone SE được ra mắt với định hướng là chiếc điện thoại với màn hình nhỏ, kế thừa từ iPhone 5s nhưng mang trong mình cấu hình của iPhone 6s (màn hình 4 inch, chip A9, RAM 2GB, ROM 16/64GB, camera 12MP, pin 1624mAh).

Mức giá giảm tới 3 triệu đồng được cho là "sâu" cho một thiết bị của Apple sau 9 tháng ra mắt. Với mức giá hiện tại, chỉ có những tín đồ thật sự yêu thích sản phẩm nhỏ gọn của Apple mới thực sự dám bỏ tiền ra mua chiếc smartphone này.

HTC One A9

• Giá khi mới ra mắt: 11,9 triệu đồng

• Giá hiện tại: 7,9 triệu đồng

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016
 

HTC One A9 là chiếc điện thoại mang nhiều tai tiếng tại thời điểm ra mắt khi có thiết kế kiểu dáng quá giống với iPhone. Bên cạnh đó, việc trang bị vi xử lý tầm trung (Snapdragon 617) cho One A9 được cho là không tương xứng cho một chiếc smartphone cao cấp.

One A9 có màn hình AMOLED 5 inch độ phân giải Full HD và đi kèm với 2 phiên bản bộ nhớ 2GB RAM, bộ nhớ 16GB và 3GB RAM với bộ nhớ 32GB. Máy hỗ trợ sạc nhanh chuẩn Qualcomm Quick Charge 3.0 nhưng yêu cầu người dùng mua rời củ sạc nhanh.

Điểm sáng giá trên HTC One A9 còn ở thiết bị được tích hợp DAC xử lý âm thanh Hi-Fi 32bit cùng camera 13MP khẩu f/2.0 chống rung quang học và hỗ trợ chụp ảnh RAW.

Trải nghiệm thực tế, khi cầm trên tay máy cho người dùng một cảm giác khác lạ nhiều chứ không còn "na ná" iPhone và đặc biệt là độ hoàn thiện rất ấn tượng. Hiệu năng của máy được nhà sản xuất tối ưu, đáp ứng tốt xử lý các tác vụ trên điện thoại kể cả khi chạy ứng dụng nặng. Tuy nhiên, thời lượng pin là một điểm yếu trên thiết bị này khi chỉ có mức dung lượng 2150mAh.

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016 Samsung cũng sẽ bán ra tai nghe không dây đi kèm Galaxy S8

Apple AirPods sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho tai nghe không dây đi kèm smartphone. Mới đây, Samsung cũng theo bước Apple ra ...

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016 Galaxy S8 hỗ trợ bút S Pen, có thể bán riêng

Galaxy S8 có thể hỗ trợ bút cảm ứng stylus tương tự Galaxy Note 7 nhưng không được tích hợp sẵn trong máy mà sẽ ...

8 smartphone chinh hang mat gia tham hai nhat 2016 LG chạy theo xu hướng tai nghe không dây với TONE Free và loa TONE Studio có thể tạo âm thanh vòm

LG đáp trả Apple bằng bộ đôi phụ kiện mới cho smartphone, một chiếc tai nghe không dây và một chiếc loa di động nhỏ ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.