8 tháng 'về chung nhà' với Vingroup, Viễn Thông A giờ ra sao?

Hệ thống cửa hàng của Viễn Thông A có nhiều thay đổi sau khi sáp nhập vào VinPro hồi năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính năm 2018 của Vingroup, vào ngày 21/8/2018, Tập đoàn này đã mua 100% cổ phần của Viễn Thông A từ các cá nhân và một đối tác doanh nghiệp, với tổng giá phí 39 tỉ đồng.

Sau thương vụ, Viễn Thông A trở thành công ty con của Vingroup, với hoạt động chính là kinh doanh, bán lẻ điện thoại di động, máy tính và các thiết bị điện tử.

Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup 2018, tổng tài sản của Viễn Thông A trước khi sáp nhập là 606,517 tỉ đồng. 

VTA2

Viễn Thông A có cơ cấu tài sản và nợ phải trả thiếu cân đối cùng tổng lỗ trước thuế cộng dồn lớn ở trước thời điểm sáp nhập vào Vingroup. (Ảnh: Viễn thông A).

Một điểm đáng chú ý là khoản lỗ trước thuế của Công ty Viễn Thông A từ đầu năm 2018 cho đến thời điểm Vingroup mua lại (tháng 8/2018) đến hơn 226 tỉ đồng. Điều này có thể thấy Viễn Thông A  làm ăn không thực sự hiệu quả trước thời điểm sáp nhập vào VinPro.

Tuy nhiên, con số này có vẻ trái ngược với những thống kê ấn tượng về doanh thu năm 2017 của Viễn Thông A được Retail Asia và Euromonitor đưa ra trước đó. Năm 2017, tổng doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh điện thoại đầu tiên tại Việt Nam là 9.300 tỉ đồng. Con số ấn tượng giúp hệ thống này đứng thứ 400 trong top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á. Số cửa hàng và diện tích mặt sàn tại năm 2017 cũng tăng khoảng 35% so với năm liền trước đó.

Cửa hàng Viễn Thông A chuyển thành Trung tâm chăm sóc khách hàng VinSmart

Được thành lập từ năm 1997, Viễn Thông A là một trong những đơn vị đi đầu trong khối bán lẻ thiết bị di động và điện tử, và cũng là công ty tiên phong xây dựng mô hình bán lẻ điện thoại thông minh theo phong cách hiện đại, khi vừa có cửa hàng chính thức và vừa có trung tâm bảo hành.

vta

Sau khi sáp nhập, Viễn Thông A chỉ còn 188 cửa hàng trên toàn quốc sau khi 2 cửa hàng bị chuyển đổi mục đích (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, công ty này lại không thể bắt kịp sự phát triển của FPT Shop, Viettel Store, đặc biệt là Thế Giới Di Động, và dần đánh mất thị phần.

Tính đến trước khi bị Vingroup mua lại, Viễn Thông A có 190 cửa hàng trên toàn hệ thống, bên cạnh đó là hơn 110 chi nhánh bảo hành sản phẩm. Tại thời điểm tháng 7/2019, gần 8 tháng sau khi trở thành công ty con của Vingroup, tổng số siêu thị này chỉ còn 188.

Trong đó, một chi nhánh trên đường Trường Chinh (Tân Bình, TP HCM) bị đóng cửa và nhượng lại mặt bằng cho đơn vị kinh doanh thiết bị di động khác.

Một cửa hàng Viễn Thông A khác nằm tại số 74, đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP HCM) chính thức chuyển đổi thành Trung tâm chăm sóc khách hàng VinSmart vào cuối tháng 3/2019. Màu vàng truyền thống của Viễn Thông A được thay thế bằng màu đỏ cam đặc trưng của VinSmart.

Trung tâm chăm sóc khách hàng VinSmart thay thế cho cửa hàng Viễn Thông A.

Siêu thị này trước đây từng là một trong hai cửa hàng lớn nhất của Viễn Thông A tại TP HCM. 

Đây cũng được xem là những bước đi đầu tiên của Vingroup trong công cuộc đưa nhãn hiệu smartphone của mình đến gần với khách hàng, hơn thông qua quá trình nhận diện thương hiệu.

Ngoài tận dụng được mặt bằng lớn, Vingroup còn tận dụng được hệ thống cửa hàng trải rộng lớn hàng đầu Việt Nam của Viễn Thông A cùng lượng khách hàng dồi dào. Đây là nền tảng vững chắc để Vingroup việc quảng bá hình ảnh VinSmart trong thời gian tới.

Theo nghị quyết của HĐQT Tập đoàn Vingroup, nhằm mục đích tái cơ cấu sở hữu nội bộ, Tập đoàn đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Công ty cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ VinPro cho công ty con.

Sau khi chuyển nhượng, Vingroup không còn là cổ đông nhưng vẫn là công ty mẹ của VinPro.

VinPro là trung tâm điện máy, công nghệ, nằm tại các trung tâm thương mại thuộc hệ thống của Vincom. VinPro+ là các cửa hàng công nghệ tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn.

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn